Dự đoán không có nhiều điểm tuyệt đối ở môn tiếng Anh

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ở môn tiếng Anh có nhiều đổi mới, tập trung vào yêu cầu vận dụng; dự đoán không có nhiều điểm tuyệt đối.

Dự đoán không có nhiều điểm tuyệt đối ở môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Lê Nguyễn

Dự đoán không có nhiều điểm tuyệt đối ở môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Lê Nguyễn

Nhận định về đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn tiếng Anh, tổ tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi bám sát thực tiễn, đánh giá đúng năng lực sử dụng ngôn ngữ, tuy nhiên điểm tuyệt đối sẽ không nhiều.

Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 môn tiếng Anh tiếp cận theo hướng mới về cách tổ chức câu hỏi. Toàn bộ câu hỏi đều gắn liền với các đoạn văn mang tính thực tiễn thay vì các câu hỏi trắc nghiệm ngắn như các năm trước.

Trọng tâm của đề thi không nằm ở việc ghi nhớ kiến thức ngữ pháp - từ vựng đơn lẻ, mà được lồng ghép vào các đoạn văn nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu, cách dùng từ, tư duy suy luận và vận dụng ngôn ngữ của thí sinh trong bối cảnh thực tiễn, thay vì chỉ học thuộc ngữ pháp - từ vựng. Đây là bước chuyển phù hợp với định hướng phát triển năng lực theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đánh giá của các giáo viên, điều này tác động tích cực đến định hướng học tập lâu dài của học sinh.

Đề thi có cấu trúc tương tự đề tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, gồm 40 câu hỏi làm trong 50 phút với 4 dạng bài nổi bật: Đọc điền thông báo/quảng cáo/tờ rơi; sắp xếp hội thoại/bức thư/đoạn văn; đọc điền khuyết thông tin; đọc hiểu trả lời câu hỏi.

Đề thi không nằm ngoài chương trình, cấp độ tư duy, gồm 40% ở mức độ biết tập trung vào ngữ pháp, từ vựng cơ bản và đọc hiểu thông tin trực tiếp, phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp; 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng tập trung vào kỹ năng đọc hiểu nâng cao, từ vựng học thuật…

Đáng chú ý, đề thi không có câu hỏi nào chỉ đơn thuần kiểm tra ghi nhớ, mà tất cả đều yêu cầu thí sinh hiểu và vận dụng trong ngữ cảnh cụ thể.

Đề thi cho thấy sự tiệm cận rõ nét với mục tiêu phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thay vì kiểm tra kiến thức rời rạc, đề tập trung khai thác khả năng đọc hiểu, tư duy ngữ nghĩa và ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống gần gũi với đời sống học tập và nghề nghiệp.

Cách tiếp cận này không chỉ khuyến khích học sinh học hiểu - học để sử dụng được tiếng Anh mà còn tạo ra độ phân hóa hợp lý giữa học sinh trung bình - khá - giỏi, và vì vậy hạn chế số lượng điểm tối đa và điểm cao sẽ không nhiều.

Theo các thầy, cô giáo, đối với học sinh sinh năm 2008, việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 cần bắt đầu từ việc xây dựng thói quen học tiếng Anh theo định hướng năng lực.

Học sinh cần tăng cường luyện đọc, mở rộng vốn từ vựng học thuật, và đặc biệt chú trọng kỹ năng phân tích thông tin, xử lý văn bản và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với bối cảnh giao tiếp. Đây sẽ là hành trang quan trọng để các em không chỉ vượt qua kỳ thi, mà còn tự tin sử dụng tiếng Anh trong tương lai học tập và nghề nghiệp.

Thống Nhất

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/du-doan-khong-co-nhieu-diem-tuyet-doi-o-mon-tieng-anh-706989.html