Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) Tách bạch giữa đầu tư hạ tầng và kinh doanh để có cơ chế mở hơn

Đánh giá cao những chính sách mới được đưa vào dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần đổi mới mạnh mẽ bằng cách tách bạch giữa đầu tư hạ tầng và kinh doanh để có cơ chế mở hơn nữa với những hạng mục đầu tư có thể giao cho tư nhân thực hiện.

Rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không

Đánh giá cao việc dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã bổ sung nhiều quy định mới, song ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị cần "cách mạng hơn nữa" bằng cách tách bạch giữa đầu tư hạ tầng và kinh doanh để có cơ chế mở hơn nữa với những hạng mục đầu tư có thể giao cho tư nhân thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại Tổ. Ảnh: Phạm Thắng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại Tổ. Ảnh: Phạm Thắng

Phát biểu tại Tổ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - ĐBQH tỉnh Cao Bằng cũng thừa nhận, cả nước hiện có 21 sân bay đang khai thác, trong đó chủ yếu là sân bay lưỡng dụng, nhưng trong quá trình phát triển, do nguồn lực đầu tư còn hạn chế nên hạ tầng hàng không chưa được đầu tư đồng bộ.

Dẫn bài học kinh nghiệm về huy động nguồn lực ngoài nhà nước vào đầu tư cho ngành từ Luật Đường sắt, đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh cần xóa bỏ sự cách biệt giữa khu vực công và tư, bổ sung cơ chế mở rộng hơn, không chỉ cho hãng hàng không quốc gia mà còn khuyến khích các hãng hàng không tư nhân đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn.

ĐBQH Trần Đình Chung (Đà Nẵng) nhận thấy, quy định tại khoản 5, Điều 30 dự thảo Luật về việc nhà đầu tư cảng hàng không hoặc doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức đầu tư, cho thuê lại đất để đầu tư xây dựng các công trình tại cảng hàng không chưa rõ điều kiện, nguyên tắc và thẩm quyền. Do đó, đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chí và nguyên tắc khi nhà đầu tư, doanh nghiệp cảng hàng không được phép cho thuê lại đất, nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng trong hoạt động khai thác quỹ đất, thu hút đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng tại cảng hàng không.

ĐBQH Phạm Thúy Chinh (Tuyên Quang) cũng nhận thấy, các quy định về khai thác cảng hàng không và đưa vào khai thác, dừng khai thác cảng hàng không, công trình hoặc một phần công trình tại cảng hàng không (các Điều 34, 35 và 36) chưa làm rõ giao cơ quan nào quản lý cảng hàng không.

ĐBQH Phạm Thúy Chinh (Tuyên Quang) phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: Phạm Thắng

ĐBQH Phạm Thúy Chinh (Tuyên Quang) phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: Phạm Thắng

Trong khi đó, trách nhiệm quản lý cảng hàng không liên quan đến nhiều điều, khoản khác tại dự thảo Luật, cũng như liên quan đến Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Luật Quản lý và sử dụng tài sản.

“Kết cấu hạ tầng ngành hàng không là một trong những kết cấu hạ tầng rất quan trọng của nước ta. Do đó cần nghiên cứu quy định về việc giao cho cơ quan nào có thẩm quyền trong quản lý kết cấu hạ tầng này, gắn liền với các nghĩa vụ, trách nhiệm kèm theo”, đại biểu Phạm Thúy Chinh đề nghị.

Về quy định quản lý, sử dụng nguồn thu phí trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại khoản 2, Điều 106 của dự thảo Luật, đại biểu Trần Đình Chung đề nghị cần nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung theo hướng bảo đảm thống nhất với các quy định của pháp luật có liên quan về phí, lệ phí và quản lý ngân sách nhà nước, tránh chồng chéo, trùng lặp hoặc tạo cơ chế đặc thù vượt khung quy định hiện hành.

Đồng thời, theo đại biểu, dự thảo Luật cần quy định rõ cơ chế quản lý, sử dụng và quyết toán phần nguồn thu phí được để lại, nhằm bảo đảm tính minh bạch, đúng mục đích và phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Phí và lệ phí, cũng như các quy định về chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm trong khu vực công.

Xây dựng sân bay phải đúng chuẩn, hiệu quả và hiện đại

Quan tâm đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển, các đại biểu Trần Đình Chung, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Phú Thọ), Đàng Thị Mỹ Hương (Khánh Hòa) đề nghị, cần quan tâm bổ sung các quy định để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của hành khách, nhất là việc bồi thường cho khách hàng trong các trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến, qua đó góp phần nâng cao chất lượng vận tải hàng không.

ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Phú Thọ) phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh Hồ Long

ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Phú Thọ) phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh Hồ Long

Theo đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, dự thảo Luật cần quy định rõ quyền lợi của hành khách trong lĩnh vực hàng không, như: quyền được thông tin, hỗ trợ, bồi thường trong trường hợp chậm, hủy chuyến, mất hành lý; điều kiện hoàn vé; thiết lập cơ chế khiếu nại, hòa giải nhanh thông qua nền tảng số của cơ quan quản lý nhà nước về hàng không, bổ sung quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực hàng không phù hợp với các luật hiện hành.

ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Khánh Hòa) phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh Hồ Long

ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Khánh Hòa) phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh Hồ Long

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Bộ Xây dựng xác định trong thời gian tới sẽ tập trung đầu tư phát triển đồng bộ ba lĩnh vực chiến lược hàng không - hàng hải - hạ tầng ngầm, bảo đảm các sân bay mới đạt chuẩn quốc tế, có đầy đủ hạng mục nhà ga, đường băng độc lập và công trình phụ trợ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng khẳng định, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Tài chính để sửa đổi các quy định liên quan với ngành hàng không trong Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư hiện hành. Đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 201 của Luật Đất đai như tại điểm c khoản 5 Điều 107 của dự thảo Luật cũng đã được Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp thu trong quá trình nghiên cứu xây dựng nghị quyết tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai thi hành Luật Đất đai.

“ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và nhiều luật liên quan được sửa đổi, bổ sung đồng thời để tạo thuận lợi nhất, mở nhất cho các nhà đầu tư tham gia”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định.

Thanh Hải

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/du-thao-luat-hang-khong-dan-dung-viet-nam-sua-doi-tach-bach-giua-dau-tu-ha-tang-va-kinh-doanh-de-co-co-che-mo-hon-10392997.html