Dư địa mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal
Quy mô của ngành công nghiệp phục vụ cho người Hồi giáo ngày càng phát triển; trong đó, Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới, tạo dư địa để mở rộng xuất khẩu nhiều mặt hàng Việt Nam.

Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Quy mô của ngành công nghiệp phục vụ cho người Hồi giáo (Halal) ngày càng phát triển; trong đó, Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới, tạo dư địa để mở rộng xuất khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm Việt Nam.
Đây là thông tin được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 28/4.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, cho biết trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, đặc biệt là những thách thức từ hàng rào kỹ thuật và bảo hộ thương mại, điển hình như chính sách áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ, đã tạo áp lực lớn đến thị trường thương mại quốc tế; trong đó có Việt Nam.
Trong thời gian tới, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng do nhu cầu thế giới sụt giảm, giá nguyên liệu tăng, chi phí logistics cao và sự cạnh tranh từ các nước trong khu vực.
Vì vậy, doanh nghiệp cần đổi mới mô hình, tập trung vào thị trường tiềm năng như Halal để mở rộng xuất khẩu, đồng thời chủ động ứng phó với nguy cơ sụt giảm ở thị trường truyền thống.
Theo ông Trần Phú Lữ, thời gian qua Việt Nam và Indonesia không ngừng tăng cường và mở rộng hợp tác, tạo dựng mối gắn kết bền chặt giữa hai nền kinh tế theo hướng cùng có lợi và phát triển bền vững.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia đạt 1,4 tỷ USD tập trung vào các nhóm hàng chủ lực như: càphê, chất dẻo nguyên liệu, sắt thép các loại, hàng dệt may, điện thoại và linh kiện... Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn trong khối ASEAN.
Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2024 tổng kim ngạch thương mại với Indonesia đạt 1,6 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.
Dù tăng trưởng tích cực, nhưng trong bối cảnh xuất khẩu chung đang chịu thách thức lớn trong bối cảnh khó khăn chung, những con số này cho thấy hai bên cần phải đẩy mạnh hơn các hoạt động xúc tiến thương mại và tăng cường thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của thành phố.
Theo các báo cáo nghiên cứu, ngành công nghiệp Halal và thị trường sản phẩm Halal còn nhiều dư địa để khai thác.
Dự báo đến năm 2030, tổng giá trị thị trường Halal, bao gồm thực phẩm và đồ uống (F&B) và các ngành hàng khác, đạt 10.000 tỷ USD; trong đó, riêng lĩnh vực F&B dự kiến đạt 5.910 tỷ USD vào năm 2033.
Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới với hơn 280 triệu dân; trong đó phần lớn theo đạo Hồi. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đạt chuẩn Halal sang thị trường này.
Tuy nhiên, các quy chuẩn Halal nghiêm ngặt, hệ thống chứng nhận phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp.
Trong bối cảnh khó khăn và thách thức, ITPC sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, đặc biệt các thị trường giàu tiềm năng như Indonesia.
Thúc đẩy trao đổi thương mại cũng là một trong những nội dung nhằm cụ thể hóa định hướng hợp tác mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất khi chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam – Indonesia lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào ngày 10/3/2025 vừa qua.
Việt Nam và Indonesia nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực chuyên ngành, mở rộng hợp tác về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, hướng tới việc xây dựng quan hệ đối tác số, kinh tế số, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, xây dựng giải pháp công nghệ mới dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và đặc biệt là các sản phẩm Halal.
Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc nâng cấp quan hệ Việt Nam-Indonesia có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, tạo nền tảng để mở rộng hợp tác đa lĩnh vực giữa hai nước; trong đó, ngành công nghiệp Halal là trọng tâm hợp tác, không chỉ đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Hồi giáo mà còn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng toàn cầu nhờ cam kết về chất lượng và an toàn.
“Ngành công nghiệp Halal không chỉ giới hạn ở thực phẩm và đồ uống, mà còn bao gồm mỹ phẩm, dược phẩm, thời trang, du lịch và dịch vụ tài chính. Điều này mở ra nhiều cơ hội hợp tác lớn cho các quốc gia tham gia vào chuỗi cung ứng này; trong đó có Việt Nam. Indonesia, với vai trò là quốc gia Hồi giáo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về tiêu chuẩn Halal, đồng thời kỳ vọng hợp tác với Việt Nam trong đa dạng các lĩnh vực,” ông Agustaviano Sofjan nói thêm.
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, các chuyên gia khuyến khích Việt Nam và Indonesia cần tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực chứng nhận và tiêu chuẩn hóa Halal; thúc đẩy các liên doanh và đầu tư vào các ngành liên quan đến Halal như chế biến thực phẩm Halal, mỹ phẩm Halal và du lịch Halal.
Cộng đồng doanh nghiệp hai nước cũng cần tích cực tham gia các hội chợ triển lãm và diễn đàn thương mạichuyên ngành nhằm kết nối khách hàng, thị trường./.