Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam cần nhiều nguồn lực lớn đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư.

Dự án cũng là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội cả nước và được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng.

Trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn tiếp tục rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; cập nhật, bổ sung nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trong báo cáo tiền khả thi, các đơn vị liên quan được giao nghiên cứu bổ sung cả 2 phương án đầu tư đường sắt mới. Đó là làm một tuyến đường sắt mới chỉ chở khách và tuyến đường sắt mới vừa chở khách vừa chở hàng.

Đối với kịch bản đường sắt mới chỉ chở khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 để vận tải hàng hóa.

Còn theo kịch bản thứ 2, xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây.

Với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, Bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất với các địa phương, đồng thời thống nhất phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát nhiệm vụ và dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Trong đó, nếu cần thiết đề xuất một số chuyên gia nước ngoài có chuyên môn sâu về công nghệ - kỹ thuật (thông tin, tín hiệu, phương tiện, khai thác vận tải,…) tham gia dự án để bảo đảm tiến độ, chất lượng lập báo cáo.

Trục đường “xương sống” trong mạng lưới giao thông

Theo định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045.

Bộ Chính trị xác định đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với tuyến đường sắt đô thị, trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế.

Theo báo cáo tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ khoảng 58,71 tỷ USD. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.

Ngọc Hải

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-can-nhieu-nguon-luc-lon-dau-tu-post639272.html