Dự án nghìn tỷ ở Đà Nẵng 3 lần xin gia hạn vẫn nguy cơ chậm tiến độ
Dù được đồng ý gia hạn tiến độ với đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng, Tổng công ty công trình giao thông 1 vẫn chưa huy động đủ công nhân, phương tiện thực hiện dự án.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý với của Tổng công ty công trình giao thông 1 gia hạn tiến độ đối với dự án đường vành đai phía tây TP đến hết tháng 12 năm nay. Đây là lần thứ 3 dự án này được gia hạn thêm thời gian hoàn thành.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Zing, đơn vị này vẫn chưa huy động đủ công nhân, phương tiện thi công dự án. Nhiều hạng mục còn ngổn ngang.
Công trình dang dở, vắng công nhân
Nhà ông Huỳnh Mười (trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cách dự án trên khoảng vài trăm mét. Gần 4 năm trước, khi chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án này, ông và hàng trăm hộ dân ở xã Hòa Khương vui mừng khôn xiết.
Theo lời người đàn ông này, ban đầu liên doanh nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 huy động rất nhiều công nhân, máy móc để thi công dự án.
Nhưng thời gian sau, nhiều công nhân, máy móc lần lượt rút đi. "Công trường lác đác chưa đến chục người. Họ bữa làm, hôm nghỉ", ông Mười kể.
Khi đại dịch Covid-19 ập đến, công trình này trở nên vắng lặng. "Đến nay, dự án vẫn còn dở dang, nhiều hạng mục chưa làm xong", một người dân trú xã Hòa Khương nói và cho biết cả tuần nay, trên công trình dự án chỉ có vài ba công nhân trông coi máy móc, vật liệu.
Ghi nhận tại cầu vượt qua quốc lộ 14B vẫn còn dang dở. Mạn cầu hướng về quận Ngũ Hành Sơn thi công dở dang, những thanh sắt lộ thiên bắt đầu hoen gỉ do dầm mưa, dãi nắng.
Theo hướng về Khu công nghệ cao, nhiều đoạn đường mới xong việc đổ đất nền và những cống thoát nước chỉ hoàn thành phần đáy, chưa có nắp đậy. Dưới gầm cầu, hệ thống thoát nước lộ thiên; trụ cầu cũng xuất hiện những vết loang lổ do ẩm mốc.
Chấm dứt hợp đồng nếu không về đích đúng tiến độ
Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, dự án có tổng chiều dài 19,2 km, đi qua địa bàn 5 xã gồm Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh và Hòa Liên.
Tổng diện tích đất phải thu hồi là hơn 1,3 triệu m2, khoảng 1.600 hồ sơ giải tỏa đền bù. Đến nay, còn hơn 20 hồ sơ liên quan đến người dân chưa được giải quyết để giải tỏa vì chưa có đất tái định cư thực tế.
Lãnh đạo huyện Hòa Vang cho biết những vướng mắc trên không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án. Bởi phần diện tích mà chính quyền bàn giao đã cơ bản thông tuyến, đảm bảo mặt bằng thi công.
Cũng theo lãnh đạo huyện Hòa Vang, mấu chốt là nhà thầu Cienco1 vẫn không triển khai thi công. "UBND huyện đã đề nghị thành phố và ngành chức năng xem xét năng lực và trách nhiệm đối với nhà thầu thi công", báo cáo của huyện Hòa Vang nêu rõ.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng thừa nhận chậm trễ chủ yếu do nhà thầu Cienco 1 thi công không đúng tiến độ. Một số đoạn của dự án có địa chất phức tạp, nền đất yếu nên việc thi công kéo dài…
Ông Hoàng Nguyên Sơn, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, cho biết thêm sau thời gian dịch bệnh, cơ quan chức năng đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tương đối đầy đủ.
Ban đã liên tục nhắc nhở đẩy nhanh tiến độ nhưng năng lực tài chính của nhà thầu yếu. Để giải quyết tình trạng này, mới đây Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã thống nhất đề nghị của Tổng công ty công trình giao thông 1 gia hạn tiến độ đến hết tháng 12 năm nay.
Tuy nhiên, theo ông Sơn, nếu đơn vị này không đảm bảo triển khai dự án, thành phố sẽ yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Đồng thời, giao Ban quản lý dự án rà soát, xử lý các vướng mắc để dự án được triển khai theo đúng quy định.