Dự kiến thông hầm đường sắt ở Đèo Cả vào tối nay 21-4

Chiều 21-4, ông Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc điều hành Dự án Gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang thuộc Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) xác nhận, việc khắc phục sự cố tại hầm đường sắt Bãi Gió (khu vực Đèo Cả, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) cơ bản đã hoàn thành. Hiện tại, công nhân đang dọn dẹp vật liệu dưới đường ray. Khoảng 18 giờ sẽ có 1 tàu hàng chạy thử. Nếu ổn định, các đơn vị liên quan sẽ cho tất cả tàu lưu thông qua hầm Bãi Gió.

Công nhân dọn sạch hầm Bãi Gió để chuẩn bị cho tàu hàng chạy thử

Công nhân dọn sạch hầm Bãi Gió để chuẩn bị cho tàu hàng chạy thử

Hầm Bãi Gió có chiều dài gần 400 mét, được xây dựng năm 1930, khánh thành năm 1936, vỏ hầm làm bằng bê tông. Hầm đang được thi công kiên cố hóa, nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Ngày 12-4, nhà thầu thi công nhận lệnh phong tỏa từ 9 giờ 32 đến 13 giờ 32 phút để tiến hành thi công tại hầm Bãi Gió. Đến khoảng 12 giờ 45 phút cùng ngày, trong khi đang tiến hành phá dỡ bê tông vỏ hầm cũ đã xảy ra sạt lở địa tầng yếu trên vòm hầm. Khối lượng đất đá rơi xuống khoảng 150m3 làm gián đoạn chạy tàu đường sắt đến nay.

Công tác dọn vệ sinh đường ray trong hầm Bãi Gió được tiến hành khẩn trương

Công tác dọn vệ sinh đường ray trong hầm Bãi Gió được tiến hành khẩn trương

Gần 10 ngày nay, hàng ngày luôn có khoảng 250 công nhân, kỹ sư có mặt tại công trường, được chia làm nhiều mũi thi công khẩn trương khoan neo, dựng khung sắt tăng kết cấu vỏ hầm và các mũi khoan từ phía đỉnh xuống vị trí sạt lở với khoảng cách hơn 23m để bơm bê tông gia cố. Các mũi thi công đã thực hiện 37 mũi khoan neo bên trong hầm và 2 mũi khoan từ trên đỉnh núi xuống vị trí sạt lở. Hai mũi khoan từ đỉnh núi vừa giúp quan sát kết cấu đất đá ở vị trí sạt lở bằng camera, vừa giúp các chuyên gia xác định tình trạng ở vỏ hầm để thực hiện các mũi khoan bên trong. 37 mũi khoan neo bên trong sẽ phun vữa bê tông áp suất cao, giúp làm cứng, gia cố kết cấu với vòm hầm. Sau đó, các mũi thi công đã bơm bê tông, lắp khung sắt vào thân hầm. Đồng thời, đào khoét dần vào trong nhằm đảm bảo việc thi công, thu dọn đất đá được an toàn tuyệt đối.

Dự kiến hầm Bãi Gió sẽ thông vào tối nay 21-4

Dự kiến hầm Bãi Gió sẽ thông vào tối nay 21-4

Theo ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, từ ngày 12-4 đến nay, đơn vị trung chuyển được 110 đoàn tàu khách với khoảng 30.000 hành khách từ Ga Giã (huyện Vạn Ninh) đến Ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) và ngược lại để tiếp tục hành trình. Bên cạnh đó, mỗi ngày ngành Đường sắt phải vận chuyển 20 - 22 xe container từ ga Hòa Huỳnh (thị xã Ninh Hòa) ra ga Diêu Trì (tỉnh Bình Định) và ngược lại với khối lượng hàng lên đến 500 tấn. Có những thời điểm luôn có trên 10 xe container túc trực tại ga Hòa Huỳnh để chuyển hàng ngay khi tàu về.

Tàu SE8 đang dừng ở Ga Giã chờ thông tuyến

Tàu SE8 đang dừng ở Ga Giã chờ thông tuyến

Hiện nay một số tàu đi từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội đang dừng ở Ga Giã để chờ thông tuyến chứ không thực hiện trung chuyển. Anh Trịnh Đình Hào (TP. Nha Trang) cho biết, anh lên tàu SE8 từ Gà Nha Trang lúc 14 giờ ngày 21-4 để đi Vinh nhưng đến 16 giờ thì tàu dừng ở Ga Giã. "Nhân viên tàu thông báo là hầm đường sắt ở Đèo Cả sẽ thông tuyến vào lúc 18 giờ nên tàu sẽ đợi xử lý xong rồi chạy luôn chứ không trung chuyển bằng ô tô. Hành khách trên tàu cũng vui vẻ, coi như một trải nghiệm trong hành trình", anh Hào cho hay.

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202404/du-kien-thong-ham-duong-sat-o-deo-ca-vao-toi-nay-21-4-97b2e2a/