Du lịch Đà Nẵng 'cất cánh' trong dịp lễ vừa qua
Với những con số ấn tượng về số lượng khách du lịch, lưu trú, doanh thu ăn uống thời gian qua, có thể khẳng định du lịch ở Tp.Đà Nẵng đã khởi sắc.
Ngày 3/5, theo đại diện Sở Du lịch Tp.Đà Nẵng, tổng lượng khách tham quan, du lịch Tp.Đà Nẵng trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4 - 3/5/2022) ước đạt hơn 254 nghìn lượt khách, tăng hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, khách nội địa đạt khoảng 246,6 nghìn lượt khách, tăng hơn 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021; khách quốc tế đạt khoảng 7,4 nghìn lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021 do năm ngoái chưa mở lại các đường bay quốc tế.
Một số khu điểm ước đạt lượng khách cao trong cả kỳ nghỉ lễ như Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 50.000 khách, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón khoảng 25.000 khách, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đón khoảng 13.000 khách, công viên Mikazuki 365 đón khoảng 15.000 khách… Khách đường thủy nội địa ước đạt 7.000 lượt khách.
Công suất phòng khối 4 đến 5 sao ước đạt trên 70%, trong đó khách sạn ven biển đạt trên 90%, khách sạn ở khu vực trung tâm công suất khoảng 40 – 50%. Trước lễ, một số khách sạn ghi nhận tình trạng hủy phòng khoảng 3 đến 5% trong ngày 1 và 2/5 do dự báo thời tiết không thuận lợi, mưa to nhiều nơi.
Trong khi đó, ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê Tp.Đà Nẵng cho biết, sau khi Chính phủ cho phép mở cửa toàn bộ du lịch, với lợi thế sẵn có, ngành du lịch Tp.Đà Nẵng đang có những dấu hiệu phục hồi khá tốt, lượng du khách đến địa phương đang tăng dần kể từ giữa tháng 3/2022 đến nay.
Thị trường khách du lịch MICE tại Tp.Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn. Đến nay, đã có 25 doanh nghiệp du lịch đăng ký hỗ trợ đoàn khách MICE. Các doanh nghiệp chủ động đưa ra gói sản phẩm ưu đãi dành riêng cho dòng khách này khi đến với Tp.Đà Nẵng.
Thị trường khách MICE được đánh giá là một trong những thị trường trọng điểm, tiềm năng và chất lượng. Tận dụng được cơ hội này, Tp.Đà Nẵng có thể khẳng định là điểm đến của các sự kiện.
Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trong tháng 4 đạt ước tính gần 1.487 tỷ đồng, tăng 31,2% so với tháng trước và tăng 1,9% so với tháng cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú ước đạt 457,4% tỷ đồng, tăng 39,2% so với tháng trước. Doanh thu dịch vụ ăn uống đạt gần 1.030 tỷ đồng, tăng 27,9%. Dịch bệnh được kiểm soát tốt, tỷ lệ tiêm vắc-xin cao đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân và du khách khi dử dụng các dịch vụ ăn uống ngoài gia đình.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 4.596 tỷ đồng, bằng 81,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 1,253,6 tỷ đồng, bằng 79,7%, doanh thu ăn uống 3.342 tỷ đồng, bằng 82,6% cùng kỳ.
Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 4 năm 2022 ước đạt 312,3 nghìn lượt, tăng gấp 2,1 lần so với tháng trước và tăng 18,8% so với tháng cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,4 nghìn lượt, gấp 1,9 lần tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 618,3 nghìn lượt, bằng 70,6% cùng kỳ.
Số ngày lưu trú bình quân tính chung cho khách ngủ qua đêm 4 tháng ước đạt 2,99 ngày/lượt khách. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,86 ngày/lượt; khách trong nước 3,02 ngày/lượt. Riêng dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, công suất phòng khối 4 đến 5 sao đạt 50% đến 60%, đặc biệt các khách sạn ven biển ước đạt 70% đến 90% và một số khách sạn không còn phòng trống trong 2 ngày 9 và 10/4.
Lượng khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn Tp.Đà Nẵng đã tăng rất cao trong dịp nghỉ Lễ. Một số khu điểm thu hút lượng khách lớn phải kể đến như Khu du lịch Sun Word Bà Nà Hills, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, công viên Mikazuki, danh thắng Ngũ Hành Sơn… Nhìn chung, hoạt động lữ hành và các dịch vụ du lịch khởi sắc.
Cũng theo ông Vũ, nhằm sớm khắc phục hoạt động du lịch, Tp.Đà Nẵng đang tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là chuẩn bị nguồn nhân lực. Thứ 2 là bảo đảm chất lượng dịch vụ. Thứ 3 là chuẩn bị sản phẩm mới. Thứ 4 là công tác bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ du khách và kế hoạch truyền thông. Sau cùng là xúc tiến thị trường.
Từ đó, nhiều sự kiện lớn về văn hóa, dịch vụ, thể thao mang tầm quốc tế được tổ chức như lễ hội khinh khí cầu, diễn đàn phát triển đường bay châu Á, giải Golf châu Á 2022…
Đặc biệt, chiến lược truyền thông “Enjoy Da Nang – Tận hưởng Đà Nẵng” với slogan “Đà Nẵng rộn ràng – muôn vàn ưu đãi” được triển khai từ tháng Tư và dự kiến kéo dài đến tháng 8/2022 hy vọng sẽ mang đến triển vọng mới cho ngành kinh tế được đánh giá là mũi nhọn, giúp sức khôi phục và lấy lại đà năng tưởng cho kinh tế thành phố…