TP.HCM đầu tư 3.850 tỷ đồng nâng cấp trục đường Rừng Sác

Tuyến đường độc đạo dài gần 40 km nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ sẽ được mở rộng và xây mới 8 cầu, giải quyết các 'nút thắt cổ chai' để đón đầu các siêu dự án.

Tổng quan tuyến đường huyết mạch tại Cần Giờ

Đường Rừng Sác là trục giao thông độc đạo, đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối huyện đảo Cần Giờ với phần còn lại của TP.HCM. Tuyến đường này có chiều dài 36,5 km, bắt đầu từ bến phà Bình Khánh, đi qua khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn và kết thúc tại khu du lịch biển 30/4.

Đường Rừng Sác là đường giao thông chính yếu chạy dọc khu vực huyện Cần Giờ cũ, TP HCM. Tuyến đường này bắt đầu từ bến phà Bình Khánh bên bờ Cần Giờ, xuyên theo trục tây bắc - đông nam qua các khu dân cư, khu nuôi thủy sản và rừng ngập mặn rồi kết thúc tại ngã tư dẫn vào khu du lịch biển 30/4. Tuyến hiện là tuyến đường độc đạo để tiếp cận khu vực Cần Giờ và khu du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise).

Đường Rừng Sác là đường giao thông chính yếu chạy dọc khu vực huyện Cần Giờ cũ, TP HCM. Tuyến đường này bắt đầu từ bến phà Bình Khánh bên bờ Cần Giờ, xuyên theo trục tây bắc - đông nam qua các khu dân cư, khu nuôi thủy sản và rừng ngập mặn rồi kết thúc tại ngã tư dẫn vào khu du lịch biển 30/4. Tuyến hiện là tuyến đường độc đạo để tiếp cận khu vực Cần Giờ và khu du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise).

Được khánh thành chính thức vào năm 2011 với tổng vốn đầu tư 1.420 tỷ đồng, đường Rừng Sác hiện có quy mô 6 làn xe, rộng 30 m. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ khai thác, một số hạng mục trên tuyến đã không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển, đặc biệt là hệ thống cầu.

Đường dài 36,5 km, rộng 30 m với 6 làn xe, gồm hai giai đoạn xây dựng cho ba phân đoạn đường. Phân đoạn từ bến phà đến ngã tư Nhơn Trạch (đi bên dưới đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện nay), với giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, rộng 23,5 – 30 m; giai đoạn 2 nâng lên 6 làn xe, rộng 30 m.

Đường dài 36,5 km, rộng 30 m với 6 làn xe, gồm hai giai đoạn xây dựng cho ba phân đoạn đường. Phân đoạn từ bến phà đến ngã tư Nhơn Trạch (đi bên dưới đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện nay), với giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, rộng 23,5 – 30 m; giai đoạn 2 nâng lên 6 làn xe, rộng 30 m.

Hiện trạng và những "nút thắt cổ chai"

Điểm bất cập lớn nhất trên tuyến Rừng Sác hiện nay là sự thiếu đồng bộ giữa mặt đường và các cây cầu. Toàn tuyến có 8 cây cầu chính bao gồm Rạch Lá, An Nghĩa, Nông Trường Quận 5, Rạch Đôn, Lôi Gianh, Long Giang Xây, Dần Xây và Hà Thanh.

Đoạn tuyến đi qua khu vực rừng ngập mặn Cần Giờ hiện nay. Trên toàn tuyến đường Rừng Sác có tám cây cầu, theo thứ tự từ bắc xuống nam bao gồm Rạch Lá, An Nghĩa, Nông Trường Quận 5, Rạch Đôn, Lôi Gianh, Long Giang Xây, Dần Xây và Hà Thanh.

Đoạn tuyến đi qua khu vực rừng ngập mặn Cần Giờ hiện nay. Trên toàn tuyến đường Rừng Sác có tám cây cầu, theo thứ tự từ bắc xuống nam bao gồm Rạch Lá, An Nghĩa, Nông Trường Quận 5, Rạch Đôn, Lôi Gianh, Long Giang Xây, Dần Xây và Hà Thanh.

Trong khi mặt đường rộng 30 m (6 làn xe), bề rộng của các cây cầu này chỉ khoảng 12 m, tạo ra các "nút thắt cổ chai" gây cản trở giao thông. Tình trạng này được dự báo sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi các dự án lớn như cầu Cần Giờ được xây dựng, làm gia tăng lưu lượng phương tiện.

Hiện nay, các cây cầu ở đường Rừng Sác có bề mặt nhỏ hẹp với bề rộng khoảng 12 m, chưa đồng bộ với đường Rừng Sác hiện hữu với 6 làn xe (30 m). Trong tương lai, khi cầu Cần Giờ được hình thành, các cầu trên đường Rừng Sác sẽ có nguy cơ ùn ứ, tạo thành các nút thắt cổ chai trên tuyến giao thông huyết mạch. Sở GTVT TP HCM từng cho biết, trong Kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030, Sở đã đề xuất nâng cấp 8 cây cầu ở đường Rừng Sác.

Hiện nay, các cây cầu ở đường Rừng Sác có bề mặt nhỏ hẹp với bề rộng khoảng 12 m, chưa đồng bộ với đường Rừng Sác hiện hữu với 6 làn xe (30 m). Trong tương lai, khi cầu Cần Giờ được hình thành, các cầu trên đường Rừng Sác sẽ có nguy cơ ùn ứ, tạo thành các nút thắt cổ chai trên tuyến giao thông huyết mạch. Sở GTVT TP HCM từng cho biết, trong Kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030, Sở đã đề xuất nâng cấp 8 cây cầu ở đường Rừng Sác.

Chi tiết kế hoạch nâng cấp giai đoạn 2024-2027

Để giải quyết các vấn đề trên, TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch nâng cấp toàn diện đường Rừng Sác và 8 cây cầu với tổng mức đầu tư dự kiến 3.850 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027. Kế hoạch bao gồm hai hợp phần chính:

Nâng cấp 8 cây cầu: Với kinh phí 3.400 tỷ đồng, thành phố sẽ đầu tư xây dựng thêm 8 đơn nguyên cầu mới song song với các cầu hiện hữu. Mỗi đơn nguyên mới sẽ rộng gần 16 m, bao gồm 3 làn xe ô tô và 1 làn xe đạp. Đồng thời, 8 cây cầu cũ cũng sẽ được cải tạo để đảm bảo đồng bộ về quy mô và tải trọng.
Mở rộng đường Rừng Sác: 450 tỷ đồng sẽ được dùng để nâng cấp, mở rộng tuyến đường có chiều dài khoảng 40 km.

Hiện nay, 8 cây cầu ở đường Rừng Sác có bề rộng nhỏ hẹp khoảng 12 m, chưa đồng bộ với đường Rừng Sác rộng 30 m. Trước đây, các cây cầu này mới được xây dựng một đơn nguyên cầu. Theo đó, từ nay tới 2027, TP HCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh thêm 8 đơn nguyên cầu trên đường Rừng Sác. 8 cây cầu này sẽ có bề rộng gần 16 m, 3 làn xe ô tô, 1 làn xe đạp. Đồng thời cải tạo lại 8 cây cầu hiện hữu trên đường Rừng Sác, với tổng mức đầu tư là 3.400 tỷ đồng.

Hiện nay, 8 cây cầu ở đường Rừng Sác có bề rộng nhỏ hẹp khoảng 12 m, chưa đồng bộ với đường Rừng Sác rộng 30 m. Trước đây, các cây cầu này mới được xây dựng một đơn nguyên cầu. Theo đó, từ nay tới 2027, TP HCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh thêm 8 đơn nguyên cầu trên đường Rừng Sác. 8 cây cầu này sẽ có bề rộng gần 16 m, 3 làn xe ô tô, 1 làn xe đạp. Đồng thời cải tạo lại 8 cây cầu hiện hữu trên đường Rừng Sác, với tổng mức đầu tư là 3.400 tỷ đồng.

Động lực từ các siêu dự án tương lai

Việc đầu tư nâng cấp đường Rừng Sác được xem là bước đi chiến lược, đón đầu các dự án quy mô lớn tại Cần Giờ. Mục tiêu chính là phục vụ cho Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise.

Đoạn tuyến nối vào khu vực thi công khu du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) hiện nay. Theo đại diện Sở GTVT cũ của TP HCM, thành phố quyết định ưu tiên đầu tư đường và cầu trên đường Rừng Sác là để phục vụ Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai và kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông huyện Cần Giờ trong giai đoạn 2023 - 2030. Thời gian tới, cầu Cần Giờ cũng được khởi công xây dựng, TP HCM cũng tiến hành đầu tư trục đường 15B huyện Nhà Bè. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp đường Rừng Sác là đúng thời điểm, tạo sự liên thông đồng bộ cho trục Bắc - Nam TP HCM.

Đoạn tuyến nối vào khu vực thi công khu du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) hiện nay. Theo đại diện Sở GTVT cũ của TP HCM, thành phố quyết định ưu tiên đầu tư đường và cầu trên đường Rừng Sác là để phục vụ Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai và kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông huyện Cần Giờ trong giai đoạn 2023 - 2030. Thời gian tới, cầu Cần Giờ cũng được khởi công xây dựng, TP HCM cũng tiến hành đầu tư trục đường 15B huyện Nhà Bè. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp đường Rừng Sác là đúng thời điểm, tạo sự liên thông đồng bộ cho trục Bắc - Nam TP HCM.

Dự án Vinhomes Green Paradise do Tập đoàn Vingroup phát triển có quy mô 2.870 ha, được định hướng trở thành một khu đô thị du lịch quốc tế với khả năng đón gần 9 triệu lượt khách mỗi năm. Hạ tầng giao thông đồng bộ là yếu tố tiên quyết để hiện thực hóa tiềm năng của các dự án này, góp phần tạo ra một trục phát triển kinh tế - du lịch mạnh mẽ theo hướng Bắc - Nam của thành phố.

Vinhomes Green Paradise đang thi công, đây là dự án có diện tích lấn biển nhiều nhất Việt Nam, do Tập đoàn Vingroup phát triển với quy mô 2.870 ha. Về tính chất, đây sẽ là khu đô thị du lịch tầm cỡ quốc tế với khả năng tiếp đón khoảng 8,9 triệu lượt khách mỗi năm. Tổng mức đầu tư phần lấn biển (thi công kè, san nền) là 65.609,5 tỷ đồng; tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật là 32.516 tỷ đồng; tổng mức đầu tư công trình kiến trúc là 184.707 tỷ đồng.

Vinhomes Green Paradise đang thi công, đây là dự án có diện tích lấn biển nhiều nhất Việt Nam, do Tập đoàn Vingroup phát triển với quy mô 2.870 ha. Về tính chất, đây sẽ là khu đô thị du lịch tầm cỡ quốc tế với khả năng tiếp đón khoảng 8,9 triệu lượt khách mỗi năm. Tổng mức đầu tư phần lấn biển (thi công kè, san nền) là 65.609,5 tỷ đồng; tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật là 32.516 tỷ đồng; tổng mức đầu tư công trình kiến trúc là 184.707 tỷ đồng.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/tphcm-dau-tu-3850-ty-dong-nang-cap-truc-duong-rung-sac-401772.html