Dự án hầm chui nút giao Giải Phóng- Kim Đồng: Có kịp thông xe vào cuối năm?
Hầm chui nút giao Giải Phóng- Kim Đồng nằm trên dự án đường Vành đai 2,5 Đầm Hồng- Giải Phóng được khởi công tháng 10/2022, tiến độ hoàn thành trong năm nay nhưng tiến độ một số gói thầu thi công vẫn 'căng', khó có thể hoàn thành trong năm nay.
Vẫn vướng mặt bằng
Những ngày này, tại công trường thi công dự án hầm chui Kim Đồng- Giải Phóng, công nhân thi công tấp nập, trải dài trên toàn bộ dự án. Đặc biệt, đoạn hầm phía Kim Đồng đã cơ bản hoàn thành, công nhân đang thi công các hạng mục phụ trợ, căng nhất tại dự án này là việc thi công 3 đốt hầm (dài 54m) qua hệ thống đường sắt phía Định Công, Hoàng Mai.
Báo cáo của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (Ban Giao thông Hà Nội) cho thấy, đến giữa tháng 3/2025, phía Đầm Hồng vẫn còn tồn tại 2 vị trí tái lấn chiếm mặt bằng, một số vị trí phải cắt xén một phần thuộc địa bàn phường Định Công. Còn phía Kim Đồng trong phạm vi dự án, có 6 tổ chức và 4 hộ gia đình nằm trên địa bàn 2 phường Giáp Bát và Thịnh Liệt nằm trong diện phải GPMB.
UBND quận Hoàng Mai đã thông qua các phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư, đang công khai phương án trước khi ban hành quyết định chính thức.
Về công tác thi công, phía Đầm Hồng đã cơ bản hoàn thành, cụ thể 1/1 đốt hầm kín; 9/9 đốt hầm hở; 5/6 đốt tường chắn bên phải tuyến; 2/6 đốt tường chắn bên trái tuyến; đang hoàn thiện các hạng mục tuyến và công trình trên tuyến, các đốt tường chắn, đấu nối hạ tầng kỹ thuật với đường Định Công.

Dự kiến, tháng 10/2025 sẽ hoàn trả mặt bằng trên đường Giải Phóng
Phía Kim Đồng cơ bản hoàn thành các hạng mục tuyến và công trình trên tuyến hai bên hầm chính, 7/7 đốt tường chắn, 2 đốt hầm kín và 4 đốt hầm hở.
Trong thời gian tới sẽ hoàn thành các đốt hầm hở trên đường Kim Đồng, đắp hoàn trả đường hai bên hầm đến hết lớp thảm bê tông nhựa trước ngày 30/4/2025;
Hoàn thiện các đốt hầm kín; tường chắn, gờ chắn phía Đầm Hồng; hạng mục tuyến và công trình trên tuyến (thảm bê tông nhựa; vỉa hè; cây xanh; chiếu sáng; cấp, thoát nước; tổ chức giao thông…) trước ngày 31/8/2025; Hoàn thành hạng mục trạm bơm trước ngày 31/10/2025. Phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Thi công 3 đốt hầm qua 6 line đường sắt khi vừa đào hầm vừa đảm bảo chạy tàu là điểm găng của dự án hầm chui Kim Đồng
Hầm chưa thông đã lo ngại... đường cụt
Thông tin với phóng viên, ông Đỗ Đức Hưng, Phòng Dự án 5, Ban Giao thông Hà Nội cho hay, tiến độ chung của dự án hầm chui Kim Đồng đến nay đạt khoảng 60%, căng nhất là việc thi công 3 đốt hầm kín qua 6 line đường sắt hiện hữu.
Trong đó, phần phía Kim Đồng sẽ hoàn thành, hoàn trả toàn bộ mặt bằng cho các phương tiện lưu thông trước ngày 30/4 tới đây do các hạng mục chính như thi công hầm đã hoàn thiện.
Đối với đoạn thi công trên đường Giải Phóng đang rào chắn, sẽ phấn đấu thi công, hoàn thiện và hoàn trả toàn bộ mặt đường êm thuận cho giao thông trong tháng 10/2025.
"Căng nhất là và điểm nghẽn của dự án là việc thi công 3 đốt hầm kín qua hệ thống đường sắt ở phía Đầm Hồng", đại diện Phòng Dự án 5 cho hay.

Đầu lên/xuống hầm chui Kim Đồng phía Đầm Hồng hiện là đường cụt do chờ dự án đường Vành đai 2,5 Đầm Hồng-Giải Phòng
Theo nhà thầu thi công, đến nay các nhà thầu mới hoàn thành 37/40 cọc khoan nhồi để chuẩn bị thi công hệ thống giá đỡ đường sắt, đảm bảo tàu vẫn hoạt động an toàn bình thường khi thi công đào hầm phía dưới.
Theo tính toán của nhà thầu, mất khoảng 3 tháng mới thi công xong phần hệ thống giá đỡ an toàn cho đường sắt. Khó khăn lớn nhất là việc thi công hệ thống an toàn đường sắt này chỉ được thi công 4 tiếng/ngày và không có thời gian cố định. Do khi thi công, nhà thầu sẽ phải phong tỏa toàn bộ khu gian đường sắt, tháo dỡ đường ray và khi hết thời gian trong ngày theo quy định sẽ lại phải lắp ráp đường ray hoàn chỉnh để tàu chạy.
Đại diện nhà thầu chia sẻ, việc thi công 3 đốt hầm qua hệ thống đường sắt rất khó khăn và phức tạp. Chưa kể, khi đã hoàn thành hệ thống giá đỡ an toàn cho đường sắt trong quá trình đào hầm cũng không sử dụng được máy móc lớn, mà phần lớn là thủ công nên theo ước tính của nhà thầu thi công, phải mất từ 10-11 tháng mới thi công xong 3 đốt hầm kín còn lại phía đầu Đầm Hồng. Nếu như vậy, sẽ không kịp tiến độ hoàn thành, thông hầm Kim Đồng trong năm 2025.
"Với phần thi công hầm phía Kim Đồng và trên đường Giải Phóng, chúng tôi chắc chắn về tiến độ nhưng với 3 đốt hầm phía Đầm Hồng đào hầm dưới 6 line đường sắt hiện hữu trong khi phía trên vẫn phải đảm bảo an toàn cho chạy tàu thì chúng tôi chưa dám chắc điều gì về tiến độ"- đại diện nhà thầu thi công dự án chia sẻ.
Dù vậy, ông Đỗ Đức Hưng cho biết, Ban QLDA Giao thông Hà Nội đang yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng cường máy móc và nhân lực để thi công tại điểm găng của dự án, phấn đấu có thể hoàn thành thông hầm trong năm 2025.
Song, điều mà người dân quan tâm là sau khi hoàn thành thông hầm dự án hầm chui Kim Đồng sẽ chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn khi mà đường Vành đai 2,5 Đầm Hồng- Kim Đồng chưa hoàn thiện để kết nối giao thông.
Thậm chí, đã có lo ngại về việc hầm chui Kim Đồng sẽ bị lãng phí trong thời gian chờ kết nối với đường Vành đai 2,5, bởi đầu dẫn lên/xuống hầm phía Đầm Hồng là đường cụt, đang chờ dự án Vành đai 2,5 đấu nối.
Hầm chui Kim Đồng- Giải Phóng có tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 778 tỷ đồng, nguồn từ ngân sách TP Hà Nội. Dự án được khởi công vào ngày 6/10/2022. Dự kiến dự án sẽ xây dựng trong 3 năm 2022-2025.