Dự án giúp trẻ em gái thu hẹp khoảng cách số

Trong bối cảnh chỉ khoảng 54,3% trường học nông thôn có thiết bị cơ bản để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, khoảng cách số vẫn là rào cản lớn đối với học sinh. Thiếu thiết bị, hạn chế về giáo viên và định kiến giới khiến nhiều em, đặc biệt là nữ sinh, chưa có cơ hội phát huy khả năng trong lĩnh vực STEM.

Từ nhu cầu thực tế đó, Plan International Việt Nam (PIV) và The Dariu Foundation (TDF) đã phối hợp nguồn lực và thế mạnh chuyên môn của hai tổ chức, cùng với sự phối hợp chặt chẽ từ Sở GD&ĐT Quảng Trị để triển khai dự án “Girls in Tech – Trẻ em với Công nghệ số”.

Dự án vừa được khởi động và thực hiện trong ba năm (2025 – 2028), với nguồn ngân sách 4,73 tỉ đồng, mục tiêu hướng tới thu hẹp khoảng cách số và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, trong lĩnh vực STEM tại các trường THCS vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động của dự án được xây dựng trên nền tảng các chương trình đã được PIV và TDF triển khai thành công tại Quảng Trị. Cụ thể, PIV tập trung vào nâng cao năng lực, thúc đẩy bình đẳng giới và sự tham gia của trẻ em gái thông qua mô hình Câu lạc bộ của sự thay đổi (Champions of Change), đồng thời hỗ trợ thiết bị, xây dựng không gian sáng chế (Makerspace) và đào tạo giáo viên về hướng nghiệp.

Trong khi đó, TDF mang đến chuyên môn về kỹ năng số và lập trình thông qua mô hình Câu lạc bộ Công nghệ (Dariu Tech Club – DTC), tài trợ thiết bị, phòng Makerspace, cung cấp tài liệu học tập và hỗ trợ kỹ thuật cho giáo viên, học sinh.

Dự án vừa được khởi động và thực hiện trong ba năm (2025 – 2028), với nguồn ngân sách 4,73 tỉ đồng. (Nguồn: PIV)

Trong giai đoạn 2025–2028, dự án sẽ được thực hiện tại 31 trường THCS với nhiều hoạt động tiêu biểu: thành lập câu lạc bộ “Trẻ em với Công nghệ số”; đào tạo kỹ năng số, lập trình và phát triển dự án cho học sinh; tập huấn nâng cao năng lực giáo viên về STEM và hướng nghiệp; hỗ trợ trang thiết bị tin học, phòng Không gian Sáng chế (Makerspace); kết nối cố vấn công nghệ số và huy động sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng; tổ chức sân chơi công nghệ số và ngày hội hướng nghiệp cấp tỉnh.

Dự án kỳ vọng hỗ trợ cho 3.100 học sinh (ít nhất 50% là nữ) tham gia CLB “Trẻ em với Công nghệ số” và dẫn dắt các dự án lập trình tại trường; 186 giáo viên được bồi dưỡng về giáo dục nghề nghiệp có nhạy cảm giới, tích hợp trong môn Tin học, Công nghệ và hướng nghiệp; 200 giáo viên tăng cường năng lực giảng dạy kỹ năng số, lập trình và tư duy thiết kế; 62 giáo viên được đào tạo để điều phối CLB Girls in Tech, trao quyền cho trẻ em gái và hỗ trợ kỹ năng lập trình; 3.100 phụ huynh tham gia hoạt động dự án; 50 cố vấn công nghệ thông tin (trong đó 60% là nữ) đồng hành cùng học sinh…

Theo ông Mai Huy Phương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị: "Dự án này là sự kết hợp nguồn lực giữa các bên liên quan nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực lập trình và giáo dục STEM, bởi rõ ràng có sự khác biệt về tỷ lệ tham gia của học sinh nam và học sinh nữ trong các dự án lập trình và công nghệ số tại các cơ sở giáo dục. Với dự án này chúng tôi kỳ vọng sẽ giảm thiểu sự chênh lệch đó".

Hồng Minh

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/du-an-giup-tre-em-gai-thu-hep-khoang-cach-so.html