Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng vốn gần 800 tỷ đồng
Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được điều chỉnh lên hơn 7.600 tỷ đồng để bổ sung hệ thống giao thông thông minh (ITS) và các hạng mục phụ trợ.
Tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng mạnh
Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 7.600 tỷ đồng. So với quyết định ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 12/2022 (hơn 6.800 tỷ đồng), mức vốn đã tăng thêm gần 770 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thi công qua Đồng Nai. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Việc điều chỉnh này nhằm bổ sung và thay đổi giải pháp thiết kế cho các công trình phục vụ khai thác, hiện đại hóa tuyến đường và đảm bảo an toàn giao thông.
Các hạng mục chính được bổ sung
Nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng vốn là do bổ sung nhiều hạng mục công nghệ và hạ tầng quan trọng, cụ thể:
Hệ thống Giao thông Thông minh (ITS)
Một trung tâm quản lý điều hành giao thông (TMC) sẽ được xây dựng tại nút giao Tân Hiệp. Trung tâm này có nhiệm vụ quản lý, điều hành và bảo trì toàn bộ tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Công trình bao gồm nhà làm việc, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thiết bị công nghệ và các hạng mục phụ trợ cho lực lượng chức năng.
Trạm thu phí và kiểm soát tải trọng
Dự án sẽ xây dựng trạm thu phí tại nút giao Tân Hiệp, áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC). Thiết kế đầu vào sẽ là đa làn tự do (không barie) và đầu ra đơn làn (có barie) để tối ưu hóa lưu lượng xe. Đồng thời, một công trình kiểm soát tải trọng xe cũng được bố trí trên hướng vào cao tốc tại nút giao này nhằm ngăn ngừa xe quá tải, đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình.
Hệ thống phần mềm đồng bộ
Việc điều chỉnh cũng bao gồm đầu tư vào các hệ thống phần mềm quản lý hiện đại như phần mềm ảo hóa, quản lý sao lưu dữ liệu, quản lý mạng, bảo mật, phần mềm quản lý trạm cân, phần mềm ITS và phần mềm thu phí.
Tác động từ việc điều chỉnh dự án
Việc bổ sung các hạng mục trên đã làm tăng diện tích đất sử dụng của dự án từ khoảng 179 ha lên hơn 186 ha. Sự thay đổi này đòi hỏi điều chỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng và quy hoạch chi tiết.
Tổng quan Dự án thành phần 2
Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 18 km, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Tuyến đường có điểm đầu nối với Dự án thành phần 1 tại nút giao Long Thành (giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và điểm cuối kết nối với Dự án thành phần 3 tại xã Phước Thái, tỉnh Đồng Nai.














