Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy dài 60 km đã đủ điều kiện trình Quốc hội

Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy, tuyến đường chiến lược nối Nghệ An với cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (giáp Lào), vừa được Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có Báo cáo số 109/BC-HĐTĐNN gửi Chính phủ về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy do UBND tỉnh Nghệ An làm cơ quan chủ quản.

Theo báo cáo, sau khi UBND tỉnh Nghệ An tiếp thu, giải trình các ý kiến của thành viên Hội đồng, hồ sơ dự án đã đảm bảo đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật về đầu tư công và xây dựng. Kết quả biểu quyết bằng văn bản cho thấy, 11/11 thành viên Hội đồng đồng ý thông qua Báo cáo kết quả thẩm định, trong đó có 2 thành viên đồng ý nhưng kèm theo một số lưu ý và kiến nghị bổ sung.

Trên cơ sở đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất kiến nghị Chính phủ xem xét, thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy, bảo đảm tiến độ trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10 xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Hội đồng cũng đề nghị giao UBND tỉnh Nghệ An tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự án; đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải thay mặt Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có tổng chiều dài khoảng 60 km, đi qua địa phận 9 xã gồm Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng. Điểm đầu của tuyến tại Km0+000, giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa phận xã Hưng Nguyên; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On trên biên giới Việt Nam - Lào.

Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, dự án được đề xuất đầu tư theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường từ 22 - 24,75m. Các cầu trên tuyến có quy mô 6 làn xe, trong khi các đoạn đào sâu, đắp cao hoặc cầu trụ cao trên 50m sẽ được giải phóng mặt bằng theo quy mô nền đường 6 làn xe.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án ước khoảng 648 ha, bao gồm đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất trồng lúa, đất ở, đất quốc phòng và một số loại đất khác. Dự kiến có khoảng 2.833 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 221 hộ phải bố trí tái định cư.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 23.940 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 2.822 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 17.726 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 1.063 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 2.328 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030.

Nguồn vốn thực hiện dự án gồm 100 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho công tác chuẩn bị đầu tư; khoảng 22.429 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030; và khoảng 1.411 tỷ đồng từ ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030, bố trí tối đa 50% kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Nghệ An đề xuất chia dự án thành 10 dự án thành phần, gồm 01 dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc và 09 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện theo địa bàn các xã có tuyến đi qua.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ hình thành trục phát triển ngang phía Tây của tỉnh Nghệ An, kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho khu vực. Đặc biệt, khi toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn được hoàn thiện, đoạn Vinh - Thanh Thủy sẽ trở thành mắt xích quan trọng, rút ngắn thời gian hành trình giữa hai Thủ đô, tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Lào, đồng thời tạo sức lan tỏa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

Anh Chi

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/du-an-cao-toc-vinh--thanh-thuy-dai-60-km-da-du-dieu-kien-trinh-quoc-hoi-88576.html