Du lịch TP. Hồ Chí Minh nỗ lực chuyển mình

Với nhiều tín hiệu tích cực và kết quả đáng ghi nhận trong năm 2023, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp nhằm gỡ các 'điểm nghẽn', qua đó kiến tạo thương hiệu du lịch ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Nhiều tour hút khách

Năm 2023, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã “bứt tốc”, đạt các kết quả ấn tượng như: Thành phố được vinh danh là “Điểm đến du lịch doanh nhân hàng đầu châu Á 2023” và “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2023” tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023. Thành phố cũng đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung cấp và cao cấp.

Đặc biệt, ngoài du lịch đường bộ, đường thủy trở thành sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt của thành phố, mở ra nhiều lựa chọn cho du khách. Ước tính, TP. Hồ Chí Minh có gần 47 chương trình tour, gói, sản phẩm đường thủy, ngày càng được đa dạng, từ các tuyến du lịch tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, tầm xa liên vận quốc tế và đa dạng các loại phương tiện. Cùng với đó, “kinh tế đêm” cũng là một điểm nhấn, bởi chi phí du khách sẵng sàng chi trả tăng mạnh, chiếm hơn 70% tổng chi tiêu khi đến TP. Hồ Chí Minh. Thời gian qua, những tour du lịch đêm, kết hợp lễ hội văn hóa thể thao đang được thúc đẩy triển khai. Trong 3 tháng cuối năm, TP. Hồ Chí Minh liên tiếp ra mắt các sản phẩm du lịch đêm như: Tour Sắc màu đêm Quận 1, tour không ngủ ở Sài Gòn đưa du khách qua 30 tuyến đường, gần 20 điểm tham quan trên xe buýt hai tầng, hoạt động từ 23 giờ đến 7 giờ hôm sau.

Du lịch TP. Hồ Chí Minh nỗ lực chuyển mình, kiến tạo thương hiệu du lịch. Nguồn: ITN

Du lịch TP. Hồ Chí Minh nỗ lực chuyển mình, kiến tạo thương hiệu du lịch. Nguồn: ITN

Gần đây nhất, nhiều tín hiệu cho thấy thị trường du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…) đang có tín hiệu khởi sắc trở lại tại TP. Hồ Chí Minh. Sản phẩm du lịch này đang thu hút những đoàn khách quốc tế lớn từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Trung Quốc... với quy mô khoảng 1.000 khách.

Từng bước kiến tạo thương hiệu du lịch

Với nhiều tín hiệu tích cực, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp nhằm gỡ các “điểm nghẽn”, qua đó kiến tạo thương hiệu du lịch ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước, trước mắt là kích cầu mùa du lịch cao điểm cuối năm. Theo đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, việc phát triển sản phẩm du lịch nhất là cơ quan quản lý tại địa phương cùng doanh nghiệp du lịch đánh giá, đưa ra các Tour, tuyến sản phẩm phù hợp với từng lứa, nhóm du khách khác nhau.

Bên cạnh đó, không ít khu, điểm tham quan du lịch tại TP. Hồ Chí Minh cũng có nhiều kiến nghị nhằm đa dạng về sản phẩm du lịch và các sự kiện, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, một số bảo tàng tại TP. Hồ Chí Minh đề xuất cần sớm có cơ chế thí điểm khai thác sản phẩm để đón khách cả vào ban đêm. Đơn cử như Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ có không gian trình diễn áo dài, biểu diễn nghệ thuật ban đêm; Quận 7 tập trung phát triển các bến thủy nội địa, cũng như tận dụng thế mạnh các sản phẩm vui chơi giải trí thương mại, mua sắm, văn hóa thể thao…

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng nỗ lực chuyển mình bằng cách tăng cường tính năng cho các ứng dụng du lịch kết nối điểm đến, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm… Việc ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao và bản đồ tương tác thông minh 3D/360 TP. Hồ Chí Minh đã đem lại hiệu quả đáng kể. Ứng dụng này còn tích hợp thêm thông tin, hình ảnh 3D, 2D của các khu du lịch, di tích lịch sử, điểm du lịch. Thông qua công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR), ứng dụng cho phép du khách trải nghiệm cảm giác bay trong không gian ảo trên bầu trời TP. Hồ Chí Minh và tham quan thành phố nhìn từ trên cao.

Theo đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững theo Nghị quyết số 98/2023/QH15, thành phố nhất quán dựa vào nội lực, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, chất lượng và chuyên nghiệp; đa dạng hóa sản phẩm cùng với ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú. Về lâu dài, TP. Hồ Chí Minh tập trung xây dựng đề án phát triển lợi thế của 2 khu du lịch đô thị sinh thái, khu dự trữ sinh quyển gắn với biển Cần Giờ; đồng thời kết nối với sông Sài Gòn hình thành mạng lưới, chuỗi du lịch sinh thái dọc theo dòng sông, sẽ tạo thế liên hoàn phát triển du lịch bền vững, ổn định.

Bảo Văn

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/du-lich-the-thao/du-lich-tp-ho-chi-minh-no-luc-chuyen-minh-i356052/