Báo The Times đưa tin cuộc thử nghiệm các xe tăng Ajax mới của quân đội Anh đã phải tạm hoãn trong nhiều tháng sau khi các binh sĩ tham gia thử nghiệm không chịu nổi tiếng ồn quá lớn và rung động quá mạnh.
Trước đó đã có nhiều báo cáo lo ngại liên quan đến thiết kế của dòng xe tăng này. Chính phủ Anh đặt hàng 589 xe tăng vũ trang Ajax từ nhà thầu quân sự General Dynamics của Mỹ vào năm 2014.
Đến nay, chính phủ Anh đã tiêu tốn 3,2 tỉ bảng Anh (tương đương 104,5 nghìn tỉ VND) cho loại xe tăng dường như vận hành rất kém trên chiến trường.
Theo The Times, các cuộc thử nghiệm bắt đầu từ tháng 11/2020 đã ngay lập tức bị hoãn đến tháng 3/2021.
Sau đó cuộc thử nghiệm tái khởi động nhưng những vấn đề gặp phải khi vận hành loại xe tăng hạng nhẹ này khiến chúng tiếp tục bị dừng thử nghiệm.
Bộ Quốc phòng (MoD) Anh đã thông báo xác nhận ngừng thử nghiệm đội xe chiến đấu bọc thép Ajax mới 3,47 tỷ bảng Anh (4,92 tỷ USD) của mình “như một biện pháp phòng ngừa”.
Tờ Daily Telegraph đưa tin về nhiều vấn đề xảy ra với loại xe này, theo đó, các lý do liên quan đến thiết kế, tốc độ và sự an toàn của xe; các rung động quá mức đã gây ra các hạn chế về tốc độ và các tổ lái bị giới hạn 90 phút bên trong xe tăng cùng một lúc.
Tin cho biết các phiên bản thử nghiệm của xe tăng lục quân không thể chạy nhanh hơn 32 km/h, tức là bằng một nửa tốc độ dự kiến của xe và không thể vượt qua chướng ngại vật cao từ 20 cm trở lên.
Các binh sĩ cũng phải chịu đựng tiếng ồn lớn do các phương tiện mới này gây ra. Báo cáo được cho là sẽ được công bố vào tháng tới.
Theo người phát ngôn của quân đội Anh, dừng thử nghiệm là biện pháp bình thường cho giai đoạn trình diễn của các dự án. “Sức khỏe và sự an toàn của quân nhân chúng tôi là điều quan trọng hàng đầu và chúng tôi cam kết sẽ tạo ra một môi trường làm việc an toàn”.
“Một cuộc điều tra, kết hợp các thử nghiệm cùng với nhà sản xuất, đang được thực hiện”. Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ cùng với nhà sản xuất - công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Mỹ General Dynamics đang điều tra các vấn đề của xe tăng.
Trước đó, quân đội Anh buộc phải sử dụng tai nghe chống ồn, nhằm cứu vãn dòng xe tăng thế hệ mới này. Tuy nhiên kể cả khi đã có tai nghe chống ồn, các binh sĩ Anh chỉ có thể hoạt động trong xe tăng Ajax tối đa 105 phút.
Trước đó, tờ The Times cũng có bài đăng cho biết Ajax không thể bắn pháo trong lúc đang di chuyển.
Được trang bị pháo 40 ly, dòng thiết giáp Ajax nhẹ hơn và linh hoạt hơn dòng xe tăng chủ lực nhưng già cỗi của Anh là Challenger 2.
Tuy nhiên những lỗi không thể chấp nhận được khiến chúng khó có thể được triển khai trên chiến trường, nhất là khi xe tăng Ajax được kỳ vọng sẽ thay thế dòng tăng hạng nhẹ Scimitar hiện dùng trong các đơn vị thiết giáp trinh sát.
Ajax từng được xem như mẫu xe lý tưởng để thay thế các xe tăng hạng nhẹ Scimitar từ những năm 1970, đã lỗi thời, hiện đang được các đơn vị trinh sát bọc thép sử dụng.
Phương tiện chiến đấu bọc thép Ajax đã gây ấn tượng mạnh với Thủ tướng David Cameron khi đó, đến nỗi chính quyền Cameron đã đặt hàng tổng cộng 589 chiếc vào năm 2014, theo 6 biến thể, trong đó 245 chiếc thuộc biến thể Ajax có tháp pháo - cho Lục quân.
Tuy nhiên, chương trình hiện đã chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch. Các xe tăng Ajax đầu tiên dự kiến được giao hàng trong năm 2017, nhưng theo The Times, đến nay mới chỉ có 14 trong tổng số 589 phương tiện trong đơn hàng được chuyển giao, tất cả đều không có tháp pháo.
Tương lai của Ajax trở nên rất bất ổn thậm chí từ trước khi các vấn đề mới nhất được phơi bày. Trong tháng 3 năm nay, một ủy ban Quốc hội Anh đã chỉ trích kịch liệt chính phủ vì bỏ bê các lực lượng truyền thống của Anh mà chỉ chú ý tới phát triển xe thiết giáp “tệ hại” này. Báo cáo của ủy ban này chỉ trích kịch liệt chi phí và sự trì trệ liên quan tới chương trình Ajax.
Việt Hùng