Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng: Thi công 3 đốt hầm kín dưới đường sắt gặp nhiều khó khăn
Những ngày này, tại công trường thi công dự án hầm chui Kim Đồng- Giải Phóng công nhân thi công tấp nập, trải dài trên toàn bộ dự án. Tuy nhiên, việc thi công 3 đốt hầm kín dưới đường sắt gặp nhiều khó khăn, khiến dự án có nguy cơ trễ hẹn về đích.
Video hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng.

Hầm chui nút giao Giải Phóng- Kim Đồng nằm trên dự án đường Vành đai 2,5 Đầm Hồng- Giải Phóng được khởi công từ tháng 10/ 2022, sau hơn 2 năm triển khai dự án đã bắt đầu thành hình. Ảnh: Lê Khánh.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết sáng ngày 18/3, dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng phía khu Đầm Hồng đã cơ bản hoàn thành, cụ thể: 1/1 đốt hầm kín; 9/9 đốt hầm hở; 5/6 đốt tường chắn bên phải tuyến; 2/6 đốt tường chắn bên trái tuyến. Hiện đang hoàn thiện các hạng mục tuyến và công trình trên tuyến, các đốt tường chắn, đấu nối hạ tầng kỹ thuật với đường Định Công. Ảnh: Lê Khánh.

Phía đường Kim Đồng cơ bản hoàn thành các hạng mục tuyến và công trình trên tuyến hai bên hầm chính, 7/7 đốt tường chắn, 2 đốt hầm kín và 4 đốt hầm hở. Ảnh: Lê Khánh.

Công nhân đang tiến hành thi công hạng mục tường chắn của dự án. Ảnh: Lê Khánh.

Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, Ông Đỗ Đức Hưng, Phòng Dự án 5 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho hay, tiến độ chung của dự án hầm chui Kim Đồng đến nay đạt khoảng 60%, căng nhất là việc thi công 3 đốt hầm kín qua 6 line đường sắt hiện hữu. Trong đó, phần phía Kim Đồng sẽ hoàn thành, hoàn trả toàn bộ mặt bằng cho các phương tiện lưu thông trước ngày 30/4 do các hạng mục chính như thi công hầm đã hoàn thiện. Ảnh: Lê Khánh.

"Căng nhất và điểm nghẽn của dự án là việc thi công 3 đốt hầm kín qua hệ thống đường sắt ở phía Đầm Hồng", đại diện Phòng Dự án 5 cho hay. Ảnh: Lê Khánh.

Theo đơn vị thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng, đến nay, các nhà thầu hoàn thành 37/40 cọc khoan nhồi để chuẩn bị thi công hệ thống giá đỡ đường sắt, đảm bảo tàu vẫn hoạt động an toàn bình thường khi thi công đào hầm phía dưới. Ảnh: Lê Khánh.

Theo đơn vị thi công, mất khoảng 3 tháng mới thi công xong phần hệ thống giá đỡ an toàn cho đường sắt. Khó khăn lớn nhất là việc thi công hệ thống an toàn đường sắt này chỉ được thi công 4 tiếng/ngày và không có thời gian cố định. Do khi tiến hành thi công, nhà thầu sẽ phải phong tỏa toàn bộ khu gian đường sắt, tháo dỡ đường ray và khi hết thời gian trong ngày theo quy định sẽ lại phải lắp ráp đường ray hoàn chỉnh để tàu chạy. Ảnh: Lê Khánh.

"Với phần thi công hầm phía Kim Đồng và trên đường Giải Phóng chúng tôi chắc chắn về tiến độ nhưng với 3 đốt hầm phía Đầm Hồng đào hầm dưới 6 line đường sắt hiện hữu trong khi phía trên vẫn phải đảm bảo an toàn cho chạy tàu thì chúng tôi chưa dám chắc điều gì về tiến độ", đại diện nhà thầu thi công dự án chia sẻ. Ảnh: Lê Khánh.

Công nhân đang thi công hạng mục tường chắn bên phía đường Kim Đồng. Ảnh: Lê Khánh.





