Đưa ra 9 tình huống giả định để các phường giải quyết
Thành ủy TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP.HCM, với 9 tình huống giả định để Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND các phường giải quyết.
Chiều 10-6, Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác chuẩn bị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn TP.
Tại hội nghị, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy đã thông tin, phổ biến với cấp cơ sở về kế hoạch vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Kế hoạch này thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp của TP.HCM nhằm trang bị kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức TP.HCM, phường, xã mới sau sắp xếp về những vấn đề cơ bản vận hành của chính quyền địa phương hai cấp và tiếp nhận thẩm quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền từ TP.HCM xuống địa phương.
Đồng thời, để các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy, các sở ban ngành TP.HCM kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc, khó khăn, kiến nghị đề xuất những vấn đề thực tiễn của địa phương, bảo đảm hoạt động thống nhất, liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn và hiệu quả tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Việc vận hành thử hiện dự kiến gồm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, trước ngày 13-6 (dự kiến ngày 12-6) là vận hành các dịch vụ liên quan đến các thủ tục hành chính công phục vụ người dân.
Giai đoạn 2, sau ngày 15-6, vận hành các dịch vụ, nhóm việc liên quan đến sở, ban, ngành TP.HCM và địa phương, người dân.
Từ ngày 26 đến 30-6, TP.HCM sẽ họp rút kinh nghiệm, triển khai đồng bộ. Thành ủy TP.HCM cũng đưa ra chín tình huống giả định để ban Thường vụ Đảng ủy, UBND các phường giải quyết.
Gồm: Vận hành phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản: tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống chính trị và Hệ thống thư điện tử công vụ của TP.HCM; vận hành việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi người dân, doanh nghiệp thông qua cổng thông tin 1022; vận hành hệ thống Hội nghị trực tuyến kết nối TP.HCM với cơ sở; vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công cấp xã các loại hồ sơ: sao y, chứng thực, khai sinh, khai tử…
Vận hành việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng) đối với các trường hợp người dân đã nộp hồ sơ tại quận huyện cũ nhưng chưa được giải quyết và thực hiện bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục giải quyết; tiếp nhận các dự án đang thực hiện, tồn đọng của quận huyện cũ, phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn TP.HCM tiếp tục thực hiện hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định;
Vận hành cơ chế họp Ban chấp hành Đảng bộ xã, phường để lãnh đạo, chỉ đạo việc phân bổ đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ cấp mình cho các tổ chức cơ sở trực thuộc.
Vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành đảng bộ xã, phường xem xét ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và giải quyết những vấn đề phức tạp, phát sinh sau khi thành lập Đảng bộ, chính quyền cấp xã mới, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và chăm lo đời sống nhân dân tại địa phương.
Vận hành cơ chế họp UBND phường xã trong thực hiện chỉ đạo, lãnh đạo quản lý hành chính nhà nước. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thực hiện quản lý nhà nước tại địa phương, trong các lĩnh vực kinh tế, đất đai, xây dựng, giao thông vận tải, giáo dục, y tế, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, nội vụ, lao động, thông tin, văn hóa, xã hội, du lịch, thể dục, thể thao trên địa bàn theo quy định pháp luật….
Đây là kế hoạch nhằm chuẩn bị cho việc vận thử nghiệm 102 phường, xã mới từ ngày 12-6, và vận hành chính thức theo yêu cầu của Trung ương từ 1-7 tới.