Dự án xây dựng cầu Đuống mới chậm trễ do không có mặt bằng
Bộ Xây dựng cho biết, hiện tại, nhiều hạng mục thi công xây dựng cầu Đuống mới đã bị chậm đến 7 tháng do không có mặt bằng.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường bộ Đuống).
Bộ Xây dựng cho biết, theo kế hoạch, dự án hoàn thành trong năm 2025, Bộ Xây dựng đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công khẩn trương, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành thi công kết cấu phần dưới là các trụ cầu chính dưới sông (phần cầu đường sắt chỉ thi công được ở phạm vi đất thuộc đường sắt hiện hữu và phần cầu đường bộ chỉ thi công được ở phạm vi đất công cộng là khu vực lòng sông Đuống hiện hữu) ở phạm vi chủ yếu là phần đất công cộng, phần đất do các cơ quan đơn vị quản lý không phải giải phóng mặt bằng và 16/141 hộ dân thuộc hành lang an toàn đê phía quận Long Biên (khoảng 0,4/4,96 ha, đạt khoảng 8%).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đuống mới đang bị chậm tiến độ
Các hạng mục còn lại ở phạm vi chủ yếu là khu dân cư chiếm khoảng 92% diện tích mặt bằng (4,56 ha), theo kế hoạch sẽ thi công vào quý IV/2024, nhưng đến nay không triển khai được do chưa được GPMB, chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi dự án (chậm khoảng hơn 7 tháng so với chỉ đạo của UBND TP Hà Nội); chưa bàn giao mặt bằng theo mốc yêu cầu của UBND TP Hà Nội vào ngày 30/5/2025.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội tiếp tục quan tâm, chỉ đạo chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng (huyện Gia Lâm và quận Long Biên), các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đáp ứng tiến độ.

Phối cảnh dự án cầu Đuống mới sau khi hoàn thành
Trong đó, cần ưu tiên bố trí tạm cư trước cho khoảng 27 hộ dân và di dời trạm đo đếm điện của Điện lực Long Biên và một số công trình hạ tầng khác để bàn giao trước một phần mặt bằng phục vụ thi công các hạng mục đường găng tiến độ (gồm mố M1, trụ T1, T2 và trụ T6 để thi công nhịp dầm đúc hẫng cân bằng của cầu đường bộ) vào đầu tháng 6/2025.
Ngày 22/7/2023, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội đã khởi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống mới). Dự án gồm một cầu đường sắt và một cầu đường bộ, thay thế cho cầu Đuống hiện tại.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí GPMB giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng) bằng nguồn ngân sách Nhà nước, được giao cho Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Dự kiến, dự án cầu đường sắt Đuống sẽ hoàn thành vào năm 2025.