Du lịch TPHCM: Hướng tới phân khúc trung, cao cấp
Sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới, khách du lịch nước này đã bắt đầu trở lại Việt Nam ngay trong dịp Tết Quý Mão 2023, TPHCM và nhiều địa phương đã chuẩn bị đón dòng khách này.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, trước dịch thị trường Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn đối với du lịch của thành phố cũng như đối với du lịch cả nước. Riêng năm 2019, Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc chiến tỷ lệ cao nhất với khoảng 5,8 triệu lượt. Tuy nhiên, mức chi tiêu bình quân gần 900 USD/người mỗi chuyến đi. Đây là mức chi tiêu thấp so với mức bình quân của du khách một số quốc gia khác.
Một lợi thế của du lịch Việt Nam so với các quốc gia khác khiến du khách Trung Quốc thường lựa chọn là sự tương đồng về văn hóa, về ẩm thực nên về lâu dài, du lịch Việt vẫn là điểm đến của nhiều du khách Trung Quốc. Vì thế sau khi Trung Quốc mở cửa, ngành du lịch thành phố cũng đã có định hướng tái cơ cấu thị trường nội địa và quốc tế, trong đó ngành cũng xác định Trung Quốc sẽ là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm cần đẩy mạnh khai thác. Các chuyên gia cho rằng, nếu ngành du lịch có kế hoạch tốt hơn để đón dòng khách trung cấp, cao cấp từ Trung Quốc thì mức đóng góp của khách Trung Quốc sẽ tăng mạnh.
Bà Hoa cũng cho biết, điểm khác biệt mới so với trước đây là thành phố sẽ đẩy mạnh xúc tiến tập trung vào nhóm khách trung và cao cấp như doanh nhân, nhà đầu tư… Du lịch TPHCM sẽ tập trung công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại một số thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Thâm Quyến, Bắc Kinh...
Để hướng tới nguồn khách Trung Quốc cũng như nguồn du khách từ các thị trường khác, Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong năm 2023 sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng về TPHCM, liên kết với các địa phương để kết nối, xây dựng các tour kết hợp để tạo ra sản phẩm du lịch chủ lực cho thành phố. Năm 2022 TPHCM đã đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa, doanh thu ngành du lịch đạt 131 ngàn tỷ đồng và trở thành lá cờ đầu về du lịch so với cả nước. Vì thế năm 2023, du lịch TPHCM kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng trưởng với mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế, lượng khách nội địa sẽ tiếp tục tăng với doanh thu dự kiến đạt 160.000 tỷ đồng.
Một trong những điểm mạnh mà TPHCM phát huy trong năm 2022 là huy động sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp cùng góp sức phát triển du lịch. Nổi bật là chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng”. Đây là giải pháp sáng tạo của du lịch thành phố trong thời điểm du lịch đang gặp nhiều khó khăn sau đại dịch. Chính vì thế hàng trăm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn đã ra đời, tạo sức hút đối với du khách. Theo ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng giám đốc công ty Saco Travel, năm 2023 thành phố cần tiếp tục thúc đẩy liên kết địa phương tạo ra sản phẩm đặc trưng. Chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng” sẽ phát triển thêm chiều sâu, bổ sung hiệu quả vào danh sách các sản phẩm du lịch để các công ty khai thác, chào bán sản phẩm ra thị trường, phục vụ khách quốc tế.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho rằng TPHCM cần tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để lưu giữ chân du khách dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn như du lịch MICE, du lịch đêm, du lịch sông nước, du lịch cộng đồng… “Ngoài ra, thành phố cần tiếp tục gỡ bỏ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch thành phố đến các nước và các địa phương trong cả nước...”, ông Khánh nói.