Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động
Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.
Hồng Kông (Trung Quốc) có thể vẫn là một trong những điểm đến ưa thích hơn đối với du khách rời Trung Quốc đại lục trong thời gian này.
Theo nhà bán vé Trung Quốc Umetrip, kể từ tuần trước, đơn đặt vé máy bay nội địa cho kỳ nghỉ lễ đã tăng 21% so với năm ngoái – tăng 41% so với con số năm 2019.
Trong khi đó, số lượng khách đặt phòng khách sạn tại các thành phố cấp quận nhỏ trên nền tảng du lịch Ctrip của Trung Quốc đã tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Nổi bật, lượng mua vé vào các khu danh lam thắng cảnh ở các thị trấn đó tăng 151% trong cùng kỳ.
Ngoài ra, khối lượng phí visa cho các chuyến đi nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động cũng đã vượt quá cùng kỳ năm 2019.
Ctrip cho biết: “Nhìn chung, dự kiến du lịch nghỉ lễ năm nay sẽ tăng ổn định dựa trên sự nhiệt tình cao độ của năm ngoái”.
Theo Lin Huanjie, trưởng khoa Viện Nghiên cứu Công viên Giải trí ở Trung Quốc, Hồng Kông vẫn là lựa chọn hàng đầu đối với du khách đại lục do khả năng tiếp cận thông qua nhiều điểm nhập cảnh và danh tiếng về an ninh.
Ông Lin cho biết: “Khách du lịch có thể quay lại đất liền sau khi hoàn thành chuyến tham quan kéo dài một ngày, điều này rất quan trọng đối với những người có ngân sách du lịch thấp”.
Bất chấp sự gia tăng của mua sắm trực tuyến và việc thành lập Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải – những thay đổi đã làm giảm sức hấp dẫn độc đáo của thành phố đối với du khách đại lục – ông Lin cho biết Hồng Kông vẫn tiếp tục là một điểm đến được ưa chuộng nhờ nền ẩm thực và văn hóa phong phú.
Du lịch đã nổi bật trong cơ cấu tiêu dùng tổng thể của Bắc Kinh với tư cách là động lực tăng trưởng nhanh chóng, trái ngược với các lĩnh vực khác như doanh số bán lẻ vốn phục hồi chậm hơn. Tiêu dùng được coi là yếu tố cần thiết để thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch của đất nước, vốn đã bị cản trở bởi cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài và sự nhiệt tình thấp trong khu vực tư nhân.
Năm ngoái, Trung Quốc đã chứng kiến 4,891 tỷ chuyến đi nội địa, chiếm 81,4% tổng số chuyến đi của năm 2019. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này, khách du lịch cũng thắt chặt ví tiền của họ, với mức chi tiêu 4,91 nghìn tỷ nhân dân tệ (678,1 tỷ USD) chỉ bằng 74% mức năm 2019.
“Những vết sẹo của đại dịch đang mờ dần trong lòng du khách. Dữ liệu thị trường cho thấy du lịch đã phục hồi trở lại mức trước đại dịch và chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ vượt mức năm 2019 trong năm nay”, ông Lin tiếp tục nhấn mạnh.
Trong Hội chợ triển lãm sản phẩm tiêu dùng quốc tế Trung Quốc diễn ra vào tháng 2, được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam phía nam, tập đoàn du lịch đại lục Fosun Tourism Group cho biết ngành này đã phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch và đơn đặt hàng cho Ngày tháng Năm đang tăng mạnh.
Đồng chủ tịch công ty Minglong Cao cho biết: “Hai tuần tới là thời điểm quan trọng nhất đối với các đơn đặt hàng và chúng tôi lạc quan về triển vọng của kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động”.
Bắc Kinh đã triển khai các biện pháp để thu hút thêm du khách từ nước ngoài, bao gồm mở rộng danh sách các quốc gia mà công dân có thể đến thăm mà không cần thị thực và mở rộng phạm vi nền tảng thanh toán bao gồm cả thẻ tín dụng quốc tế.
Các thỏa thuận du lịch miễn thị thực vĩnh viễn với Thái Lan, Malaysia và Singapore cũng đã làm tăng thêm sức hấp dẫn của đất nước này như một điểm đến du lịch.
Dữ liệu do Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia công bố vào tháng 3 cho thấy lượng khách du lịch trong nước đạt 2.945.000 trong hai tháng đầu năm, gấp 2,3 lần so với năm trước và cao hơn 41,5% so với mức trước đại dịch.
Không chỉ Trung Quốc, doanh thu du lịch ở Đông Nam Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục khi du lịch nước ngoài phục hồi.
Điệp Nguyễn (Theo SCMP)