Đưa sản phẩm chất lượng đến với người dân Thủ đô
Số liệu của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, Hà Nội có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code, có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm). Thực tế cho thấy số lượng sản phẩm OCOP tuy nhiều nhưng việc tiêu thụ không hề dễ dàng.
Xây dựng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP
Thời gian qua, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với các quận, huyện liên tục khai trương hệ thống cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt. Đồng thời hoạt động này đã tạo cầu nối đưa sản phẩm OCOP đến gần với người tiêu dùng Thủ đô.
Trong tháng 10, Sở Công thương thành phố đã phối hợp với huyện Thanh Oai và Thường Tín tổ chức khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện.
Theo đó, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại huyện Thanh Oai được khai trương tại cửa hàng số 545 Quốc lộ 21B (thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa) trưng bày sản phẩm OCOP của huyện như: Bánh cuốn Thanh Lương, Gạo Tam Hưng, giò, chả, rau củ… và sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Thanh Oai quảng bá đến người tiêu dùng.
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Thường Tín được khai trương tại HTX hoa cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân (xã Hồng Vân) với gần 100 sản phẩm OCOP của 13 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất với các sản phẩm rau củ quả, thịt lợn, sản phẩm qua sơ chế và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc nhằm giới thiệu quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng, du khách đến với du lịch xã Hồng Vân. Đây cũng là điểm OCOP thứ 2 trên địa bàn huyện Thường Tín.
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp, để tiếp tục hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Sở Công thương thành phố đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP huyện Thanh Oai và Thường Tín tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động giao thương, hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại do Sở Công thương cùng các Sở, ngành tổ chức. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Thanh Oai, Thường Tín quan tâm, phát triển thêm các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch, làng nghề để quảng bá vùng đất, sản phẩm của các huyện đến đông đảo người tiêu dùng, du khách, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Cần nhiều mô hình giới thiệu tiếp cận người tiêu dùng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, để việc tổ chức thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 đạt hiệu quả mong đợi, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội năm 2022.
Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 249/KH-UBND về việc triển khai Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội, qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp OCOP đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc của nhà bán lẻ.
Để sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội đến gần hơn với người tiêu dùng, nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến, giới thiệu đã được các đơn vị chức năng đẩy mạnh triển khai. Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 60 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 26 quận, huyện, thị xã qua đó quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, đưa du khách đến với Thủ đô.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, thời gian qua thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP cấp thành phố. Theo bà Mai Anh điều quan trọng nhất là thành phố Hà Nội tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên giúp các doanh nghiệp, HTX giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Thông qua hoạt động này giúp doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm chất lượng của mình.
Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu nêu rõ, điểm bán sản phẩm OCOP là nơi hội tụ những sản phẩm đặc trưng vùng miền, quan trọng hơn cả là trở thành cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Mô hình cần nhân rộng
Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Chu Quyến Nguyễn Trung Dậu chia sẻ: Từ năm 2020 đến nay, HTX đã có 4 loại rau củ đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Thế nhưng việc tiêu thụ không hề dễ dàng bởi HTX không có điểm giới thiệu sản phẩm. Chính vì vậy việc thành phố Hà Nội triển khai các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Ba Vì đã tạo cơ hội cho đơn vị tiêu thụ sản phẩm rau sạch, với doanh thu đạt khoảng 100 triệu đồng/tháng.
Thực tế cho thấy để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương, doanh nghiệp. Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương nêu rõ, cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, để đẩy mạnh và đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng rất cần sự cố gắng nỗ lực của doanh nghiệp, chủ thể OCOP từ nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, đến mẫu mã bao bì... từ đó đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
“Thời gian tới các quận, huyện, thị xã cần tích cực thông tin, vận động doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tổ chức khai thác địa điểm kinh doanh theo hướng đưa sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố vào quảng bá, tiêu thụ. Từ đó mạng lưới điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội ngày càng được mở rộng và phát triển” - ông Dương nêu rõ.