Dự thảo Luật sửa đổi 7 luật: Bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật
Ban Soạn thảo tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của Đại biểu quốc hội, tăng tính thuyết phục và tạo sự đồng thuận khi trình ra Quốc hội. Đồng thời, bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật...

Toàn cảnh phiên họp.
Chiều 6/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Dự thảo Luật sửa đổi 7 Luật).
Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi 7 Luật, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương nêu rõ, trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc sửa thuế suất thuế giá trị gia tăng 0% đối với hàng hóa xuất khẩu tại chỗ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Hải quan, Chính phủ đã nghiên cứu, đánh giá và đề xuất bổ sung một điều tại dự thảo Luật để sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương báo cáo tại phiên họp.
Theo đó, tên gọi của dự thảo Luật là “Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật quản lý, sử dụng tài sản công”.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, quy định tại dự thảo Luật Đấu thầu theo hướng quy định hoạt động lựa chọn nhà thầu của bất kỳ đối tượng nào (kể cả doanh nghiệp nhà nước) có sử dụng vốn ngân sách nhà nước đều phải thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu.
Đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước được quyền tự quyết định trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình. Đồng thời, bổ sung quy định nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả, bảo đảm việc thực hiện quyền tự chủ của doanh nghiệp nhà nước gắn với yêu cầu quản lý chặt chẽ, phòng ngừa rủi ro và sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp.
Dự thảo Luật cũng đã tiếp thu, chỉnh lý về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư; việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng…
Báo cáo ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi 7 Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ, Thường trực Ủy ban cơ bản tán thành với nội dung dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các nội dung có liên quan đến các luật khác bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật và tính khả thi khi triển khai trên thực tế; chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, chuẩn bị ban hành các văn bản quy định chi tiết để bảo đảm triển khai thực hiện ngay sau khi Luật có hiệu lực thi hành.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật.
Đối với sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu, Thường trực Ủy ban nhận thấy, việc tiếp thu, chỉnh lý như trên cơ bản đáp ứng yêu cầu tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sử dụng ngân sách, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Do vậy, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục hoàn thiện theo nội dung tiếp thu, chỉnh lý đã được thống nhất.
Cũng về đấu thầu, Dự thảo quy định phân cấp thẩm quyền lựa chọn nhà thầu phù hợp quy mô, tính chất của gói thầu; cho phép áp dụng nhiều hình thức lựa chọn nhà thầu như đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, tự thực hiện.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), một điểm mới quan trọng là cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu nhằm giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư và khuyến khích thu hút nguồn vốn xã hội. Dự thảo đề xuất cơ chế chia sẻ phần tăng/giảm doanh thu đối với dự án BOT. Cụ thể, nếu doanh thu vượt 125% phương án tài chính, 75-90% phần vượt sẽ nộp ngân sách Nhà nước; nếu doanh thu giảm dưới 90%, Nhà nước có thể bổ sung từ 110-125% phần giảm để đảm bảo tính khả thi cho dự án.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương tại phiên họp.
Với Luật Đầu tư, dự thảo tiếp thu ý kiến và đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 nhóm dự án, thay vì phải trình Quốc hội như trước đây. Điều này nhằm đẩy nhanh quá trình giải quyết thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư. Bên cạnh đó, Chính phủ đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết và giảm 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính đến năm 2025. Dự thảo cũng bổ sung và làm rõ các quy định chuyển tiếp liên quan Luật Đầu tư và Luật Nhà ở để xử lý các vướng mắc trong thực tiễn, tạo thuận lợi cho các dự án đầu tư…
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình Dự thảo Luật bảo đảm chất lượng tăng tính thuyết phục và tạo sự đồng thuận khi trình ra Quốc hội. Đồng thời, bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật, đặc biệt thống nhất với các luật đang trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 lần này.