Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột làm chưa xong đã hư hỏng

Không chỉ thi công ì ạch, chậm tiến độ, đội vốn, để xảy ra nhiều sai phạm…dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột mặc dù chưa thi công xong nhưng nhiều đoạn đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nặng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài toàn tuyến 39,61km, số vốn đầu tư ban đầu là hơn 1.500 tỉ đồng, sau đó đội vốn lên hơn 1.841 tỉ đồng.

Hiện dự án đã đạt gần 70% khối lượng, nhưng vẫn vướng gần 0,9km mặt bằng và vẫn chưa hẹn ngày về đích. Đây là dự án đầy tai tiếng bởi từng bị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) nhắc nhở vì chậm tiến độ, đội vốn, trong khi công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa dứt điểm.

Điểm nứt chân chim xuất hiện nhan nhản trên đường Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột.

Điểm nứt chân chim xuất hiện nhan nhản trên đường Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A), chủ đầu tư dự án, đến thời điểm này, mặt bằng còn 0,879km chưa bàn giao, chủ yếu tại huyện Cư M’gar (0,113km) và TP Buôn Ma Thuột (0,766 km). Tại Cư M’gar, 26 hộ chưa giao đất, trong đó 13 hộ chờ tái định cư nhưng chưa có đơn giá đất, 13 hộ khác vướng thủ tục pháp lý. Ở TP Buôn Ma Thuột, 46 hộ chưa nhận tiền bồi thường, một số không đồng thuận phương án hỗ trợ.

Nhiều địa điểm bị bong tróc, lòi cả đá không đảm bảo chất lượng.

Nhiều địa điểm bị bong tróc, lòi cả đá không đảm bảo chất lượng.

Về tiến độ, gói thầu số 3 (Km0+00 - Km20+500) hoàn thành 85,78%, còn một số hạng mục đường giao, đường dân sinh. Gói thầu số 4 (Km20+500 - Km39+606,77) mới đạt 53,83%, chậm do thiếu mặt bằng liên tục.

Điều đáng nói là dù chưa được đưa vào khai thác nhưng một số đoạn đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng. Điển hình như tại Km9+450 - Km9+900, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt chân chim, bong tróc lớp nhựa, có chỗ tróc hết lớp bê tông nhựa, lộ lớp đá dăm bên dưới. Một số khu vực khác có dấu hiệu lún cục bộ, sụt lún nhẹ, đặt ra lo ngại về chất lượng thi công.

Trước thực trạng trên, Ban A đã chỉ đạo nhà thầu chính yêu cầu các nhà thầu phụ đào, bóc làm lại.

Trước thực trạng trên, Ban A đã chỉ đạo nhà thầu chính yêu cầu các nhà thầu phụ đào, bóc làm lại.

Ông Nguyễn Tài Minh, Phó giám đốc Ban A cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do nhà thầu thi công không đảm bảo tiêu chuẩn, nền đường chưa ổn định hoặc vật liệu không đạt yêu cầu, lớp đá phủ của đoạn đường này cũng không đảm bảo, dẫn đến hư hỏng. “Ban A đã chỉ đạo chủ thầu chính là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn yêu cầu nhà thầu phụ đào tất cả phần mặt đường kém chất lượng lên gạt ra ngoài và thực hiện việc phủ nhựa đá, lu nền đúng kỹ thuật đã được phê duyệt”, ông Minh thông tin.

Và tiến hành sửa chữa, rải nhựa theo chất lượng quy định.

Và tiến hành sửa chữa, rải nhựa theo chất lượng quy định.

Thời gian qua, dự án này liên tiếp xảy ra các vụ lùm xùm về chậm tiến độ, đội vốn, nắn tuyến vào khu dân cư… Đặc biệt, ngoài Tập đoàn Thuận An, 2 chủ doanh nghiệp thi công dự án và 2 cựu lãnh đạo của Ban A vừa bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”. Vừa qua, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Đắk Lắk kiểm tra chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng và di dời trụ điện cao thế để đảm bảo tiến độ để dự án hoàn thành trong năm 2025.

Văn Thành

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/ban-doc-cand/du-an-duong-tranh-dong-buon-ma-thuot-lam-chua-xong-da-hu-hong-i761991/