Dự án giao thông thi công cầm chừng vì thiếu VLXD
Hàng loạt công trình, dự án giao thông đang phải thi công cầm chừng, thậm chí có nguy cơ đắp chiếu bởi thiếu VLXD.
Tình trạng này xảy ra do nguồn cung các loại cát, đá, đất đồi khan hiếm và bị đội giá. Sắp tới, các dự án sẽ phải đối mặt nguy cơ chậm tiến độ và đội giá thành.
Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường trục liên xã Đỗ Động - Tân Ước của huyện Thanh Oai là một ví dụ. Hơn 9h sáng, cả công trường gần 5 km chẳng có lấy một bóng công nhân. Máy móc xếp một chỗ do thiếu vật liệu, nhà thầu đành triển khai dự án kiểu cầm chừng. Họ làm một ngày và nghỉ 2-3 ngày. Cho đến hiện tại, gần 1/2 thời gian phê duyệt dự án đã trôi qua nhưng mới khoảng 30% khối lượng công việc với các hạng mục đơn giản được hoàn thành. Đơn vị thi công rất lo lắng nếu như tình trạng khan hiếm vật liệu tiếp tục kéo dài.
Ông Nguyễn Văn Sửu - Chỉ huy trưởng Dự án nâng cấp, cải tạo cho biết: “Hiện tại, thời gian chơi nhiều hơn vì nó liên quan tới nguồn cấp vật liệu, như base và đá thì không có. Các phần việc không liên quan tới vật liệu thì thi công hết rồi. Giờ đây, chúng tôi vừa làm, vừa chờ vật liệu”.
Đây cũng là thực trạng tại hàng loạt dự án, công trình xây dựng trong thời gian khoảng hai tháng trở lại đây khi nguồn cung vật liệu ngày càng khan hiếm. Không chỉ có đá và base, các loại vật liệu khác như đất đồi, đặc biệt là cát đen, cát vàng cũng đang rất khó để tìm mua. Trong khi đó, chi phí các mặt hàng này hiện đều tăng thêm gấp từ 100% tới khoảng 250% so với thời điểm cách đây hai tháng khi nguồn VLXD vẫn sẵn ngoài thị trường. Vậy nhưng khi có tiền, chủ thầu xây dựng cũng không có hàng mà mua.
Ông Đặng Minh Sáng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hòa Nam cho hay: “Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, vì có mặt bằng rồi vẫn phải chờ vật tư, vật liệu. Có tiền cũng không thể mua được vật tư, vật liệu. Mong rằng sắp tới, Nhà nước sớm có phương án để đảm bảo nguồn cung triển khai dự án. Vì có nguồn cung thì sẽ sớm đưa các công trình vào hoạt động”.
Bên cạnh việc ảnh hưởng tiến độ, tình hình vật liệu khan hiếm, đội giá cũng sẽ khiến giá thành công trình tăng vọt. Thực trạng này dự báo còn tiếp tục kéo dài, bởi các đơn vị kinh doanh vật liệu đều không nhập được hàng, bến bãi dần bỏ không và hoang hóa.
Ông Hà Sỹ Đồng - Chủ Bãi VLXD tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín chia sẻ: “Tất cả các đầu mối cung cấp khách hàng đều trả lời do nguồn khan hiếm từ trên đầu nguồn, các mỏ đang tạm ngừng khai thác nên họ cũng chưa biết bao giờ có thể cung cấp lại cho chúng tôi”.
Để giải quyết vấn đề thiếu VLXD tại các dự án, mới đây, Thủ tướng Chính phủ có công điện đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương quy hoạch, xác định các mỏ, nguồn cung, công suất, khả năng cung cấp để bảo đảm cân đối cung cầu và hoàn thành trước ngày 20/6. Hy vọng, nguồn cung vật liệu sẽ sớm được khơi thông, kịp thời gỡ khó cho các dự án xây dựng.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/du-an-giao-thong-thi-cong-cam-chung-vi-thieu-vlxd-342005.htm