Dự án giao thông gần 2.600 tỷ đồng ở Hòa Bình hiện thi công ra sao?
Sau hơn 2 năm thi công, nhiều đoạn của tuyến đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được thảm đá dăm, chờ đổ mẻ bê tông nhựa đầu tiên.



Những ngày cuối tháng 4, giữa núi đồi vẫn vang vọng tiếng máy xúc, máy cẩu, xe ben thi công trên công trường dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Anh Nguyễn Văn Tình, công nhân lái máy xúc của Công ty CP Đầu tư Năng lượng - Xây dựng - Thương mại Hoàng Sơn (nhà thầu thi công dự án) cho biết, trên công trường (đoạn qua huyện Kim Bôi) lúc nào cũng có công nhân làm việc 3 ca để đẩy nhanh tiến độ dự án.

“Lãnh đạo công ty động viên các anh em công nhân làm xuyên kỳ nghỉ 30/4 tới và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, sẵn sàng làm việc để đảm bảo tiến độ của dự án”, anh Tình nói.



Ông Nguyễn Văn Bắc, chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Đầu tư Năng lượng - Xây dựng - Thương mại Hoàng Sơn cho biết, trên toàn tuyến đơn vị đang triển khai nhiều mũi thi công "3 ca, 4 kíp".

“Phương châm của chúng tôi là có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó. Dù mặt bằng "xôi đỗ", nếu máy móc vào được vẫn sẽ triển khai để tăng tốc tiến độ toàn dự án", ông Bắc thông tin.

Hiện nay, nhiều đoạn của dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (qua huyện Lương Sơn) nền đắp xong cao độ, mặt đường trải đá dăm, đơn vị thi công đang chuẩn bị thảm lớp bê tông nhựa đầu tiên.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hòa Bình (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay, các nhà thầu tổ chức 7 mũi thi công (3 mũi tại huyện Kim Bôi và 2 mũi tại huyện Lương Sơn, 2 mũi tại thành phố Hòa Bình).



“Khi có mặt bằng, nhà thầu huy động tối đa máy móc và nhân lực để thi công dự án. Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của dự án là mặt bằng”, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hòa Bình thông tin.

Ông Phạm Anh Quý, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết, hiện nay địa phương đã bàn giao được 5/7km cho đơn vị thi công. “2km còn lại từ nay đến cuối tháng 6 chúng tôi sẽ giải phóng xong để bàn giao cho dự án. Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là việc xác định nguồn gốc sử dụng đất và xác định loại đất, quy chủ sử dụng đất”, ông Quý thông tin.

Hiện, dự án đã bàn giao được 23,79/32km mặt bằng, đạt khoảng 74%. Tuy nhiên, nhiều đoạn vẫn còn bàn giao xen kẹt, gây khó khăn cho việc tiếp cận và triển khai thi công.

Được khởi công từ tháng 2/2023, dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (giai đoạn 1) có tổng giá trị 2.570 tỷ đồng, đi qua thành phố Hòa Bình, huyện Kim Bôi, Lương Sơn của tỉnh Hòa Bình. Dự án dài khoảng 32km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12m. Dự kiến cuối năm 2027, dự án sẽ hoàn thành.

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích khi đưa vào khai thác, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Lương Sơn, Kim Bôi, thành phố Hòa Bình và huyện Đà Bắc, đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư vào các địa phương của tỉnh Hòa Bình.