Du lịch là để… ngủ

Du lịch ngủ (sleep tourism) ngày hôm qua có thể coi là chuyện nghịch lý, dễ bị đem ra cười cợt, nhưng hiện nay lại đang là một xu hướng nổi bật trên toàn cầu. Chính xu hướng này lại đang góp phần định hình nên một dòng chảy dịch vụ đòi hỏi sự chỉn chu và tinh tế hơn trong thị trường du lịch bấy lâu được xem là chốn 'hiếu động'.

Giấc ngủ đang được con người hiện đại quan tâm chăm chút hơn, và du lịch là quãng thời gian để tái tạo năng lượng lý tưởng nhất. Ảnh: fortune.com

Giấc ngủ đang được con người hiện đại quan tâm chăm chút hơn, và du lịch là quãng thời gian để tái tạo năng lượng lý tưởng nhất. Ảnh: fortune.com

Một homestay đơn giản, với nhà vách gỗ truyền thống chẳng khác mấy với những nhà vườn của thập niên 1990. Dĩ nhiên là tiện nghi bên trong thì tươm tất và đáp ứng tốt nhu cầu nghỉ dưỡng. Không gian xung quanh thoáng đãng, với vườn hoa tươi tốt và có hướng nhìn xuống đồi thông. Một nhóm nhân viên văn phòng từ TPHCM đã chọn nơi đây để lưu trú. Họ thậm chí không bước chân ra phố. Cà phê tự pha chế, các bữa ăn tự chế biến một cách đơn giản với rau cải trong vườn. Mục đích của chuyến đi, với họ, không phải là để chen chúc vào các điểm check-in, đi chấm điểm mấy hàng quán “độc lạ”, mà là tìm đến những giấc ngủ ngon. Phải, mọi thứ ở đây là để ưu tiên cho những giấc ngủ ngon, giúp họ tươi tỉnh và khỏe mạnh hơn sau chuyến đi.

Homestay đó nằm ở Đà Lạt. Thành phố này vào năm ngoái được ứng dụng đặt dịch vụ du lịch Booking.com gợi ý là điểm đến hàng đầu cho loại hình du lịch ngủ tại châu Á nhờ khí hậu mát mẻ, không khí trong lành (các thành phố xếp tiếp theo là: Đà Nẵng, Tam Đảo, Tô Châu (Trung Quốc), Bali (Indonesia) và Koh Samui (Ấn Độ).

Các homestay, villa, resort yên tĩnh, hài hòa với khung cảnh thiên nhiên, dịch vụ thiết yếu được tổ chức tươm tất, chuyên nghiệp đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho hình thức du lịch này ở nhiều nơi trên thế giới, không riêng ở Việt Nam.

“Những ngày đi du lịch và trở về nhà trong tình trạng suy kiệt đã qua rồi”, Rebecca Robbins, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ của Đại học Harvard, đã từng có bình luận trên tờ Fortune về xu hướng du lịch này. Theo vị chuyên gia này, giấc ngủ đang được con người hiện đại quan tâm chăm chút hơn, và du lịch là quãng thời gian để tái tạo năng lượng lý tưởng nhất.

Nguyên nhân xu hướng “sleep tourism” nổi lên trên toàn cầu được cho là từ sự thay đổi nhận thức con người trong các đô thị nhiều áp lực và trải qua cơn sang chấn Covid-19. Chăm sóc sức khỏe tinh thần, tái tạo năng lượng, cụ thể là tận hưởng những giấc ngủ ngon đang dần trở thành một con đường mà nhiều người lựa chọn để cải thiện sức khỏe “thân và tâm”.

Việt Nam nhanh chóng leo lên nhóm đầu bảng của châu Á về xu hướng du lịch này. Cũng theo một cuộc khảo sát công bố vào tháng 3-2024 của Booking, có đến 67% du khách Việt Nam cho biết họ đi du lịch là để có một giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn (tỷ lệ này ngang với Singapore, trong khi ở Thái là 75%, Hàn Quốc 70%, Nhật Bản 51%, Đài Loan 55% và Úc là 53%).

Vào thời điểm công bố kết quả khảo sát trên, Vnexpress.vn trích lời ông Varun Grover, Giám đốc Booking.com chi nhánh Việt Nam, cũng bình luận rằng, trong xã hội hiện đại, cuộc sống càng bộn bề vội vã thì giấc ngủ càng trở thành một vốn quý của mỗi người và vì thế du lịch ngủ sẽ sớm trở thành một xu hướng trong tương lai. Và với con số không nhỏ - 67% số du khách Việt chọn đi du lịch để... ngủ - thì theo Varun Grover, du lịch Việt Nam cần có những thay đổi từ lưu trú đến dịch vụ tiện ích hướng đến đáp ứng nhu cầu mang lại những kỳ nghỉ dưỡng thực sự thư thái và đúng nghĩa.

Nắm bắt xu thế thị trường này, một số khách sạn cao cấp trên toàn cầu và cả Việt Nam đang đẩy mạnh mức độ đầu tư vào dịch vụ chăm chút cho giấc ngủ từ việc chọn các list nhạc êm ái, sử dụng rèm cản sáng, đặt máy tạo thanh âm trắng và tư vấn sử dụng các loại gối phù hợp cho thể trạng và “vấn đề gặp phải về giấc ngủ” của từng du khách. Dĩ nhiên, theo đó, mức phí lưu trú sẽ tăng lên cùng với những “vẽ vời” cao cấp.

Xu hướng “sleep tourism” nổi lên trên toàn cầu được cho là từ sự thay đổi nhận thức con người trong các đô thị nhiều áp lực và trải qua cơn sang chấn Covid-19. Chăm sóc sức khỏe tinh thần, tái tạo năng lượng, cụ thể là tận hưởng những giấc ngủ ngon đang dần trở thành một con đường mà nhiều người lựa chọn để cải thiện sức khỏe “thân và tâm”.

Trong khi đó, chuyện du khách có thoát khỏi tình trạng burnout (chứng kiệt sức trong xã hội hiện đại) hay nói nôm na là “sập nguồn” để có được một giấc ngủ ngon hay không, lại tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Cho nên, về phía du khách, việc quyết định chọn lựa dịch vụ phù hợp với tình trạng và nhu cầu của bản thân cũng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ càng. Một người làm trong lĩnh vực khách sạn đưa ra lời khuyên hài hước rằng, nếu bạn cảm thấy chiếc gối trong menu khách sạn là 200 đô la một đêm không chắc mang lại giấc ngủ ngon thì hãy ôm theo chiếc gối ba tuần không giặt của mình để tránh mất ngủ vì... lạ giường.

Thật vậy, nhiều khách sạn khai thác dịch vụ du lịch ngủ đã không ngại khuyên khách mang theo cả gối và drap nếu cảm thấy sự tinh tươm của nơi lưu trú khiến mục đích chuyến đi thất bại.

Mặc dù là một trong những xu hướng mới nổi gần đây, nhưng cho thấy, bức tranh du lịch đang có sự chuyển dịch nhất định. Khi du khách có nhu cầu tĩnh tại, thì dịch vụ du lịch đáp ứng cũng cần một độ “điềm tĩnh” để không chỉ nhìn lại bản chất của du lịch để đáp ứng xu hướng tốt hơn. Một khi chiều kích quan trọng của du hành đó chính là tìm đến với sự tự tại, bồi dưỡng và tái tạo nguồn năng lượng thân tâm, thì hình ảnh dịch vụ lữ hành cũng phải thay đổi để tạo ra dòng sản phẩm đáp ứng có tính nhạy bén, tinh tế và “hướng nội” hơn.

Nguyễn An Nam

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/du-lich-la-de-ngu/