Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt

Sáng 31.7, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao – Chương trình Chuẩn hội nhập, đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt.

Tọa đàm có sự tham gia chia sẻ của các diễn giả gồm bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Bùi Thị Sương - Nghệ nhân ẩm thực, ông Đặng Khánh Duy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tân Nhiên.

Các diễn giả tại tọa đàm.

Các diễn giả tại tọa đàm.

Khoai mì từ lâu đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo; có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Nhất là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất bánh tráng ở nhiều địa phương. Như tại Tây Ninh là thương hiệu bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên, đã có mặt tại hầu hết các địa phương và xuất đi nhiều nước trên thế giới.

Tây Ninh vốn nổi tiếng với nghề sản xuất bánh tráng, nhưng trước đây bánh tráng thường sản xuất bằng bột gạo, mà theo ông Đặng Khánh Duy thì bột gạo rất giòn, khác hẳn với bột khoai mì, bột khoai mì có độ dẻo lớn hơn rất nhiều. Ông Duy tự vấn tại sao mình lại không thử lấy bột khoai mì để làm bánh tráng, đặc biệt Tây Ninh có nguồn nguyên liệu dồi dào khi diện tích đất sản xuất khoai mì lên tới 61.000 ha, chiếm 23% diện tích đất sản xuất nông nghiệp (khoảng 341.897,0 ha).

Nghĩ là làm. Năm 2018, vợ chồng Duy dồn toàn bộ vốn liếng và cùng với sự hỗ trợ của gia đình, họ bắt tay đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm dây chuyền sản xuất, tuyển công nhân… Sau rất nhiều thất bại, cuối cùng Duy cũng có thể làm ra được sản phẩm bánh tráng từ khoai mì như ý, trắng trong, mỏng và có thể cuốn trực tiếp mà không cần phải nhúng nước.

Ông Đặng Khánh Duy và bà Vũ Kim Hạnh tại tọa đàm.

Ông Đặng Khánh Duy và bà Vũ Kim Hạnh tại tọa đàm.

“Tôi rất mừng là xuất hiện một tầng lớp doanh nhân trẻ say mê đi khai thác các tài nguyên bản địa của quê hương mình. Họ vừa nghiên cứu thị trường, vừa đưa các sản phẩm bản địa vào thị trường, làm sao để thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận và yêu thích sản phẩm bản địa của quê hương mình. Chỉ bằng cách khai thác tài nguyên bản địa quê hương như thế, các bạn trẻ đã tạo ra rất nhiều các sản phẩm mới và đi thẳng vào các công nghệ chế biến, biến các sản phẩm thô sơ bản địa thành các sản phẩm đặc sắc không chỉ bán trên thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Đặng Khánh Duy, với sản phẩm bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên là một điển hình như vậy”, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.

Không chỉ bánh tráng, doanh nghiệp còn xuất cả dòng sản phẩm mang thương hiệu Mr. Muối, sử dụng các nguyên liệu là tài nguyên bản địa của nhiều địa phương (tỏi Phan Rang, muối Tây Ninh, sen Đồng Tháp, đường phèn Quảng Ngãi, cua Cà Mau).

Các sản phẩm của công ty Tân Nhiên.

Các sản phẩm của công ty Tân Nhiên.

Hay như một bạn trẻ khởi nghiệp khác trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của Trung tâm BSA là anh Dương Ngọc Ảnh, ở miền quê nghèo xứ Quảng, đã nâng tầm món phở sắn – món ăn sáng tạo của người dân Quế Sơn từ gần trăm năm, nay đã trở thành đặc sản đậm hương vị quê nhà. Dự án Caromi của anh và các cộng sự đã và đang giúp làng nghề bảo tồn văn hóa ẩm thực, mang giá trị riêng ra thị trường, dần dần tạo ra sự khác biệt và tăng giá trị sản vật quê hương.

Với những câu chuyện thực tế về loại nguyên liệu đầy tiềm năng, các diễn giả và khách mời đã cùng nhau thảo luận về vai trò của khoai mì trong nền ẩm thực hiện đại, cũng như cách thức để sáng tạo và phát triển những sản phẩm từ khoai mì, nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm bền vững...

Thời gian qua, sản xuất, chế biến và tiêu thụ mì đã đạt được kết quả đáng ghi nhận cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Ngày 17.4.2024, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 1115/QĐ-BNN-TT phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn; trong đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mì chính...) chiếm khoảng 85%. Diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40-50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8-2,0 tỷ USD.

Tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, 70-80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,...) chiếm trên 90%, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD.

Trâm Anh

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/dua-khoai-mi-vao-am-thuc-viet-44633.html