Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn vướng mặt bằng

Hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn chưa hoàn thành. Mặt bằng đã bàn giao được 36,5/52,7km đạt khoảng 70%, thực tế mặt bằng thi công được 31,7/52,7km.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái liên quan đến tiến độ dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC14).

 Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: TL.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: TL.

Theo Bộ GTVT, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Ban quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư dự án.

Dự án gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km. Trong đó tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (qua 2 tỉnh Lào Cai, Lai Châu) chiều dài 147km; tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (qua tỉnh Yên Bái) chiều dài 53km.

Đối với tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa bàn các huyện Văn Yên và Văn Chấn, công tác giải phóng mặt bằng được tách thành các tiểu dự án riêng do UBND tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện từ tháng 1/2021.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn chưa hoàn thành. Mặt bằng đã bàn giao được 36,5/52,7km đạt khoảng 70%, thực tế mặt bằng thi công được 31,7/52,7km đạt khoảng 60%.

Với những đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng, sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 72%, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công hoàn thành các đoạn tuyến này trước ngày 31/12/2024.

Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc, bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại trong tháng 10/2024.

Đồng thời có giải pháp đẩy nhanh, kiểm soát tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Việc sớm đưa tuyến đường vào khai thác sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối các tỉnh Sơn La, Lai Châu và các huyện, thị xã khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/du-an-ket-noi-giao-thong-cac-tinh-mien-nui-phia-bac-van-vuong-mat-bang-post309921.html