Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính triển khai thí điểm 32 Đại lý dịch vụ công trực tuyến tại các bưu cục.

Với việc thí điểm mô hình này, thay vì đến trực tiếp cơ quan chức năng,người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính ngay tại các bưu cục, kết quả sẽ được chuyển về tận nhà. Dự kiến, từ tháng 3/2025, mô hình Đại lý dịch vụ công sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố, góp phần giảm tải cho các cơ quan hành chính; giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.

Ngày 8/2, nhiều người dân đã có mặt tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Hà Nội tại địa chỉ số 75 Đinh Tiên Hoàng, một trong 32 Đại lý dịch vụ công trực tuyến được triển khai thí điểm trong giai đoạn 1 tại Hà Nội để thực hiện các thủ tục hành chính. Tại đây, người dân đã được nhân viên Bưu điện hỗ trợ, tư vấn cách thức, quy trình, thành phần hồ sơ cần có để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Ngoài ra, nhân viên Bưu điện cũng hướng dẫn các tổ chức, cá nhân biết cách tra cứu hồ sơ, thanh toán online…

Trường hợp người dân không có phương tiện hoặc không thể tự thực hiện, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ miễn phí thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại điểm phục vụ. Đặc biệt, khi có kết quả nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát nhanh chóng, an toàn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ người dân yêu cầu. Qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Người dân Thủ đô thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh minh họa

Người dân Thủ đô thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh minh họa

Ông Hoàng Năng Sơn, 58 tuổi ở phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) chia sẻ: “Mặc dù, dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều thuận lợi, tiết kiệm cả công sức lẫn thời gian cho người dân song ở lứa tuổi như chúng tôi có những hạn chế nhất định về công nghệ nên để tự thực hiện ở nhà là rất khó. Khi đến các bưu cục, chúng tôi sẽ được nhân viên Bưu điện hướng dẫn chi tiết, cụ thể để thực hiện các bước. Còn trong trường hợp sau khi được hướng dẫn mà vẫn không tự làm được thì nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ thực hiện các dịch vụ. Tôi cho rằng, đây là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính hướng tới người dân, vì nhân dân phục vụ”.

Bà Trần Thị Luyến, 60 tuổi ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng cho rằng, mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến tại các bưu cục giúp hiện thực hóa mục tiêu đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài Bưu điện Trung tâm thành phố, người dân Thủ đô còn có thể tới 9 đại lý Dịch vụ công của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tại các Bưu cục trung tâm quận Tây Hồ, quận Nam Từ Liêm, quận Đống Đa, quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy, quận Hoàng Mai, quận Hà Đông; 12 bưu cục của Tổng Công ty Bưu chính Viettel và 10 cửa hàng FPT Shop của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT để thực hiện các dịch vụ hành chính công.

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến lớn trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tiêu cực thông qua việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ, công chức nhà nước. Hiện 100% nhân viên Bưu điện TP Hà Nội đã được tập huấn chuyên sâu về quy trình, nghiệp vụ nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến để có thể hướng dẫn tận tình người dân thực hiện tất cả các bước, đảm bảo quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhấn mạnh: Mô hình thí điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp đột phá, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, định hướng phát triển chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khi chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính công.

Nghị quyết số 57 đã nhấn mạnh vai trò của chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, trong đó, dịch vụ công trực tuyến là một trụ cột quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi" là: Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất và "2 không" là: Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục. Theo kế hoạch, giai đoạn đầu, mô hình được triển khai tại 11 quận, huyện của Hà Nội, trong đó có các khu vực trung tâm và các địa bàn có nhu cầu cao nhưng còn hạn chế trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Dự kiến từ tháng 3/2025, mô hình đại lý dịch vụ công sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố, góp phần giảm tải cho các cơ quan hành chính và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân…

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định: Việc thí điểm mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến là sáng kiến thể hiện quyết tâm của chính quyền và doanh nghiệp trong việc hợp tác, thúc đẩy để tạo ra sản phẩm phục vụ tốt nhất cho người dân Thủ đô. Từ đó, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, hiện thực hóa mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025. Đồng thời, giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.

Với việc triển khai thí điểm các Đại lý dịch vụ công trực tuyến, Hà Nội sẽ là điểm nhấn ban đầu trong quá trình trải nghiệm, cung cấp dịch vụ công thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo hướng hành chính phục vụ.

Huyền Thanh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/xa-hoi/dua-dich-vu-cong-truc-tuyen-den-gan-hon-voi-nguoi-dan-i758618/