Dự án cao tốc kết hợp đường sắt đô thị V+: Hoàn thiện 21/28 tim cọc, đẩy nhanh thi công móng đài giữa những ngày mưa
Tính đến hết ngày 14/7, công trường dự án đường cao tốc kết hợp đường sắt đô thị V+ tại Lĩnh Nam (Hà Nội) đã hoàn thành ép được 21/28 tim cọc, vượt mốc 3/4 khối lượng nền móng, dù thời tiết những ngày qua mưa nhiều gây gián đoạn thi công.
Trong ngày 31/7, đội thi công đã đổ bê tông hoàn thiện đài móng cho trục ABCDE, đến chiều 14/7 tiếp tục đổ thêm được 1 đài nữa, mỗi đài sử dụng khoảng 28m³ bê tông mác 500, đảm bảo cường độ, độ đồng đều và đúng quy trình kỹ thuật để tạo nền vững chắc cho các trụ cầu cạn bản rỗng PRC.

Các trục còn lại đang được giữ mặt bằng, đợi ép xong toàn bộ tim cọc còn lại để tiến hành đổ tiếp 2 đài móng cuối. Việc thi công các đài móng cuối đang đợi triển khai khi toàn bộ cọc được ép xong, máy móc rút khỏi công trường, đảm bảo không gian lắp dựng cốt thép, ván khuôn và thi công bê tông an toàn, thuận tiện, tránh hư hại nền móng đã hoàn thiện trước đó.
Ban Quản lý dự án cho biết, dù thời tiết mưa khiến quá trình thi công có lúc bị gián đoạn, đội ngũ công nhân, kỹ sư vẫn duy trì làm từ sáng sớm đến tối muộn, tranh thủ làm từng giờ nắng, ăn vội tại công trường để giữ tiến độ công trình đúng cam kết.

Dự kiến hoàn thành ép cọc trong ngày 16/7, sẵn sàng dựng cọc hệ thống trụ để lắp dầm cầu cạn
Theo kế hoạch, trong hai ngày 15 và 16/7, đội thi công phấn đấu hoàn thành toàn bộ 28/8 tim cọc, kết thúc giai đoạn quan trọng nhất của nền móng, mở đường triển khai đồng loạt các bước tiếp theo.
Song song với việc ép nốt các tim cọc cuối, đội thi công dự kiến dựng cọc D600 tại trục ABCDE trong ngày 15/7 để hình thành hệ thống cọc đứng, phục vụ lắp ghép dầm cầu cạn bản rỗng PRC ngay trong tháng 7. Việc dựng cọc hệ thống trụ là bước bản lề, giúp rút ngắn thời gian chờ giữa các giai đoạn, đẩy nhanh lộ trình lắp ghép kết cấu cầu cạn, giữ nhịp tiến độ toàn dự án.

Dự án đường cao tốc kết hợp đường sắt đô thị V+ do Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình triển khai, là công trình tiên phong ứng dụng mô hình hạ tầng giao thông đồng bộ, kết hợp đường cao tốc, đường sắt đô thị, hạ tầng thương mại trên cùng hành lang giao thông. Đây không chỉ là bước tiến về mặt hạ tầng giao thông mà còn là minh chứng cho năng lực đổi mới công nghệ, tổ chức thi công hiện đại của doanh nghiệp Việt, góp phần kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, bền vững, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.