Du lịch Việt Nam bứt phá sau 5 năm vượt 'cú sốc' COVID-19

Sáng nay (20/12), tại thành phố Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án cơ cấu lại Ngành Du lịch và sơ kết 5 năm triển khai Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030.

5 năm qua là giai đoạn đặc biệt khó khăn khi hoạt động du lịch toàn cầu và Việt Nam chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Trong gần hai năm 2020 và 2021, hoạt động du lịch gần như tê liệt, doanh nghiệp đứt gãy chuỗi cung ứng, hàng triệu lao động bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ từ năm 2022 và nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.

Hội nghị tổng kết Đề án cơ cấu lại ngành du lịch

Hội nghị tổng kết Đề án cơ cấu lại ngành du lịch

Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% so với năm 2019, thuộc nhóm quốc gia có tốc độ phục hồi cao nhất khu vực Đông Nam Á. Dự kiến năm 2025, lượng khách quốc tế đạt 22 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 140 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng hơn 32% so với năm 2019.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, kết quả này có được nhờ hàng loạt chính sách mang tính đột phá như mở cửa du lịch sớm, cải cách mạnh mẽ chính sách visa, thúc đẩy liên kết vùng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và đổi mới sản phẩm. Cơ cấu thị trường khách có sự chuyển dịch tích cực với sự tăng trưởng mạnh của các thị trường như Ấn Độ, Úc, Trung Đông; thị trường Đông Bắc Á phục hồi nhanh. Sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, từ du lịch văn hóa, biển đảo, sinh thái đến du lịch đêm, du lịch đường sắt, tàu biển, chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ngành Du lịch vẫn còn những hạn chế như: chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, liên kết vùng còn hạn chế, chuyển đổi số chưa đi vào chiều sâu, mức chi tiêu và tỷ lệ khách quay lại còn thấp, môi trường du lịch ở một số nơi chưa thực sự văn minh.

Chủ trì hội nghị

Chủ trì hội nghị

Trong giai đoạn 2026–2030 là thời điểm then chốt để du lịch Việt Nam bứt phá với trọng tâm là hoàn thiện thể chế, tái cơ cấu thị trường và sản phẩm du lịch, đầu tư hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, bền vững.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Về cơ cấu thị trường thay đổi mạnh, các thị trường truyền thống, thị trường mới như: Ấn Độ, Australia, Trung Đông tăng trưởng vượt bậc; Đông Bắc Á phục hồi nhanh. Thị trường quốc tế của ta giờ đây đa dạng hơn, bền vững hơn, bản lĩnh hơn. Sản phẩm du lịch bước sang giai đoạn sáng tạo: Từ du lịch biển đảo, văn hóa, sinh thái đến du lịch đêm, du lịch đường sắt, du lịch tàu biển, du lich sức khỏe… Mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một trải nghiệm, một dấu ấn của Việt Nam....”.

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/du-lich-viet-nam-but-pha-sau-5-nam-vuot-cu-soc-covid-19-post1255330.vov