Du lịch TP.HCM có gì để 'lên mây' qua năm Rồng, vào năm Rắn?

Ngành du lịch TP.HCM chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ, không ngừng làm mới với chuỗi sự kiện, lễ hội cùng các công trình kiến trúc hạ tầng, giao thông công cộng hiện đại trong năm Rồng vừa qua.

Ngành du lịch TP.HCM chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ, không ngừng làm mới với chuỗi sự kiện, lễ hội cùng các công trình kiến trúc hạ tầng, giao thông công cộng hiện đại trong năm Rồng vừa qua.

Trở lại TP.HCM du lịch, Kim Gabelmann và Caroline (du khách Đức) bất ngờ trước sự "lột xác" của cảnh quan, đường phố và bầu không khí sôi động, nhộn nhịp trước thềm năm mới.

"Tám năm rồi chúng tôi mới có dịp trở lại TP.HCM, nhiều công trình kiến trúc quy mô lớn được xây dựng, các nhà hàng, quán ăn từ bình dân đến cao cấp được mở ra mang đến nhiều lựa chọn. Đặc biệt, ngày càng nhiều người nói tiếng Anh khiến trải nghiệm du lịch của chúng tôi cải thiện đáng kể", cặp đôi du khách liệt kê những sự thay đổi trong chuyến du lịch đón Tết ở TP.HCM và miền Tây Việt Nam.

TP.HCM có sẵn hàng loạt tài nguyên để phát triển du lịch. Di sản, ẩm thực là điều du khách nghĩ về thành phố sầm uất bậc nhất phía Nam Việt Nam, trong khi nhịp sống sôi độnghạ tầng chỉn chu là những yếu tố thuyết phục họ lựa chọn TP.HCM nhiều hơn một lần.

Năm 2024, TP.HCM khẳng định vị thế điểm du lịch hàng đầu Việt Nam khi đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, và hơn 38 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,6%, đạt 100% kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng gần 18,8% so cùng kỳ năm trước.

Được và thiếu của du lịch bên sông Sài Gòn

Đi dạo trên Bến Bạch Đằng và nhớ về thời điểm năm 2017, Caroline và chồng bất ngờ khi thấy diện mạo 2 bên bờ sông thay đổi đáng kể. Công viên (CV) Bến Bạch Đằng được xây mới, hiện đại và thoáng đãng hơn, những quán cà phê ven sông biến nơi đây là điểm vui chơi, ngắm cảnh chứ không chỉ đơn giản là bến tàu thủy như xưa. Thời điểm đó, tuyến buýt sông màu vàng chưa hoạt động.

Đặc biệt, sự xuất hiện của cầu Ba Son và tổ hợp khu vui chơi giải trí tại công viên bờ sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) để lại nhiều ấn tượng cho lần ghé thăm thành phố của cặp đôi.

Vốn là một đô thị sông nước, lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM gắn liền với dòng sông Sài Gòn và hệ thống kênh rạch chằng chịt, trải dài hơn 325 năm.

Sau thời gian dài "ngủ quên", khoảng một thập niên trở lại đây, TP.HCM bắt đầu "đánh thức" bản sắc đô thị sông nước bằng việc "làm đẹp" và có những bước tiến trong việc khai thác tiềm năng ven sông.

"Trong đó, CV bờ sông Sài Gòn là một trong những dự án nổi bật, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, tạo thêm không gian xanh và không gian công cộng cho người dân TP.HCM. Việc công viên đi vào hoạt động từ tháng 12/2023 không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn tăng cường sức hấp dẫn của thành phố đối với du khách trong và ngoài nước", ông Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Xác định được tiềm năng của cảnh quan ven sông trong việc thúc đẩy du lịch bền vững, TP.HCM định hướng đây sẽ là địa điểm tổ chức các sự kiện lớn, phối hợp phát triển hạ tầng, khai thác du lịch đường sông.

Với diện tích 20 ha, trải dài 600 m từ chân cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm, CV bờ sông Sài Gòn tạo thành một điểm nhấn cảnh quan ven sông, hấp dẫn mới của thành phố. Bên cạnh các hạng mục như phố đi bộ, cầu tàu, cánh đồng hoa,... địa điểm còn quy tụ nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ giải trí, ăn uống như Om Nướng, tổ hợp D-Joy, Highlands Coffee, Katinat, Starbucks...

Đây còn là nơi diễn ra nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật như Chiếu phim ngoài trời, 2 concert Anh trai say 'hi' Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tháng 9-10/2024, thu hút hàng chục nghìn khán giả.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, cho biết TP.HCM đang nỗ lực nhằm tái định vị và tái cấu trúc lại các sản phẩm du lịch với mục tiêu đa dạng hóa, đặc thù hóa sản phẩm du lịch.

Trong đó, CV bờ sông Sài Gòn là một cách thức để TP.HCM tận dụng và khai thác tiềm năng của dòng sông. Thông qua việc đầu tư xây dựng dịch vụ hạ tầng ven sông, thành phố kết nối những điểm đến dọc 2 bên bờ, mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách.

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, thành phố xác định sông Sài Gòn là trung tâm và là điểm nhấn trong các quy hoạch này.

Ngoài CV Bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) và CV bờ sông Sài Gòn (TP Thủ Đức), TP Thủ Đức đã triển khai kế hoạch xây dựng công viên chủ đề Sáng Tạo nằm dọc theo bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm, kết nối toàn khu ven sông, mang đến điểm vui chơi, giải trí mới cho người dân và du khách. Công trình đã chính thức đi vào hoạt động từ giữa tháng 1.

TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc TP.HCM thực hiện những nỗ lực xây dựng mặt tiền ven sông và cải tạo lại hành lang xanh mang đến nhiều ý nghĩa. Hoạt động này không chỉ trả lại bản sắc đô thị sông nước vốn có cho TP.HCM, mà còn góp phần làm tăng không gian xanh, tạo nên cảnh quan tươi đẹp, cải thiện hình ảnh du lịch của thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, TP.HCM cần có những nỗ lực quyết liệt hơn để phát triển không gian xanh ven sông, tạo thành hành lang liên tục dọc 2 bên sông, tối thiểu từ chân cầu Sài Gòn đến cảng Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm.

Hành lang này tạo thành tuyến giao thông với làn đường cho người đi bộ, đạp xe và xe điện công cộng, giúp người dân và du khách dễ dàng dạo chơi, ngắm cảnh. Từ đó, thành phố có thể khuyến khích xây dựng các công trình văn hóa - nghệ thuật, dịch vụ du lịch, thương mại dọc tuyến 2 bên sông. Đây sẽ là hướng phát triển mới, ghi dấu bản sắc đô thị sông nước của TP.HCM.

Bên cạnh đó, thành phố có thể cân nhắc việc trồng thêm hàng trăm cây xanh để phủ bóng mát ở CV Bến Bạch Đằng, xây dựng thêm điểm dừng cho tuyến đường sông để kết nối thêm nhiều điểm đến, mang lại tiện nghi cho người dân và du khách.

Sự kiện, lễ hội là điểm nhấn "ăn tiền"

Mỗi tháng, tại TP.HCM lại diễn ra ít nhất một sự kiện du lịch, ẩm thực. Những lễ hội lớn trong năm như Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM hay Lễ hội Sông nước TP.HCM không chỉ mang lại những trải nghiệm văn hóa đặc sắc, mà còn góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch thành phố.

Đặc biệt, Lễ hội Sông nước lần 2 năm 2024, với quy mô "lớn chưa từng có", diễn ra trong 10 ngày với chuỗi 20 hoạt động gắn với sông nước đã thu hút 1,3 triệu lượt khách (gấp khoảng 6,1 lần năm 2023), tổng doanh thu du lịch đạt 4.250 tỷ đồng. Điểm nhấn của lễ hội là đại nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại" tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc, được trình diễn bởi hơn 1.000 diễn viên.

"Sự thành công của Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, thu hút lượng lớn du khách, góp phần khẳng định thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của TP.HCM trên bản đồ quốc tế", đại diện Sở Du lịch TP.HCM nói.

Trước đó, Lễ hội Áo dài lần thứ 10 cũng nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dân và du khách, với sự tham gia của hơn 480.000 lượt khách quốc tế, hơn 2,9 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu du lịch đạt gần 16.000 tỷ đồng.

Các sự kiện ngày càng được kéo dài thời gian tổ chức, bổ sung nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đã khai thác tiềm năng, thế mạnh của thành phố, vừa giúp đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng trải nghiệm, thu hút khách du lịch lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Trong lần đầu đến Việt Nam du lịch, Sherylin Untalan (du khách Philippines) chọn TP.HCM làm điểm đến. Tại đây, cô có dịp ghé thăm một loạt những công trình biểu tượng, thưởng thức nhiều món ăn ngon và đặc biệt là trải nghiệm mua sắm.

"TP.HCM quy tụ một loạt những thương hiệu thời trang nội địa với thiết kế bắt mắt, thời thượng, kiểu dáng và kích cỡ khá tương đồng với người Philippines, giá cả lại rất phải chăng", Sherylin nói với Tri Thức - Znews.

Khi trở về nước, Sherylin thường được bạn bè hỏi về những bộ trang phục mua từ TP.HCM và họ bày tỏ sự hào hứng, muốn đến thành phố này du lịch. Ngoài ra, nhịp sống hiện đại, sôi động, nhiều hoạt động giải trí về đêm cũng là điều để lại nhiều ấn tượng trong lòng nữ du khách.

Năm qua, TP.HCM tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới khi nhiều lần được vinh danh như "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á", top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2025 do tạp chí CN Traveler bình chọn, top 100 thành phố hấp dẫn nhất do Euromonitor International xếp hạng, top những thành phố có nền ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới năm 2024...

Đặc biệt, danh hiệu "Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á" là cột mốc ghi nhận sự nỗ lực của TP.HCM trong việc không ngừng đổi mới, nâng chất, nâng tầm và quy mô của các sự kiện thường niên.

Ông Trương Hiền Hòa cho biết: "Những giải thưởng quan trọng này cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài đã đưa hình ảnh du lịch thành phố ra thế giới, giúp định vị điểm đến TP.HCM trên bản đồ thế giới ngày càng được cải thiện".

Bên cạnh Lễ hội Sông nước, các sản phẩm du lịch khác như "Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM", du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (Cần Giờ), tour đêm "Trăng Chiến khu", chương trình du lịch đường thủy "Saigon River Sightseeing", "Đường hoa nghĩa tình",... cùng các sự kiện thường niên của ngành đã tạo hiệu ứng tốt, góp phần kích cầu du lịch hiệu quả.

Metro số 1 - động lực kết nối du lịch vùng

Cuối năm 2024, ngành du lịch TP.HCM được tiếp đà khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào vận hành thương mại từ 22/12. Tuyến metro không chỉ làm giảm tải giao thông, mà còn mang đến trải nghiệm mới, trở thành biểu tượng mới của TP.HCM, tạo nên nguồn động lực để kết nối những sản phẩm du lịch xung quanh thành phố.

Với chiều dài 19,7 km và 14 ga, metro Bến Thành - Suối Tiên mang đến cơ hội mới để du khách khám phá thành phố theo cách tiện lợi và thân thiện với môi trường.

TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng TP.HCM là một đô thị sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn, tuy nhiên vấn đề kẹt xe, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, giao thông phức tạp, ngập lụt,... tạo ra nhiều trở ngại cho du khách trong việc khám phá thành phố.

Vì vậy, tuyến metro sẽ góp phần giúp môi trường trở nên thông thoáng, cải thiện hình ảnh du lịch thành phố trong mắt du khách.

Từ ga Bến Thành và ga Nhà hát Thành phố, du khách có thể lên tàu, khám phá một loạt những công trình, biểu tượng như chợ Bến Thành, nhà hát Thành phố, trụ sở HĐND - UBND thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ, bảo tàng Mỹ thuật…

Dọc hành trình, khách có thể ghé thăm không gian xanh của Khu Du lịch Văn Thánh, tòa nhà Landmark, bảo tàng Quang San, phố Tây Thảo Điền, Suối Tiên,...

Ngoài ra, theo quy hoạch phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, việc ngày càng nhiều người sử dụng phương tiện công cộng sẽ kéo theo dịch vụ thương mại và dịch vụ dọc theo khu vực các ga tàu, bến xe sẽ nhanh chóng phát triển, mang đến sức hút mới cho ngành du lịch thành phố.

Giờ đây du khách có thể đi từ ga Bến Thành đến ga nhà hát Thành phố trong không gian ngầm mát mẻ, an toàn. Trong tương lai, nơi đây sẽ có những dịch vụ thương mại, mang đến một trải nghiệm hấp dẫn, chưa từng có ở Việt Nam, ông Sơn nhận định.

"Với kế hoạch nối dài tuyến metro số 1 đến thành phố mới Bình Dương, Biên Hòa, từ Biên Hòa đến sân bay Long Thành của TP.HCM,... việc này sẽ mở ra cho người dân và du khách cơ hội khám phá, trải nghiệm du lịch, văn hóa ở các thành phố lân cận", ông Sơn nói. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi mạng lưới tàu điện ngầm chất lượng và độ phủ sóng cao.

Vẫn còn thách thức

Dù đạt được nhiều thành tựu trong năm 2024, TP.HCM vẫn đối mặt với nhiều thách thức, kìm hãm sự phát triển của ngành du lịch.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết từ sau đại dịch Covid-19, nguồn nhân lực du lịch về chất lượng và số lượng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, ngành du lịch thành phố vẫn còn đối diện với tình trạng thiếu hướng dẫn viên (HDV) ở một số thị trường trọng điểm. Hiện tổng số HDV du lịch được cấp thẻ trên địa bàn thành phố là 8.293 HDV, gồm 5.075 HDV quốc tế, 3.142 HDV nội địa và 76 HDV du lịch tại điểm.

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch tuy được cải thiện nhưng chưa đủ nổi bật. TP.HCM còn thiếu các khu phức hợp, vui chơi giải trí - nghỉ dưỡng - mua sắm - ẩm thực hiện đại, quy mô quốc tế.

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Dương Đức Minh cũng chỉ ra rằng các trải nghiệm ven sông Sài Gòn hiện chỉ mới dừng lại ở các hoạt động như ngắm nhìn, chụp ảnh, uống cà phê, chưa mang đến trải nghiệm sâu với sông, tạo ra "điểm chạm" cho du khách.

"Cảnh đẹp TP.HCM đã có, nhưng chúng ta hiện thiếu những trung tâm dịch vụ để đa dạng hóa trải nghiệm cho khách", ông Minh nói.

Việc thiếu bến thủy, cầu tàu, môi trường kênh rạch còn bị ô nhiễm cũng là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển du lịch đường sông. TP.HCM hiện vẫn chưa có cảng chuyên dụng đón khách tàu biển quốc tế.

Ngoài ra, hoạt động vận tải khách du lịch vẫn còn nhiều khó khăn do hạ tầng cơ sở chưa được mở rộng, nâng cấp theo nhịp độ phát triển đô thị, thiếu điểm dừng đỗ, đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan.

Tựu trung, TP.HCM đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng các sự kiện văn hóa nổi bật, khai thác hiệu quả tài nguyên để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng tầm thương hiệu du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Thành phố đã thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, TP.HCM vẫn còn nhiều thách thức cần đối mặt. Để giữ vững và nâng tầm vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, TP.HCM cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới lạ, bắt kịp xu hướng, giải quyết các vấn đề về giao thông, môi trường và nhân lực.

Việc đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là metro, là một bước đi đúng hướng, tuy nhiên, thành phố cần tiếp tục đầu tư, nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống, kết nối nó với các điểm đến du lịch, dịch vụ. Ngoài ra, việc phát triển du lịch bền vững, gắn với giữ gìn bản sắc đô thị sông nước, bảo tồn di sản văn hóa, môi trường cũng là những vấn đề cần được giải quyết.

Với tiềm năng sẵn có và nhiều chính sách, giải pháp xúc tiến, quảng bá, đổi mới sản phẩm chính quyền địa phương, có thể tin rằng ngành du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch.

Bên cạnh đó, với tinh thần "mỗi người dân là một đại sứ du lịch", sự niềm nở, chào hỏi và đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của người dân đối với du khách sẽ ra môi trường du lịch an toàn, cải thiện hình ảnh du lịch TP.HCM trong mắt du khách.

Linh Huỳnh

Ảnh: Duy Hiệu, Quỳnh Danh, Phương Lâm, Linh Huỳnh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/du-lich-tphcm-co-gi-de-len-may-qua-nam-rong-vao-nam-ran-post1527826.html