Dự thảo Báo cáo chính trị nên định hướng phát triển công nghiệp phụ trợ
Tham gia góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII, ông Lương Anh Tế, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh cho rằng cần có những định hướng phát triển để phát huy thế mạnh của Hải Dương và Hải Phòng.

Ông Lương Anh Tế, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Hải Dương
Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đánh giá khá đầy đủ, toàn diện các lĩnh vực, các mặt hoạt động. Theo tôi cần xem xét thêm một số nội dung sau.
Về hiệu quả của hoạt động khoa học - công nghệ, với 127 nhiệm vụ khoa học - công nghệ trong 5 năm là khá nhiều. Số kinh phí thực hiện cũng không đề cập đến trong báo cáo. Hiệu quả của các nhiệm vụ cần được xem xét, đánh giá cụ thể, để có giải pháp phù hợp cho những năm sau.
Về hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Về từ ngữ, nên thống nhất sử dụng cụm từ ''MTTQ và các thành viên''. Nếu viết như dự thảo ''MTTQ và các tổ chức chính chính trị - xã hội'', thì chưa rõ vai trò của các tổ chức xã hội khác.
Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2025 – 2030, theo tôi nên tập trung đưa ra những chỉ tiêu có tính khả thi và định lượng được. Một số chỉ tiêu khó đánh giá, không nên đưa ra như: Tốc độ tăng năng suất lao động; chỉ số phát triển con người; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm. Chỉ tiêu về xây dựng nhà ở xã hội, trong dự thảo ghi là ''hoàn thành 14.700 căn nhà ở xã hội''. Theo tôi, dùng từ ''căn hộ'' sẽ chính xác hơn.
Đối với các nhiệm vụ, giải pháp, dự kiến Hải Dương sẽ sáp nhập với TP Hải Phòng. Vì vậy về phát triển kinh tế nên định hướng phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ cho vùng Hải Dương; phát triển dịch vụ theo hướng kết nối với các điểm du lịch, dịch vụ của Hải Phòng để tận dụng lợi thế của cả 2 vùng.
Về phát triển hạ tầng và đô thị hóa, cần định hướng tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông như Hải Dương đã quy hoạch, nhưng có kết nối với Hải Phòng; đề xuất thêm các tuyến giao thông mới để tạo liên kết các vùng của 2 địa phương.