Dự án đường sắt tốc độ cao Thái - Trung chờ tân Thủ tướng Thái Lan chấp thuận

Bộ GTVT Thái Lan muốn tháo nút thắt để khởi động giai đoạn 1 thuộc Dự án đường sắt cao tốc Thái Lan - Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Thái Lan Surapong Piyachote đang tìm kiếm sự ủng hộ từ tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra để cho phép Tổng công ty đường sắt quốc gia Thái Lan (SRT) thực hiện hai hợp đồng xây dựng cuối trong giai đoạn 1 thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Thái Lan - Trung Quốc vốn bị trì hoãn lâu nay.

Ảnh minh họa tàu tốc độ cao Fuxing Hao CR300 của Trung Quốc (Ảnh: SRT).

Ảnh minh họa tàu tốc độ cao Fuxing Hao CR300 của Trung Quốc (Ảnh: SRT).

Hợp đồng số 4-5 để xây dựng một đoạn dài 13,3 km trong giai đoạn 1 của dự án đường sắt tốc độ cao Thái Lan - Trung Quốc vốn đã được trao cho công ty Boonchai Panich qua đấu thầu.

Song, Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Surapong Piyachote cho biết việc ký hợp đồng đã bị trì hoãn vì tranh cãi liên quan tới vị trí đặt nhà ga Ayutthaya do chỉ nằm cách Công viên lịch sử Ayutthaya khoảng 1,5km.

Dù hướng tuyến dự kiến của đoạn này sẽ không cắt qua hoặc nằm sát Công viên lịch sử Ayutthaya vốn được ghi nhận là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nhưng dư luận vẫn e ngại.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Thái Lan, thời gian qua, SRT đã tham vấn với UNESCO.

Văn phòng Kế hoạch, Chính sách Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên (Onep) đã thực hiện Đánh giá tác động di sản đối với kế hoạch này. Việc đánh giá đã hoàn thành và báo cáo tác động đã được đệ trình lên Unesco để xem xét.

Ông Surapong cho hay SRT cũng đồng ý giảm độ cao của đoạn đường sắt trên cao từ 19m xuống 17m.

Song, SRT sẽ không di chuyển hướng tuyến ra xa so với kế hoạch vì sẽ làm tăng đáng kể ngân sách khiến tiến độ xây dựng bị chậm thêm 10 năm nữa, cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Thái Lan.

Lãnh đạo Bộ GTVT Thái Lan cho rằng SRT đã phản ứng phù hợp đối với khuyến cáo của UNESCO và không thể trì hoãn kế hoạch xây dựng trong lúc chờ UNESCO ra quyết định cuối cùng.

SRT muốn thực hiện hợp đồng đã ký với nhà thầu như đã chọn vào tháng 10 tới do đó đòi hỏi phải có Thủ tướng Thái Lan thông qua.

Ông Surapong khẳng định sẽ trao đổi thêm với nữ Thủ tướng về vấn đề này sớm nhất có thể.

"Cho dù ý kiến cuối cùng của UNESCO về vấn đề này có thay đổi thế nào, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ phải tiến hành kế hoạch xây dựng ban đầu. Không thay đổi vị trí", ông nói.

Dự án đường sắt tốc độ cao Thái Lan - Trung Quốc dài 873 km kết nối Bangkok với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc ước tính tổng vốn đầu tư lên tới 9,9 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Sau khi hoàn thành, hành khách và hàng hóa có thể được vận chuyển từ Bangkok đến Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/du-an-duong-sat-toc-do-cao-thai-trung-cho-tan-thu-tuong-thai-lan-chap-thuan-192240910111923884.htm