Đưa nước sạch vào sân bay quốc tế Long Thành

Cùng với đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành, việc đầu tư hạ tầng đường giao thông kết nối, điện, nước sạch phải đi trước một bước để bảo đảm đồng bộ khi công trình trọng điểm đặc biệt quốc gia này đi vào hoạt động vào năm 2026. Trong đó, việc đưa nước thô từ thượng nguồn sông Đồng Nai, qua xử lý đạt các tiêu chuẩn để cung cấp cho sân bay lớn nhất nước ta đang được các đơn vị tỉnh Đồng Nai gấp rút thực hiện.

Dự án tuyến ống cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành được khởi công từ đầu tháng 5/2024, với tổng số vốn đầu tư hơn gần 46 tỷ đồng, có tổng chiều dài hơn 5,6km, đi qua địa bàn xã Long An và Long Phước của huyện Long Thành.

Dự án tuyến ống cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành được khởi công từ đầu tháng 5/2024, với tổng số vốn đầu tư hơn gần 46 tỷ đồng, có tổng chiều dài hơn 5,6km, đi qua địa bàn xã Long An và Long Phước của huyện Long Thành.

Dự án tuyến ống cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành được khởi công từ đầu tháng 5/2024, với tổng số vốn đầu tư hơn gần 46 tỷ đồng, có tổng chiều dài hơn 5,6km, đi qua địa bàn xã Long An và Long Phước của huyện Long Thành.

Dự án tuyến ống cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành được khởi công từ đầu tháng 5/2024, với tổng số vốn đầu tư hơn gần 46 tỷ đồng, có tổng chiều dài hơn 5,6km, đi qua địa bàn xã Long An và Long Phước của huyện Long Thành.

Công trình được chia làm 3 đoạn, gồm: Đoạn 1 từ điểm đấu nối đi bên phải vỉa hè đường hẻm và đường kết nối tuyến giao thông 2 sân bay Long Thành (T2); Đoạn 2 từ Km17+974,2 đến Km20+377 bên phải tuyến đường T2 và Đoạn 3 từ Km1+600 đến Km4+281.89 bên phải tim đường giao thông kết nối số 1 sân bay Long Thành (T1) đến hàng rào sân bay quốc tế Long Thành.

Công trình được chia làm 3 đoạn, gồm: Đoạn 1 từ điểm đấu nối đi bên phải vỉa hè đường hẻm và đường kết nối tuyến giao thông 2 sân bay Long Thành (T2); Đoạn 2 từ Km17+974,2 đến Km20+377 bên phải tuyến đường T2 và Đoạn 3 từ Km1+600 đến Km4+281.89 bên phải tim đường giao thông kết nối số 1 sân bay Long Thành (T1) đến hàng rào sân bay quốc tế Long Thành.

Nguồn nước thô được lấy từ thượng nguồn sông Đồng Nai, dưới đập hồ thủy điện Trị An, đoạn thuộc xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu. Sau đó, được đưa vào xử lý tại Nhà máy xử lý nước Nhơn Trạch. Tiếp đó, qua hệ thống đường ống gang D800 từ nguồn nước này được cung cấp để đấu nối cho sân bay Long Thành. Phạm vi trong sân bay quốc tế Long Thành sẽ do phía ACV đảm nhiệm.

Nguồn nước thô được lấy từ thượng nguồn sông Đồng Nai, dưới đập hồ thủy điện Trị An, đoạn thuộc xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu. Sau đó, được đưa vào xử lý tại Nhà máy xử lý nước Nhơn Trạch. Tiếp đó, qua hệ thống đường ống gang D800 từ nguồn nước này được cung cấp để đấu nối cho sân bay Long Thành. Phạm vi trong sân bay quốc tế Long Thành sẽ do phía ACV đảm nhiệm.

Theo chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, đến nay, dự án đã thi công đạt 95% khối lượng. Hiện nay còn khoảng 40m băng qua đường gom của Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu phải thi công đường rồi mới lắp đặt được đường ống nước nên tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc vào tiến độ thi công từ dự án này. Dự kiến, trong tháng 7 này đơn vị thi công sẽ hoàn thành toàn bộ đường ống cung cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành.

Theo chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, đến nay, dự án đã thi công đạt 95% khối lượng. Hiện nay còn khoảng 40m băng qua đường gom của Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu phải thi công đường rồi mới lắp đặt được đường ống nước nên tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc vào tiến độ thi công từ dự án này. Dự kiến, trong tháng 7 này đơn vị thi công sẽ hoàn thành toàn bộ đường ống cung cấp nước cho sân bay quốc tế Long Thành.

Các cống bê-tông cốt thép đường kính 800 được sử dụng để bảo vệ đường ống cấp nước khu vực băng qua đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và tuyến giao thông kết nối T1, T2.

Các cống bê-tông cốt thép đường kính 800 được sử dụng để bảo vệ đường ống cấp nước khu vực băng qua đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và tuyến giao thông kết nối T1, T2.

Ống nhựa HDPE OD 560 được sử dụng để dẫn nước vào sân bay quốc tế Long Thành.

Ống nhựa HDPE OD 560 được sử dụng để dẫn nước vào sân bay quốc tế Long Thành.

Công nhân hàn đấu nối các ống nước phục vụ thi công tuyến ống vào sân bay quốc tế Long Thành.

Công nhân hàn đấu nối các ống nước phục vụ thi công tuyến ống vào sân bay quốc tế Long Thành.

Khu vực đặt đồng hồ nước giáp ranh sân bay quốc tế Long Thành đã hoàn tất việc đấu nối.

Khu vực đặt đồng hồ nước giáp ranh sân bay quốc tế Long Thành đã hoàn tất việc đấu nối.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của nước ta.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của nước ta.

Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Với tiến độ như hiện nay, tháng 6/2026 sân bay quốc tế Long Thành sẽ đưa vào khai thác.

Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Với tiến độ như hiện nay, tháng 6/2026 sân bay quốc tế Long Thành sẽ đưa vào khai thác.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay quốc tế Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất nước ta trong tương lai, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Trong ảnh đường giao thông kết nối sân bay T1 đang thi công ngày đêm để bảo đảm tiến độ đề ra.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay quốc tế Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất nước ta trong tương lai, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Trong ảnh đường giao thông kết nối sân bay T1 đang thi công ngày đêm để bảo đảm tiến độ đề ra.

Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200 nghìn việc làm và có ý nghĩa lan tỏa tới tổng thể kinh tế-xã hội nước ta.

Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200 nghìn việc làm và có ý nghĩa lan tỏa tới tổng thể kinh tế-xã hội nước ta.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/anh-dua-nuoc-sach-vao-san-bay-quoc-te-long-thanh-post819179.html