Dự thảo Thông tư khen thưởng và kỷ luật học sinh bỏ hình thức đình chỉ học

Dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh dự kiến bỏ hình thức đình chỉ học với học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có dự thảo (xin ý kiến) Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh.

Về nội dung kỉ luật, dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh có một số nội dung mới so với Thông tư số 08/TT hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông và dự thảo vào thời điểm tháng 7/2024 như sau:

Điều 15. Áp dụng biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học (trích)

1. Biện pháp kỷ luật Nhắc nhở.

2. Biện pháp kỷ luật Yêu cầu xin lỗi.

3. Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học không lưu hồ sơ và học bạ của học sinh.

Điều 16. Áp dụng biện pháp kỷ luật đối với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học (trích)

1. Biện pháp kỷ luật Nhắc nhở.

2. Biện pháp kỷ luật Phê bình.

3. Biện pháp kỷ luật Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Như vậy, học sinh vi phạm kỷ luật chỉ bị nhắc nhở hoặc viết bản kiểm điểm, thay vì nặng nhất là đình chỉ học như hiện nay.

Theo dự thảo Thông tư, việc kỷ luật nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn học sinh mắc lỗi, đồng thời giúp đỡ các em nhận thức được cái sai để tự giác điều chỉnh, khắc phục hậu quả.

Kỷ luật phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo chủ động, tích cực, khách quan, không định kiến, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, quyền được tham gia của các em.

Cùng với đó, không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần học sinh.

Thay vào đó, một số hoạt động hỗ trợ chủ yếu để khắc phục hành vi vi phạm (theo Điều 14) như sau:

1. Khuyên bảo, động viên để học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm và hướng khắc phục;

2. Theo dõi, tư vấn, hỗ trợ học sinh vi phạm trong quá trình khắc phục hành vi vi phạm;

3. Yêu cầu học sinh thực hiện một số hoạt động phù hợp để khắc phục hành vi vi phạm;

4. Phối hợp với gia đình học sinh và các lực lượng khác để tư vấn, hỗ trợ học sinh khắc phục hành vi vi phạm.

Trong khi đó, Thông tư số 08/TT (từ năm 1988) quy định các hình thức kỷ luật học sinh là khiển trách trước lớp, trước trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và đuổi học một năm.

Hiện nay, Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hiện nay, mức kỷ luật cao nhất với học sinh là tạm dừng học có thời hạn. Nếu dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh được thông qua, mức kỷ luật cao nhất với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông là viết bản tự kiểm điểm.

Ly Hương

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/du-thao-thong-tu-khen-thuong-va-ky-luat-hoc-sinh-bo-hinh-thuc-dinh-chi-hoc-17925050817483275.htm