Đưa nghệ thuật đến gần cuộc sống

Art bar Việt Nam đang là địa chỉ được nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu thích. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm đa giác quan khi được thưởng thức các loại hình nghệ thuật trong một không gian ấm cúng.

Không gian trưng bày tác phẩm hội họa ở Art bar Việt Nam. (Ảnh HK)

Không gian trưng bày tác phẩm hội họa ở Art bar Việt Nam. (Ảnh HK)

Nằm tại khu Thảo Điền, thành phố Thủ Đức, Art bar Việt Nam vừa tổ chức triển lãm “Nghệ thuật ý niệm” với chủ đề “Vô ngôn - Nghệ thuật không đến từ ngôn ngữ, nghệ thuật đến từ cảm xúc”. Triển lãm lần này có sự tham gia của họa sĩ Đoàn Thế Vỹ với hơn 50 tác phẩm khổ lớn chất liệu sơn mài và sơn dầu, cùng các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp kết hợp hiệu ứng ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt. Qua những tác phẩm được trưng bày, đạo diễn, họa sĩ Đoàn Thế Vỹ trở thành mạch dẫn trình bày xuyên suốt cho chủ đề “Vô ngôn” trong nhiều tháng qua tại phòng trưng bày Art bar Việt Nam.

Theo kiến trúc sư Hoàng Khương, người sáng lập Art bar Việt Nam, tiếp nối sau chủ đề “Nhất thể nhị nguyên” đã được ra mắt trước đây, “Vô ngôn” là chủ đề thứ hai mà Art bar Việt Nam muốn giới thiệu trong hành trình mang nghệ thuật hội họa hàn lâm đến gần hơn với công chúng. Theo anh, nghệ thuật hàn lâm thật xa cách nếu chúng ta không có cách tiếp cận phù hợp. “Vô ngôn” là chìa khóa của cảm xúc để công chúng có thể chạm vào thế giới nghệ thuật của người họa sĩ.

Họa sĩ Đoàn Thế Vỹ là một người dám phá bỏ mọi dẫn dắt của ngôn ngữ, sự rập khuôn trong sáng tạo nghệ thuật để đi tìm bản thể. Anh luôn thử thách chính bản thân mình để đi tìm cảnh giới cao nhất của nghệ thuật. Điều đó được thể hiện qua các tác phẩm sơn mài khổ lớn (kích thước hơn 4m) theo phong cách bán trừu tượng.

Từng là một đạo diễn công tác tại Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, họa sĩ Đoàn Thế Vỹ có khoảng thời gian dài trải nghiệm khắp đất nước. Điều này mang lại cho anh nhiều cung bậc cảm xúc về tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. Tuy nhiên, những thước phim tư liệu chưa lột tả được hết nỗi trăn trở của anh về sự biến đổi của thiên nhiên và môi trường sống. Chính vì điều này, anh chọn quay về với con đường hội họa. Hiện tại, trong vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mỹ thuật của Hội Văn học nghệ thuật thành phố Thủ Đức, anh luôn kết nối các họa sĩ, nhóm nghệ thuật, góp phần thúc đẩy sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam.

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét, những khía cạnh ẩn dụ và thực tế trong nghề nghiệp cũng như đời sống đều được Đoàn Thế Vỹ khéo léo gửi gắm vào tác phẩm, tạo nên sự giao thoa tinh tế giữa hiện thực và mộng tưởng, giữa thực tại và cảm xúc. Bằng nghệ thuật sắp đặt không gian, bố cục ánh sáng, nhịp điệu âm thanh, phòng trưng bày Art bar Việt Nam chính là “điểm chạm” giữa nghệ thuật hàn lâm với đời thường.

Mong muốn mang nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống, Art bar Việt Nam đã thoát khỏi khái niệm của các phòng trưng bày truyền thống trong sự nhận diện của cộng đồng. Ở đây có sự kết hợp giữa đông và tây, giữa nghệ thuật và cuộc sống; đồng thời là địa chỉ gặp gỡ giữa những người sáng tạo và người yêu nghệ thuật.

Kiến trúc sư Hoàng Khương cho biết, một trong những phần việc khiến anh trăn trở nhất khi duy trì Art bar Việt Nam chính là phải tìm được những họa sĩ có tác phẩm phù hợp với chủ đề mình đưa ra. Suốt thời gian trưng bày tại Art bar Việt Nam, người xem, du khách trong nước và quốc tế sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm có giá trị nhưng chưa được giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Bởi thông thường, những tác phẩm hội họa chỉ xuất hiện ngắn hạn thông qua các buổi triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Mỹ thuật thành phố.

Tại phòng trưng bày, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được chọn lọc theo chủ đề và được sắp đặt theo một bố cục hòa quyện kết hợp âm thanh và ánh sáng để truyền tải tối đa cảm xúc cho người xem. Đây là cách để đưa người xem chìm đắm hoàn toàn vào tác phẩm, tạo nên cảm xúc trực quan trong không gian nghệ thuật toàn diện.

Diện mạo của Art bar Việt Nam vì thế sẽ được thay đổi liên tục để phù hợp với nội dung truyền tải của các chủ đề trưng bày. “Tôi muốn mang không gian giao lưu, trải nghiệm hằng ngày vào không gian trưng bày nghệ thuật; vừa là tâm niệm mang triết lý Phật giáo đặt vào thiết kế một cách tinh tế và đầy ẩn ý, như một cách thể hiện ngôn ngữ của việc sắp đặt triết học phương Đông trong khái niệm phương Tây” - kiến trúc sư Hoàng Khương chia sẻ.

BẢO LINH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/dua-nghe-thuat-den-gan-cuoc-song-post865837.html