Dự án lớn nhất của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đã sẵn sàng thông tuyến
Sau gần 3 năm kể từ ngày khởi công, cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, đã sẵn sàng thông tuyến.

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã sẵn sàng thông tuyến. Ảnh: Đèo Cả
Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được khởi công ngày 1-1-2023 với tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng; có tổng chiều dài 88km, trong đó hơn 60km đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi và gần 28km đi qua tỉnh Gia Lai.
Là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, 3 hầm đường bộ xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m. Trong đó, hầm số 3 là hầm dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hầm lên tới 3.200m.
Theo ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư), đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành bê tông nhựa lớp dưới, bê tông nhựa lớp trên đạt 87/88km, hoàn thành 86,5/88km hộ lan tôn sóng, 85/88km dải phân cách.
Lũy kế sản lượng đạt 12.309,29 tỷ đồng (khoảng 92%) giá trị hợp đồng. Trong đó, đoạn từ nút Km79 đến Km88 đã thông xe, kiểm tra kỹ thuật vào ngày 19-8-2025, bảo đảm tiến độ.
Chủ đầu tư, nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công “3 ca, 4 kíp” để sớm hoàn thành các hạng mục còn lại như lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường…. Dự án sẽ kết thúc thi công hiện trường vào ngày 15-12, bảo đảm thông tuyến vào dịp 19-12.

Hạng mục thi công hầm đang được nhà thầu khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Đèo Cả
Đại diện nhà thầu, ông Trần Đại Xuân, Phó Giám đốc dự án (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, Tập đoàn đã huy động tất cả nguồn lực tài chính, cùng hơn 1.000 thiết bị, 3.000 nhân sự tập trung triển khai ngay từ khi khởi công.
“Việc thi công các hầm gặp nhiều khó khăn bởi thay đổi địa chất so với khảo sát ban đầu, dẫn tới phải thay đổi biện pháp thi công. Tuy nhiên, Tập đoàn Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây, từ đó rút ngắn thời gian thi công 4 tháng. Riêng hầm số 3 - công trình hầm giao thông cấp đặc biệt, thời gian thi công được rút ngắn tới 8 tháng so với kế hoạch ban đầu” - ông Trần Đại Xuân thông tin.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng phân đoạn 10km cuối tuyến (từ Km78+530 đến Km88 thuộc gói thầu XL3) thông tin, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về xử lý nền đất yếu, nguồn cung vật liệu và bất lợi về điều kiện thời tiết, song nhà thầu Công ty cổ phần Trường Long đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành đoạn tuyến vượt tiến độ 1 năm so với hợp đồng.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu 3.000km đường cao tốc. Ảnh: Đèo Cả
Cũng theo ông Cao Việt Hùng, dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Quảng Ngãi đến Gia Lai, giảm tải về áp lực giao thông cho quốc lộ 1, đóng góp vào việc sớm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia, tạo không gian phát triển mới cho khu vực miền Trung, mở trục kết nối kinh tế mới, tạo động lực tăng trưởng cho cả nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.













