Dự chi gần 2.000 tỷ để làm đường kết nối Khánh Hòa - Ninh Thuận và Lâm Đồng
Theo đó UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình gửi HĐND tỉnh Khánh Hòa báo cáo, xin ý kiến đối với dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng và đường tỉnh ĐT.707 (xã Phước Thành, huyện Bác Ái, Ninh Thuận).
Đây là nhóm dự án quan trọng quốc gia, cấp quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội; Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa là đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Tuyến đường liên vùng giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, có vị trí từ thác Yang Bay, huyện Khánh Vĩnh đến thác Tà Gụ, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa. Tuyến đường sẽ kết nối với Quốc lộ 27C, ở huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa và Đường tỉnh 707 ở điểm cuối thuộc xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Tổng diện tích chiếm dụng để thực hiện dự án khoảng 128,96 ha.
Hướng tuyến từ điểm đầu dự án tuyến đi về phía Nam QL27C, kết thúc tại ranh giới với tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh minh họa)
Trong đó, đất nông nghiệp hơn 37ha, đất ở hơn 7ha, đất rừng đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng sang mục đích khác hơn 75ha và đất khác gần 9ha. Theo thống kê sơ bộ, có 211 hộ bị ảnh hưởng và số hộ tái định cư khoảng 11 hộ. Dự kiến điểm đầu của tuyến đường giao với quốc lộ 27C tại km16+900 thuộc địa phận xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh. Điểm cuối tuyến đường là ranh giới tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận trên đường tỉnh ĐT. 656/Km55+900 vào địa phận xã Phước Thành, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.
Tổng chiều dài dự án gần 57km gồm: 29,3km thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh và 27,6km thuộc địa phận huyện Khánh Sơn. Tổng mức đầu tư dự án là 1.929 tỉ đồng trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 101 tỉ đồng, chi phí xây dựng 1.464 tỉ đồng… Trong đó, vốn Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ 1.000 tỉ đồng đầu tư dự án có tính chất liên vùng, vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, 2026-2030 khoảng 930 tỉ đồngTuyến đường được xây dựng sẽ góp phần xóa bỏ tính độc đạo của đường tỉnh lộ 9 nối quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cam Ranh đến trung tâm huyện miền núi Khánh Sơn, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, kết nối liên vùng với tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội toàn diện giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng.
Tuyến đường còn hình thành trục giao thông theo hướng Bắc - Nam, nối tỉnh lộ 9 với đường Sông Cầu – Yang Bay (đường tỉnh ĐT.654C kết nối ra quốc lộ 27C - tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), góp phần tăng cường an ninh, quốc phòng, tạo điều kiện cơ động trong các tình huống cấp thiết. Theo kế hoạch dự kiến, công tác chuẩn bị dự án từ năm 2023 và cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027.