Dự kiến chiều nay thông tuyến đường sắt qua Đắk Lắk và Gia Lai
Sau nhiều ngày khẩn trương khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra, ngành đường sắt dự kiến sẽ thông tuyến Bắc - Nam vào tối 10-11.
Ngày 10-11, ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết dự kiến đến 18 giờ cùng ngày, ngành sẽ hoàn thành đoạn cầu tạm tại khu vực nền đường ray bị nước lũ cuốn trôi từ Km1136+800 đến Km1136+925, đoạn giữa hai ga Vân Canh - Phước Lãnh thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam.
“Ngay sau khi hoàn thành, chúng tôi sẽ tiến hành thử tải. Nếu đảm bảo an toàn, ngành sẽ phát lệnh thông tuyến đường sắt Bắc – Nam vào chiều nay” – ông Vượng nói.
Theo lãnh đạo ngành đường sắt, việc khắc phục sự cố này kéo dài do vị trí nền đường bị cuốn trôi dài hơn 60 m, sâu khoảng 9 m, trong khi khu vực tiếp cận công trường rất khó khăn.
Ngành đường sắt đã phải mở đường công vụ dẫn vào hiện trường, huy động hơn 300 công nhân cùng hàng chục máy móc, thiết bị thi công suốt ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Khu vực bị nước cuốn trôi nên đường đang được xây dựng cầu tạm. Ảnh: CTV
Cũng theo ngành đường sắt, Thông tư 17/2021 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) quy định cụ thể về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố trong lĩnh vực đường sắt. Theo đó, việc khắc phục được chia làm hai bước.
Bước 1 gồm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 là sửa chữa tạm để thông tàu tốc độ 5 km/h, bảo đảm an toàn, ổn định. Giai đoạn 2 là gia cố, khôi phục công trình để tàu có thể chạy với tốc độ từ 15 km/h trở lên theo hồ sơ kỹ thuật được phê duyệt. Bước 2 là cải tạo, khôi phục và nâng cấp công trình nhằm bảo đảm ổn định lâu dài, cho phép chạy tàu theo đúng công lệnh tải trọng và tốc độ trong khu gian.
Chiếu theo quy định này, ngành đường sắt cho biết việc khắc phục sự cố hiện đang ở bước 1 – xây dựng cầu tạm để sớm thông tuyến với vận tốc ban đầu 5 km/h, sau đó sẽ nâng lên 15-30 km/h.
Ở bước tiếp theo, dự kiến 45 ngày tới, ngành sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép xây dựng cầu thép vĩnh cửu nhằm bảo đảm an toàn và tăng tốc độ vận hành lâu dài trên tuyến Bắc – Nam.
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt cho biết do ảnh hưởng của sự cố, ngành đã điều chỉnh tần suất chạy tàu khách qua khu vực Đắk Lắk và Gia Lai. Hiện chỉ duy trì các đoàn tàu SE1/2 và SE5/6 trên tuyến Bắc – Nam. Khi đến ga Tuy Hòa, hành khách được trung chuyển bằng xe khách đến ga Diêu Trì và ngược lại để tiếp tục hành trình.
Tính đến sáng 9-11, ngành đường sắt đã tổ chức trung chuyển hơn 3.500 hành khách của 21 chuyến tàu bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn và đúng tiến độ hành trình.













