Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khuyến cáo an toàn: Bộ GTVT nói gì?
Tư vấn ACT (Pháp) đưa ra 16 khuyến nghị về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó nêu rõ dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện...
Tuy nhiên, Bộ GTVT chia sẻ, những khuyến nghị trên của Liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (ACT) là mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Từ tháng 1 đến hết tháng 3, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị này.
Bộ GTVT nêu rõ, dự án được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...
Trước đó, Tư vấn ACT phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13, nêu 16 khuyến nghị theo các nhóm, trong đó nêu rõ dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; nhân sự chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác...
Cũng theo đơn vị này, có 8/10 quy trình khẩn cấp của hệ thống khi thử nghiệm thất bại. Vì vậy, dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng khi vận hành.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và tổng thầu phải thực hiện.
Ngày 29/4, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Tư vấn ACT ban hành chứng nhận an toàn hệ thống. Ngay sau khi có chứng nhận, Bộ GTVT bổ sung báo cáo "nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng". Báo cáo được gửi tới Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) xem xét và có đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư dự án.
Thông báo này sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, tổng thầu Trung Quốc hoàn tất thủ tục bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.
Cuối tháng 4/2021, Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ GTVT và Công ty Metro Hà Nội cũng hoàn thành bàn giao hồ sơ tài liệu, kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường. Hiện, việc kiểm đếm dự án đang chờ HĐNTNN xem xét.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, với kế hoạch đưa vào khai thác từ năm 2015, nhưng chậm tiến độ nhiều lần cho tới nay.
Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu USD, trong đó vốn vay ODA Trung Quốc là 669,6 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 198,4 triệu USD.
Dự án thực hiện theo hợp đồng EPC, do Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu.