Đưa sân bay Tiên Lãng vào quy hoạch phát triển giao thông hàng không
Sân bay Tiên Lãng (Hải Phòng) sẽ được xem xét đưa vào quy hoạch phát triển giao thông hàng không định hướng đến năm 2030.
Sau cuộc làm việc với UBND TP Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo cho nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không Cát Bi để triển khai xây dựng dự án đạt công suất 13 triệu hành khách/năm và 250 nghìn tấn hàng hóa/năm; xem xét đưa sân bay Tiên Lãng thành sân bay hỗ trợ, giảm tải cho Nội Bài trong tương lai.
Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho rằng: Đây là một trong các giải pháp trọng tâm cần sớm thực hiện nhằm đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics của phía Bắc. Bởi lẽ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ở Hải Phòng đang tăng nhanh chóng.
Còn theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã khảo sát rất kỹ các khu vực thuộc vùng Đông Bắc Bộ. Từng có đề xuất đặt sân bay tại Hải Dương tuy nhiên nếu làm sân bay tại đây thì phải di dời dân tương đương với 1 huyện nên rất khó khăn. Đặt sân bay tại Tiên Lãng (Hải Phòng) hội tụ đủ mọi điều kiện lý tưởng nhất: hầu như không phải di dời dân, vị trí thuận lợi giao thông kết nối với các địa phương như: Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng khả thi nhất.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng ý với các kiến nghị của UBND TP Hải Phòng, chỉ đạo Cục Hàng không VN khẩn trương đôn đốc các đơn vị triển khai dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Bộ trưởng đề nghị UBND TP Hải Phòng phối hợp các cơ quan của Bộ GTVT xây dựng điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay Cát Bi.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể lưu ý quy hoạch sân bay phải có tầm nhìn tới vài chục năm. Bộ GTVT ủng hộ phương án xem xét lựa chọn sân bay Tiên Lãng là sân bay hỗ trợ, giảm tải cho sân bay Nội Bài và giao Vụ Kế hoạch đầu tư nghiên cứu việc đưa quy hoạch sân bay Tiên Lãng vào điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.