Dù đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, Việt Nam vẫn cần đẩy mạnh kích cầu du lịch

Trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 3,96 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 2 tháng, Việt Nam đã đón 4 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: S.T

Trong 2 tháng, Việt Nam đã đón 4 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: S.T

Các thị trường đều tăng mạnh

Ngày 10-3, Cục Du lịch Quốc gia Việt nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Việt Nam đón gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế đến trong tháng 2, bằng 90% so với tháng trước và 130% so với cùng kỳ 2019. Tính chung hai tháng đầu năm, Việt Nam đón 3,96 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách du lịch nội địa tháng 2-2025 ước khoảng 11 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,8 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 26,5 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 160 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, Hàn Quốc quay trở lại vị trí dẫn đầu của tháng 2 khi là thị trường gửi khách lớn nhất, với gần 470.000 lượt khách. Trung Quốc đại lục đứng thứ hai với gần 380.000 lượt. Tuy nhiên, về quy mô thị trường, nếu tính tổng hai tháng đầu năm, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 956 nghìn lượt (chiếm 27,7%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 885 nghìn lượt. Hai thị trường này có lượng khách đến vượt trội, đóng góp 46% tổng số khách đến Việt Nam.

Tiếp theo là Đài Loan ở vị trí thứ 3 (218 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (180 nghìn lượt). Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (147 nghìn lượt), Campuchia (142 nghìn lượt), Úc (105 nghìn lượt), Malaysia (103 nghìn lượt), Ấn Độ (92 nghìn lượt). Đáng chú ý, thị trường khách Nga (79 nghìn lượt) đã quay lại tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam.

Về động lực tăng trưởng, thị trường lớn Trung Quốc tăng trưởng mạnh (+77,8%), trong khi các thị trường khác tăng đều: Hàn Quốc (+4,9%), Đài Loan (+10,1%), Mỹ (+15,7%), Nhật Bản (+37,3%). Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Malaysia (+12,5%), Campuchia (+79,6%), Philippines (+99,8%), Indonesia (+18,5%), Thái Lan (+93,2%). Riêng thị trường Singapore giảm 8,2%. Thị trường tiềm năng Ấn Độ đạt mức tăng 16,3% và Úc tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, nhất là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Anh (+24,1%), Pháp (+30,2%), Đức (+26,7%), Ý (+31,5%), Tây Ban Nha (+19,9%), Nga (+104,3%), Đan Mạch (+20,9%), Thụy Điển (+21,8%), Na Uy (+21,4%).

Bên cạnh đó, thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 54,2% và 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả đáng ghi nhận kể từ khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ từ 1-3-2025 đến 31-12-2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025.

Với việc mở rộng chính sách miễn visa, Việt Nam kỳ vọng sẽ đón lượng khách quốc tế chất lượng trong năm 2025. Ảnh: S.T

Với việc mở rộng chính sách miễn visa, Việt Nam kỳ vọng sẽ đón lượng khách quốc tế chất lượng trong năm 2025. Ảnh: S.T

Đẩy mạnh chính sách kích cầu

Ngày 7-3 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 44 miễn thị thực cho công dân các nước: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan. Công dân mang hộ chiếu của 12 quốc gia trên được phép lưu trú tại Việt Nam 45 ngày tính từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh. Chính sách miễn thị thực cho công dân các nước nêu trên được thực hiện từ 15-3-2025 đến hết 14-3-2028 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia, việc mở rộng chính sách visa, nhất là các thị trường lớn, có lượng khách chi tiêu cao như ở châu Âu là cơ hội lớn để Việt Nam thu hút được lượng khách cao cấp, có chi tiêu cao.

Theo Phó Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội Lê Hồng Thái, để thu hút dòng khách cao cấp lưu trú và chi tiêu nhiều tại Việt Nam, các đơn vị lữ hành cần chuẩn bị sẵn sàng sản phẩm mới, hấp dẫn. Chủ tịch tập đoàn LuxGroup Phạm Hà cũng chia sẻ kinh nghiệm, khách nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu rất ưa chuộng sản phẩm du lịch xanh, thân thiện môi trường vì thế các địa phương, đơn vị cần xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch bền vững.

Năm nay, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, nhiều chuyên gia dự đoán với đà tăng hiện nay, mục tiêu này sẽ hoàn thành. Để đạt mục tiêu lớn này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - đi để yêu".

Theo đó, Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Các Khu du lịch, điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh miễn, giảm phí tham quan cho khách du lịch theo quy định pháp luật.

Bộ yêu cầu, các địa phương, doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch thông qua các chương trình du lịch phong phú, đa dạng, chất lượng. Các sản phẩm dịch vụ như: Vận tải khách du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe được ưu đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ và điều kiện áp dụng do các doanh nghiệp du lịch, vận tải và nhà cung cấp dịch vụ công bố theo quy định.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ, Việt Nam đặt nỗ lực lớn để phát triển du lịch, không chỉ đạt chỉ tiêu về số lượng khách mà còn gia tăng trải nghiệm, thu hút khách lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/du-don-gan-4-trieu-luot-khach-quoc-te-viet-nam-van-can-day-manh-kich-cau-du-lich-695391.html