Dự án Trường đua ngựa Sóc Sơn: Hà Nội gặp khó trong áp dụng hình thức thu hồi đất

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ; đề nghị được xem xét, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong áp dụng hình thức thu hồi đất để thực hiện dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng – Trường đua ngựa tại xã Tân Minh và xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn.

Vị trí quy hoạch xây dựng dự án Trường đua ngựa Sóc Sơn.

Vị trí quy hoạch xây dựng dự án Trường đua ngựa Sóc Sơn.

“Dậm chân tại chỗ” dù đã cấp phép 3 năm

Trước đó, cuối năm 2018, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XV, UBND TP đã trình HĐND TP xem xét, quyết nghị thông qua việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đến 2020, định hướng 2030 với nội dung chủ yếu liên quan dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua ngựa (Dự án Trường đua ngựa) xây dựng tại huyện Sóc Sơn.

Dự án Trường đua ngựa được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định 1177/QĐ-TTg ngày 12/9/2019. Nhà đầu tư dự án được công bố là TCty Du lịch Hà Nội và Cty Global Consultant network Co.Ltd (Hàn Quốc). Sở KH&ĐT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư để thực hiện dự án từ 11/10/2019.

Theo hồ sơ, mục tiêu dự án sẽ đầu tư xây dựng trường đua ngựa; tổ chức hoạt động đua ngựa, tổ chức đặt cược đua ngựa và các mục tiêu hoạt động khác. Trường đua ngựa Sóc Sơn dự kiến được đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ quý I/2018 đến quý III/2019, hoàn tất các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng (GPMB). Giai đoạn 2, từ quý IV/2019 đến quý I/2024 triển khai xây dựng tất cả hạng mục dự án.

Về quy mô đầu tư, trên tổng diện tích thực hiện dự án 125ha tại huyện Sóc Sơn, sẽ xây dựng Trường đua ngựa (99,5ha); khách sạn 3 sao (1,5ha); Tổ hợp trung tâm thương mại và hội nghị (0,5ha); Khu biệt thự cho thuê nghỉ dưỡng với quy mô 1ha; Hồ điều hòa diện tích 22,5ha.

Đáng chú ý, theo tính toán của TCty Du lịch Hà Nội và Cty Global Consultant Network Co.Ltd, dự án sẽ có doanh thu dự kiến khoảng 4.804 tỉ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước khoảng 1.526 tỉ đồng/năm. Nguồn thu này chủ yếu đến từ hoạt động đặt cược đua ngựa, vui chơi, tham quan, nghỉ dưỡng.

Tại thời điểm điều chỉnh cục bộ quy hoạch tổng thể, UBND TP cũng đánh giá, việc triển khai dự án sẽ đẩy mạnh hoạt động đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Cùng với đó kỳ vọng góp phần tăng nguồn thu ngân sách trên địa bàn các nguồn thu từ thuế khoảng 66 triệu USD/năm và các khoản thu khác thu một lần khoảng 20 triệu USD.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm được cấp phép đầu tư, đến nay dự án chưa thể triển khai do gặp phải hàng loạt vướng mắc trong công tác giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Đề xuất Trung ương có cơ chế tháo gỡ

Trong báo cáo do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Võ Trọng Đông ký gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, UBND TP Nội thừa nhận quá trình triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng, thì UBND TP gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai 2013, nhà đầu tư dự án là DN có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) nông nghiệp trực tiếp từ hộ gia đình, cá nhân; mà chỉ được phép nhận QSDĐ thông qua nhận góp vốn bằng QSDĐ từ tổ chức kinh tế trong nước.

Như vậy, để triển khai thực hiện dự án, cần phải có DN trong nước (tổ chức kinh tế) thực hiện nhận chuyển nhượng QSDĐ và góp vốn bằng QSDĐ vào DN có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án. Mặt khác, việc thực hiện dự án có quy mô lớn (125ha) bằng hình thức nhận chuyển nhượng (với tổ chức kinh tế) thực tế sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

UBND TP cũng cho rằng, theo khoản 13 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, với diện tích đất do UBND xã quản lý nằm trong ranh giới thực hiện dự án, nếu đủ điều kiện tách thành dự án độc lập thì phải đấu giá QSDĐ, việc này dẫn đến khó triển khai thực hiện.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 62 Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng khi thực hiện các dự án do Thủ tướng chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi đất, nên dự án này không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Dự án còn gồm nhiều mục đích sử dụng khác nhau (trường đua, trung tâm thương mại, biệt thự cho thuê, khách sạn), nên theo Điều 155 Luật Đất đai 2013, cũng chưa đủ cơ sở để áp dụng thực hiện thu hồi đất theo điểm c khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013 (khu văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ công cộng).

Dự án không có đủ cơ sở, điều kiện để xác định thuộc trường hợp là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị không có nhà ở (theo điểm b khoản 1 Mục VII Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP để áp dụng thực hiện thu hồi đất theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013 (dự án xây dựng Khu đô thị mới).

Từ thực tế trên, UBND Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng hình thức thu hồi đất để thực hiện dự án trên.

Gia Khánh

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/du-an-truong-dua-ngua-soc-son-ha-noi-gap-kho-trong-ap-dung-hinh-thuc-thu-hoi-dat-post452847.html