Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát được khởi công vào năm 2018, với vốn đầu tư ban đầu là 312 tỷ đồng theo hình thức BOT. Nhưng sau đó TP phải dừng hợp đồng BOT với nhà đầu tư do Kiểm toán Nhà nước khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 là không thích hợp. Ngoài ra, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới.
Đến tháng 10/2022, UBND TP.HCM đề xuất chi hơn 491 tỷ đồng từ ngân sách để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý và được HĐND TP.HCM thông qua. Trong tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, chi phí xây dựng chiếm khoảng 168 tỷ đồng, gần 200 tỷ cho phần giải phóng mặt bằng; còn lại là phí dự phòng, quản lý dự án...
Theo tổng rà soát của Sở GTVT TP.HCM gần nhất, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý hiện mới chỉ đạt hơn 70% tổng khối lượng dự án. Phần cầu chính bắc qua kênh đã cơ bản hoàn thành đến bản mặt cầu. Hai cầu tạm được lắp hai bên để phục vụ người dân lưu thông.
Tuy vậy, dự án tạm ngưng 4 năm qua khiến cỏ mọc um tùm, các mảng bê tông bị rong rêu bám đen.
Một phần đế của trụ đèn chiếu sáng với phần sắt thép nhô lên nằm giữa nắng mưa.
Phần dẫn lên cầu vẫn chưa được hoàn thiện còn trơ các khung thép, bên dưới cỏ bao quanh. Vật liệu xây dựng được chất ngổn ngang bên trong khu vực thi công.
Vì nhiều năm bỏ hoang, nơi đây trở thành điểm "dừng chân" của một số người vô gia cư.
Người dân xung quanh mong muốn dự án sớm hoàn thành để giảm ùn ứ cho khu vực. Một số tiểu thương buôn bán gần cầu cho biết vào giờ cao điểm và giờ ra về của học sinh, 2 bên cây cầu tạm luôn trong cảnh ùn tắc. Đặc biệt, vào mùa mưa cầu tạm dễ trơn trượt, khiến cho nhiều người đi đường dễ bị ngã xe.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu, đề xuất các nội dung liên quan đến khả năng cân đối vốn, kế hoạch bố trí vốn bổ sung năm 2023 để thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thanh toán nhà đầu tư. Ban Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cho biết khi có mặt bằng, dự án sẽ được triển khai nhanh để hoàn thành các công việc còn lại, sớm đưa vào khai thác.
Chí Hùng