Dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên chờ mặt bằng để về đích

Bộ GTVT đề nghị cấp có thẩm quyền tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, chỉ đạo bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng còn lại để các gói thầu xây lắp thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định liên quan đến việc triển khai thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.

Khu vực thi công cầu Ba La thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên còn vướng mặt bằng (Ảnh: Quang Đạt).

Khu vực thi công cầu Ba La thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên còn vướng mặt bằng (Ảnh: Quang Đạt).

Phản hồi về đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án qua địa phận huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, đồng thời, làm đường gom dân sinh, xây dựng hệ thống thoát nước để đảm bảo người dân dọc tuyến sớm ổn định cuộc sống, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Bộ đã đôn đốc Ban QLDA 2, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công khẩn trương huy động nguồn lực thi công hoàn thành dứt điểm đối với các hạng mục công việc còn lại.

Đến nay, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã cơ bản hoàn thành 7/8 gói thầu.

"Khối lượng công việc còn lại chủ yếu tại gói thầu XL01. Tính đến nay, sản lượng thực hiện của gói thầu đã 75% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

Mặc dù vậy, hiện mặt bằng thi công vẫn còn tồn tại, vướng mắc tại vị trí cầu Ba La, Bầu Sen. Công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến một số hộ dân chưa đồng thuận cho thi công", Bộ GTVT cho hay.

Thông tin cụ thể hơn về tiến độ giải quyết các kiến nghị của người dân khu vực có dự án đi qua, theo Bộ GTVT, đối với việc điều chỉnh, bổ sung đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ, Ban QLDA 2 đã phối hợp với chính quyền địa phương để xem xét, giải quyết các tồn tại, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân khu vực như: điều chỉnh, bổ sung hệ thống đường gom đường đầu cầu Ba La, Bầu Sen; điều chỉnh thiết kế hệ thống rãnh thoát nước dọc từ rãnh hình thang sang rãnh chữ U tại một số vị trí qua khu vực dân sinh, bổ sung cống thoát nước ngang đường...

Về công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công, Bộ GTVT đã yêu cầu ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu phối hợp với đơn vị bảo hiểm khẩn trương giải quyết; đến nay đã chi trả 248/893 hộ, đã kiểm đếm 790/893 hộ, còn lại 103 hộ đang tiếp tục kiểm đếm.

"Bộ GTVT mong muốn đại biểu Quốc hội, cử tri tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo các Sở, ngành và các đơn vị liên quan của địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao toàn bộ cho dự án trong tháng 7/2024 để dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng", văn bản nêu.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành nâng cấp khoảng 127km QL19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; Vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD.

Ninh Cơ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/du-an-tang-cuong-ket-noi-giao-thong-tay-nguyen-cho-mat-bang-de-ve-dich-192240729145635704.htm