Du lịch Tết: Tour ngoại bán chạy, tour nội vẫn ngóng khách

Các doanh nghiệp lữ hành dự đoán mùa du lịch Tết Nguyên đán và đầu năm mới 2025 các thị trường MICE, outbound và tour lẻ nội địa tại Việt Nam sẽ có tỷ lệ tăng trưởng tương đối tốt nhưng không quá đột phá.

Nhộn nhịp thị trường tour nước ngoài dịp Tết

Du lịch nước ngoài dịp Tết Nguyên đán 2025 đang thu hút sự quan tâm lớn của du khách Việt, đây là ghi nhận của chung của nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn như Đất Việt Tour, BenThanh Tourist, Du Lịch Việt, Vietluxtour, Tràng An Travel…

Đại diện Đất Việt Tour cho biết dịp Tết sắp tới, các tuyến du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số thị trường xa (như tour châu Âu, Australia, Bắc Mỹ…) được nhiều du khách quan tâm hơn, trong đó doanh số đạt khoảng 75% và chiếm phần lớn là các tour Trung Quốc. Trong khi đó các tour nội địa dù đã có khởi sắc hơn năm ngoái, doanh số mới đạt khoảng 60% kế hoạch của đơn vị.

Thái Lan là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách Việt. Nguồn: Đất Việt Tour

Thái Lan là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách Việt. Nguồn: Đất Việt Tour

Lượng khách mua tour du lịch nước ngoài gia tăng giúp tour outbound dịp Tết tại công ty Du Lịch Việt hầu hết lấp đầy trên 50%; trong đó những tuyến du lịch châu Âu, Australia đã kín chỗ còn tour Trung Quốc, Nhật Bản đạt hơn 80%.

Tương tự với BenThanh Tourist, tour Đông Nam Á và tour Trung Quốc tỉ lệ lấp đầy chỗ đã đạt khoảng 80%. Đáng chú ý, hết các tour du lịch đến các thị trường xa của BenThanh Tourist đã chốt hết hoặc chỉ còn lại ít chỗ.

"Do có kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, du khách có điều kiện nghỉ ngơi dài hơn. So với Tết năm 2024, xu hướng chọn tour du lịch dài ngày đến các thị trường xa trong mùa Tết năm nay gia tăng đáng kể. Các năm trước, thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á, có lịch trình từ 4 – 7 ngày, được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Năm nay, du khách sẽ cân nhắc đến các thị trường xa và mới lạ hơn như Bắc Âu, Nam Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập hay Nam Phi, lịch trình 7 – 11 ngày. Du khách cũng có xu hướng chi mạnh tay cho các tour du lịch giá trị cao để đảm bảo có được kỳ nghỉ trọn vẹn, trải nghiệm mới và chất lượng dịch vụ cao cấp", bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist cho biết.

Du khách Việt Nam tham quan Nhật Bản. Nguồn: BenThanh Tourist

Du khách Việt Nam tham quan Nhật Bản. Nguồn: BenThanh Tourist

Nắm bắt được nhu cầu đón Tết tại nước ngoài tăng mạnh trên thị trường, nhiều công ty tung ra sản phẩm mới như trải nghiệm các hoạt động mùa đông mới lạ như tour câu cá trên băng ở Gangwon (Hàn Quốc), tour khám phá thế giới băng tuyết ở Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc), tour du ngoạn cùng tàu phá băng ở Hokkaido (Nhật Bản)… Ngoài ra, các điểm đến nước ngoài mà khách Việt Nam không cần thị thực như tuyến Đông Nam Á sẽ kéo dài thời gian mở bán để phục vụ khách hàng.

Du lịch nội địa vẫn ngóng khách

Dịp Tết năm nay, nhiều tour nước ngoài được bổ sung trải nghiệm băng tuyết mùa đông. Nguồn: Du Lịch Việt

Dịp Tết năm nay, nhiều tour nước ngoài được bổ sung trải nghiệm băng tuyết mùa đông. Nguồn: Du Lịch Việt

Theo dữ liệu từ nền tảng du lịch trực tuyến Mustgo, ngoại trừ Phú Quốc công suất cao, hiện nay tỷ lệ lấp đầy dịp Tết Nguyên đán 2025 tại nhiều khách sạn ở Lào Cai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Định… mới chỉ ở mức trung bình, có nơi công suất phòng nghỉ dưới 40%. Các khách sạn hiện đang tích cực bổ sung quyền lợi và ưu đãi giá, bỏ phụ thu… để thu hút thêm khách lưu trú trong kỳ nghỉ Tết.

Theo ông Đỗ Văn Thức – Phó Giám đốc Đất Việt Tour, các tour du lịch nước ngoài đang bán chạy hơn vì nhiều thủ tục và lượng chỗ có hạn, cần khách đăng ký sớm. Trong khi đó các tour du lịch nội địa, nhất là tour đường bộ thường khách đăng ký trễ hơn, những nơi khoảng cách gần thì nhiều du khách chọn đi tự túc bằng xe cá nhân. Thông thường dịp Tết, khi tour nước ngoài yêu cầu xin visa được bán hết thì các tour Đông Nam Á, tour nội địa sẽ được du khách quan tâm nhiều hơn.

Đoàn khách du lịch tại tỉnh Khánh Hòa. Nguồn: Vietluxtour

Đoàn khách du lịch tại tỉnh Khánh Hòa. Nguồn: Vietluxtour

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt cho biết năm nay tỷ lệ quan tâm và đặt tour du lịch nước ngoài vẫn áp đảo hơn so với tỷ lệ đặt tour trong nước: "Du lịch nước ngoài có các điểm tham quan hấp dẫn hơn, có văn hóa khác biệt, tạo nên nhu cầu mong muốn được trải nghiệm, du lịch của du khách Việt Nam. Ngoài ra hiện nay nhiều điểm đến nước ngoài có chuyến bay thẳng, giá dịch vụ ổn định cũng là yếu tố thu hút du khách”.

Theo ông Vũ, với du lịch nội địa Tết Nguyên đán hàng năm, du khách Việt Nam vẫn giữ thói quen đăng ký sát ngày và cũng chờ mức thưởng Tết. Tuy nhiên khó khăn là hiện tại các dịch vụ lưu trú... trong thời điểm Tết đang được khá nhiều bên giữ dịch vụ và chưa đến hạn điều chỉnh, dẫn đến nhiều đối tác cung ứng đầu vào tại một số địa phương đang báo full dịch vụ tại thời điểm này.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour cho rằng các điểm đến trong nước đang bị cạnh tranh gay gắt với tour du lịch nước ngoài. "Các tuyến outbound đều được quan tâm sôi động, nhất là các thị trường Đông Bắc Á gia tăng sức thu hút du khách Việt cả về điểm đến, khuyến mãi…, trong khi thị trường nội địa đang chịu khá nhiều áp lực cạnh tranh vì giá dịch vụ còn khá cao".

Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng du lịch trong nước cần một chiến dịch đồng bộ, ưu đãi không chỉ giá vé máy bay mà còn nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện vận chuyển khác… để góp phần tác động tích cực vào giá tour và nhu cầu khách hàng, gia tăng năng lực cạnh tranh của thị trường tour nội địa trên “sân nhà”.

Hải Nam/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/tu-van/du-lich-tet-tour-ngoai-ban-chay-tour-noi-van-ngong-khach-post1145765.vov