Dự án cầu Cẩm Lý 800 tỷ đồng: Tiến độ và những thách thức

Cầu Cẩm Lý mới tại tỉnh Bắc Ninh dự kiến hợp long vào ngày 5/1/2026. Tuy nhiên, toàn dự án đang chậm tiến độ khoảng 2 tháng do vướng mặt bằng và thiếu hụt nguồn đất đắp.

Dự án xây dựng cầu Cẩm Lý và tuyến đường dẫn tại tỉnh Bắc Ninh, với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, đang bước vào giai đoạn quan trọng. Đây là công trình trọng điểm nhằm thay thế cây cầu cũ duy nhất còn lại tại Việt Nam đang dùng chung mặt đường cho cả đường bộ và đường sắt.

Quy mô kỹ thuật và tiến độ thi công cầu Cẩm Lý mới

Theo thiết kế được phê duyệt, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 3.267m, điểm đầu giao với Quốc lộ 37 tại Km16+872 và điểm cuối tại Km20+139. Công trình bao gồm tuyến đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Hạng mục chính là cầu đường bộ Cẩm Lý dài hơn 631m xây dựng song song với cầu hiện hữu và một cầu vượt đường sắt trên tuyến Kép - Hạ Long dài gần 288m. Cả hai cầu đều sử dụng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 12m.

Công trường cầu Cẩm Lý. Ảnh: Báo Xây dựng

Công trường cầu Cẩm Lý. Ảnh: Báo Xây dựng

Đại diện đơn vị thi công, ông Từ Ngọc Hưng - Chỉ huy trưởng Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cho biết, đến thời điểm hiện tại, hạng mục cầu Cẩm Lý đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc, bao gồm các phần bệ, thân, mố, trụ và mặt cầu. Theo kế hoạch, công trình sẽ chính thức hợp long vào ngày 5/1/2026.

Khó khăn về mặt bằng và nguồn cung đất đắp

Mặc dù hạng mục cầu chính đạt tiến độ tốt, nhưng toàn bộ dự án đang bị chậm khoảng 2 tháng so với kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chủ yếu do hạng mục cầu vượt đường sắt mới chỉ đạt 30% khối lượng và đang phải tạm dừng thi công. Tại xã Cẩm Lý, hiện vẫn còn 34 hộ dân chưa thống nhất phương án giải phóng mặt bằng do các vướng mắc liên quan đến xác định nguồn gốc đất.

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguồn đất đắp cũng là một trở ngại lớn. Nhà thầu cho biết dự án cần khoảng 170.000m3 đất đắp nhưng hiện mới đáp ứng được khoảng 70.000m3. Đáng chú ý, đơn giá dự toán được phê duyệt ở mức 153.000 đồng/m3, thấp hơn nhiều so với giá thị trường thực tế, khiến đơn vị thi công phải bù lỗ khoảng 62.000 đồng/m3, gây áp lực nặng nề về tài chính.

Cầu Cẩm Lý cũ. Ảnh: Vov.vn

Cầu Cẩm Lý cũ. Ảnh: Vov.vn

Kiến nghị điều chỉnh tiến độ và mục tiêu hoàn thành

Do những yếu tố khách quan như thời tiết mưa lũ kéo dài và biến động giá vật liệu, mốc hoàn thành dự án vào ngày 31/12/2025 theo hợp đồng hiện không còn khả thi. Nhà thầu đã có văn bản kiến nghị xin giãn tiến độ hoàn thành đến ngày 30/6/2026. Ban Quản lý dự án Đường sắt đã báo cáo Bộ Xây dựng để xem xét, thẩm tra phương án điều chỉnh này.

Dự án cầu Cẩm Lý mới khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ xóa bỏ điểm nghẽn giao thông nguy hiểm trên Quốc lộ 37, tách riêng hoàn toàn luồng giao thông đường bộ và đường sắt. Điều này không chỉ nâng cao an toàn chạy tàu mà còn thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông khu vực theo quy hoạch phát triển lâu dài.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/du-an-cau-cam-ly-800-ty-dong-tien-do-va-nhung-thach-thuc-413758.html