Dự báo xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ không còn thuận lợi như đầu năm
Hiện tại, Mỹ đang là thị trường xuất khẩu hàng đầu của các mặt hàng thủy sản Việt Nam. Nhưng do nhiều yếu tố tác động, việc xuất khẩu trong nửa cuối năm nay sang thị trường này sẽ không còn thuận lợi như hồi đầu năm.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Mỹ đang là thị trường nhập khẩu số 1 khi chiếm tới 23% tổng lượng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong đó, Mỹ là thị trường số 1 của mặt hàng tôm và cá ngừ.
VASEP cho biết, 5 tháng đầu năm nay, tổng xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt gần 390 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng và tôm sú sang Mỹ tăng lần lượt 33% và 29% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam cũng là nguồn cung cấp tôm thịt hàng đầu cho thị trường này.
Đối với mặt hàng cá ngừ, trong 5 tháng, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 251 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Riêng sản phẩm loin cá ngừ đạt 186 triệu USD, tăng 184%.
Với cá tra, Mỹ là thị trường số 2 sau Trung Quốc, chiếm 25,6%. Trong 4 tháng đầu năm, mặt hàng cá tra "xuất ngoại" sang Mỹ đang tăng trưởng 131% so với cùng kỳ.
Những yếu tố chính giúp việc xuất khẩu thuận lợi là: sản lượng cá da trơn của Mỹ giảm, lạm phát tại Mỹ cao, thuế chống bán phá giá giai đoạn POR17 có lợi cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam, số doanh nghiệp cá tra được phép xuất khẩu sang Mỹ tăng và giá xuất khẩu cá tra trung bình sang Mỹ đạt đỉnh…
VASEP dự báo, nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản vào Mỹ vẫn sẽ cao trước tác động của chiến sự Nga - Ukraine, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, những yếu tố sau sẽ làm chững việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ trong nửa cuối năm 2022: Nguyên liệu thô từ các nước khác tăng mạnh có thể sẽ đẩy giá nhập khẩu giảm; cạnh tranh giữa các nhà cung cấp rất mạnh; cồn kho nhiều + giá cả xu hướng giảm khiến các nhà nhập khẩu dè dặt hơn trong việc mua số lượng lớn.
Ngoài ra, đó là các bế tắc về hậu cần như chi phí vận chuyển cao, vận chuyển chậm trễ và thiếu container kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng mua hàng dè dặt; chi phí đóng gói cao và xe tải giao hàng hạn chế; lạm phát giá dầu toàn cầu làm trầm trọng thêm vấn đề.