Dự kiến khởi công dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài vào giữa năm 2025

Các dự án thành phần sẽ lần lượt khởi công vào tháng 4 và tháng 6/2025, dự kiến hoàn thành toàn bộ và thông xe vào ngày 31/12/2027.

Theo thiết kế, tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài có chiều dài khoảng 51km, trong đó, đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh dài 24,7km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km. Điểm đầu của tuyến cao tốc kết nối với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối giao với Quốc lộ 22 tại huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án là 19.617 tỷ đồng, trong đó, vốn từ nhà đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng và phần vốn từ ngân sách nhà nước là 9.674 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài là dự án kết nối chiến lược giữa thành phố này và tỉnh Tây Ninh, đồng thời là trục liên kết với đường cao tốc nối sang Campuchia, góp phần hình thành trục Xuyên Á trong tương lai.

Hiện, chủ đầu tư dự án đang tiến hành lập kế hoạch và xây dựng tiến độ chi tiết với mục tiêu khởi công phần hạ tầng kỹ thuật vào ngày 30/4/2025. Các công tác liên quan đến dự án BOT sẽ được triển khai đồng bộ với việc bồi thường và giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần về đầu tư công. Dự kiến, các dự án thành phần sẽ lần lượt khởi công vào tháng 4 và tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ và thông xe vào ngày 31/12/2027.

 Ảnh minh họa: Phúc Khang

Ảnh minh họa: Phúc Khang

Tuyến cao tốc này được thiết kế với vận tốc tối đa 120km/h, giai đoạn đầu sẽ có mặt cắt ngang rộng đủ cho 4 làn xe. Dự án cũng bao gồm việc xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo đúng tiêu chuẩn và quy chuẩn hiện hành.

Dự kiến sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 409ha, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Ba dự án thành phần còn lại thực hiện theo phương thức đầu tư công; trong đó dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang cao tốc) và dự án thành phần 3 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh) do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh) do tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.

Đặc biệt, dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ áp dụng các cơ chế đặc thù tương tự như dự án Vành đai 3 của thành phố này trong việc giải phóng mặt bằng. Cụ thể, việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án độc lập, với ranh giới được phê duyệt ngay từ giai đoạn lập chủ trương đầu tư cho đến khi duyệt dự án khả thi, giúp tiết kiệm từ 6 - 8 tháng.

Phúc Khang

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/du-kien-khoi-cong-du-an-cao-toc-thanh-pho-ho-chi-minh-moc-bai-vao-giua-nam-2025-post244800.gd