Du lịch VnTour nói gì khi bị khách hàng tố 'đem con bỏ chợ'?

Theo đơn thư phản ánh, Công ty CP VnTour đã ký hợp đồng trọn gói chuyến du lịch tham quan tại Singapore với khách hàng. Tuy nhiên, tại Singapore, đoàn khách đã phải tự thuê hướng dẫn viên, đặt vé chiều về… Sau đó dù hứa hẹn thanh toán, bồi thường nhiều lần nhưng VnTour vẫn chưa thực hiện.

PV Tạp chí Tài chính doanh nghiệp vừa nhận được đơn thư phản ánh từ anh Trần Đức Khang (đại diện đoàn khách 87 người) đối với Công ty CP VnTour (Du lịch VnTour) về việc công ty này đã thực hiện không đúng hợp đồng cam kết trong tour du lịch đi Singapore.

Mất tiền du lịch, rước bực vào thân

Cụ thể, theo đơn thư, anh Khang cho biết ngày 21/1/2025 anh đại diện cho đoàn khách 87 người đã ký hợp đồng dịch vụ du lịch trọn gói tới Singapore với VnTour từ ngày 17-19/3/2025. Sau khi ký kết, bên anh Khang đã thanh toán cho VnTour 3 đợt, tổng cộng 900 triệu đồng.

Theo hợp đồng dịch vụ, VnTour sẽ thực hiện trọn gói mọi hoạt động, chi phí cho đoàn khách từ khi tham quan cho tới khi về Việt Nam.

 Hợp đòng dịch vụ du lịch giữa VnTour và khách hàng.

Hợp đòng dịch vụ du lịch giữa VnTour và khách hàng.

“Vụ việc phát sinh khi ngày về bên VnTour không thanh toán tiền dịch vụ và phí hướng dẫn viên địa phương cho bên đối tác Singapore. Nên bên tôi không thể di chuyển ra sân bay để về nước và phải ứng thanh toán dịch vụ.

Không dừng lại, khi thực hiện bay về Việt Nam chúng tôi cũng phải tự mua vé vì VnTuor không cung cấp vé máy bay chiều về Singapore – Hà Nội theo thỏa thuận… Thời điểm đó việc đặt vé bay thẳng từ Singapore về Hà Nội rất đắt nên chúng tôi đã phải bay 2 chặng, về Tp.HCM rồi mới bay về Hà Nội. Đoàn khách phải mất thêm 1 ngày để di chuyển vô cùng mệt mỏi.

Đặc biệt, VnTour xác nhận sau khi gửi thông tin sẽ thanh toán các chi phí phát sinh. Tuy nhiên, bên tôi đã gửi mail yêu cầu xác nhận nhiều lần nhưng VnTour vẫn chưa thanh toán trả tiền cho chúng tôi.

Tôi cảm giác bị lừa, vì hợp đồng đã ký và thanh toán từ mấy tháng trước khi bay, để tối ưu chi phí, VnTour chắc chắn phải đặt vé sớm.

Chuyến đi không trọn vẹn, chúng tôi mất tiền du lịch như rước bực vào thân, cảm giác VnTour “đem con bỏ chợ”, ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm và tâm lý của chúng tôi” – anh Khang cho biết.

Ngoài ra, anh Khang cũng nghi ngờ cho rằng việc VnTour bỏ rơi khách hàng là cố tình và đoàn khách của anh chỉ là một trong nhiều đoàn mà VnTour hợp tác. “Tôi mong muốn cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc để những khách hàng khác không gặp phải đơn vị du lịch như trên” – Anh Khang nói.

Về tới Việt Nam, sau nhiều lần liên hệ, anh Khang đã tới 2 chi nhánh của VnTour nhưng đều đóng cửa. Hiện anh Khang đã ủy quyền cho luật sư để tiến hành các thủ tục pháp lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Luật sư Nguyễn Văn Duy - Công ty luật TNHH Hoàng Duy cho biết, căn cứ vào hợp đồng giữa ông Trần Đức Khang và Công ty CP VnTour.

Hồ sơ cho thấy, Công ty cổ phần VnTour không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký kết, bao gồm nhưng không giới hạn các nội dung cụ thể như sau:

Không cung cấp vé máy bay chiều về Singapore – Hà Nội theo thỏa thuận, vi phạm Điều 3.2(b) của hợp đồng; Không thanh toán phí dịch vụ với đối tác tại Singapore, gây hậu quả nghiêm trọng lịch trình và trải nghiệm của đoàn khách;

Thay đổi lịch trình không đúng thỏa thuận hợp đồng, vi phạm Điều 3.1(a) và Điều 3.2(a), gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng;

Vi phạm nghĩa vụ bồi thường theo Điều 5 của hợp đồng khi chưa thực hiện đầy đủ việc thanh toán các khoản chi phí phát sinh do lỗi của VnTour.

Đại diện VnTour nói gì?

Liên quan tới nội dung trên, để tìm hiểu thông tin, PV đã liên hệ tới Công ty CP VnTour để tìm hiểu và xác minh.

Theo đó, đại điện VnTour cho biết, thời điểm đoàn khách của anh Khang du lịch, do công ty gặp khó khăn về tài chính nên đã không thực hiện mua vé máy bay chiều về cũng như các dịch vụ khác.

 Trên website, VnTour vẫn đang quảng cáo các chuyến du lịch trong và ngoài nước.

Trên website, VnTour vẫn đang quảng cáo các chuyến du lịch trong và ngoài nước.

“Chúng tôi không bỏ khách hàng, do khó khăn tài chính nên nhân viên đã liên hệ nhờ khách hàng tự ứng các chi phí thanh toán trước. Khi về Việt Nam, chúng tôi sẽ thanh toán lại cho khách. Tuy nhiên, hiện tại chưa thống nhất được các chi phí cũng như mức phạt hợp đồng nên 2 bênh chưa tiến hành thanh toán. Việc VnTour đóng cửa một số chi nhánh là do chúng tôi đang tiến hành sáp nhập do tình hình kinh tế chứ không phải bỏ mặc khách hàng.” – Đại diện VnTour thông tin.

Theo tìm hiểu, trên website vntour.com.vn giới thiệu, VnTuor thành lập vào năm 2014 tại Tp.HCM, năm 2019 mở thêm chi nhánh tại Đà Nẵng, hiện nay có thêm chi nhánh tại Hà Nội và Cần Thơ.

VnTour là đơn vị chuyên tổ chức các tour du lịch trong nước và nước ngoài. Đối với tour nước ngoài, VnTour thường đưa khách hàng đi du lịch tại Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Hoa Kỳ.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Văn Duy - Công ty luật TNHH Hoàng Duy cho biết Hành vi của VnTour không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho ông Trần Đức Khang mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của ông với đoàn khách. Về phía VnTour, nếu những cáo buộc này được chứng minh là đúng, họ có thể phải đối mặt với nhiều hệ quả pháp lý, bao gồm việc bị yêu cầu thanh toán toàn bộ số tiền còn nợ, bồi thường thiệt hại, chịu phạt vi phạm hợp đồng và trả lãi suất chậm trả.

Ngoài ra, theo Luật Du lịch 2017, các doanh nghiệp lữ hành có nghĩa vụ đảm bảo quyền lợi của khách hàng và cung ứng dịch vụ đúng theo hợp đồng. Việc VnTour có dấu hiệu không thực hiện đúng nghĩa vụ có thể dẫn đến việc bị các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch như Tổng cục Du lịch hoặc Sở Du lịch địa phương xem xét xử lý hành chính, thậm chí có thể bị rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm hoặc có hành vi cố tình chiếm dụng tài sản.

Chúng tôi cho rằng, vụ việc này không chỉ là một tranh chấp dân sự thông thường mà còn đặt ra vấn đề về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch. Vụ việc này cũng là một lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch về tầm quan trọng của việc thực hiện đúng cam kết hợp đồng và tôn trọng quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, nó cũng cho thấy quyền lợi của người tiêu dùng cần được bảo vệ một cách nghiêm túc.

Châu Anh

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/du-lich-vntour-noi-gi-khi-bi-khach-hang-to-dem-con-bo-cho-d57662.html